SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Đồ trang trí cây thông Noel có thể gây nguy hại sức khỏe

15:54, 13/12/2018
(SHTT) - Nhiều gia đình đã sắm cây thông Noel và đồ trang trí để chuẩn bị cho mùa Giáng sinh tuy nhiên ít ai biết rằng những đồ vật đó lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe con người.

Những sản phẩm dùng để trang trí năm nay khá đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Các món đồ trang trí như ngôi sao, chuông bạc, dây kim tuyến, quả châu có giá từ 5.000 - 20.000 đồng/món; tất len, mũ ông già tuyết, bông tuyết làm từ gỗ... có giá từ 10.000 - 40.000 đồng/món tùy vào mức độ lớn nhỏ và độ tinh xảo.

Tuy nhiên bên cạnh những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ, tem mác rõ ràng thì cũng tồn tại không ít các mặt hàng trôi nổi, được làm giả, làm nhái theo mẫu mã của các nhà sản xuất nổi tiếng với giá thành thấp và chất lượng kém, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. 

do trang tri noel

 

Theo các nhà nghiên cứu, đồ trang trí mùa lễ Giáng sinh phần lớn không được kiểm soát và có thể chứa chì hoặc phthalates (chất được đưa vào sản xuất đồ nhựa, sơn). Khi trẻ đặt một đồ vật chứa chì trong miệng, trẻ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ngộ độc chì.

Với các món đồ đặc trưng cho Noel như quả châu, các loại chuông, dây kim tuyến... chất lượng kém có thể được tạo màu từ những sản phẩm có chứa hóa chất, sơn phun màu độc hại, là nguyên nhân gây dị ứng khi tiếp xúc trực tiếp hoặc rơi vào mắt, mũi, miệng…

Ngoài ra, nhiều món đồ trang trí Noel còn có các cạnh sắc nhọn, hoặc được làm từ chất liệu dễ vỡ, gây nguy hiểm cho người sử dụng, đặc biệt là các bé nhỏ.

do trang tri noel 1

 Cảnh báo: Đồ trang trí cây thông Noel có thể gây nguy hại sức khỏe

Các dây đèn nhấp nháy cũng là vật dụng không thể thiếu khi trang trí cây thông Noel. Tuy nhiên đây cũng là một trong những đồ vật tiềm ẩn rất nhiều mối nguy hại cho sức khỏe con người. Mới đây nhất, các nhà khoa học Philippin đã công bố nghiên cứu về độ an toàn của các đồ chơi giáng sinh, trong đó có một số loại đèn trang trí cây thông xuất xứ từ Trung Quốc có hàm lượng chì cao vượt mức cho phép gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Khi tiếp xúc với một số loại đèn này qua đường hô hấp, tiêu hóa sẽ dẫn đến thiếu máu, tổn thương thận, chậm tăng trưởng thể chất, chậm phát triển tâm thần…

Không chỉ thế, màu sắc của đèn trang trí cũng là vấn đề đáng lưu tâm. Nguyên nhân là do màu sắc không phù hợp, đèn có ánh sáng mạnh, quá nhiều màu sắc sẽ gây hại cho mắt. Nó dẫn đến tình trạng mỏi mắt, mờ mắt, làm giảm thị lực… Chính vì thế, khi lựa chọn đèn trang trí, các bạn cũng cần hết sức chú ý, chọn loại từ nhà sản xuất uy tín.

Vân Anh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.