SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Đồ chơi Fidget Spinner có thể gây tắc thở và chảy máu trong đối với trẻ em

14:00, 19/06/2017
(SHTT) - Vào đầu tháng Năm, một bé gái ở bang Texas cũng đã nuốt một viên bi của spinner. Sau khi thấy máu me chảy ra từ miệng con thì bà mẹ mới hốt hoảng đưa con đến bệnh viện.
ba1

Cảnh báo: Đồ chơi Fidget Spinner có thể gây tắc thở và chảy máu trong đối với trẻ em 

Fidget Spinner là một loại đồ chơi có xuất xứ từ Mỹ. Fidget Spinner đang được nhiều bạn trẻ trên thế giới yêu thích. Những video hướng dẫn cách chơi, giới thiệu về Fidget Spinner đều sở hữu triệu lượt xem trên YouTube. Tại Việt Nam cũng có cả một cộng đồng về món đồ chơi này.

Theo nhiều người đồn thổi rằng, giữa thời kỳ công nghệ lên ngôi, mọi người luôn tìm cách giải trí trong thế giới của những chiếc smartphone, laptop, máy tính bảng thì Fidget Spinner được coi là món đồ giải trí có tính hữu ích cao khi hướng tới thế giới thực. Nhiều quảng cáo còn giới thiệu Fidget Spinner như “thần y” trị stress, bệnh tự kỷ và chứng "rối loạn tăng động giảm chú ý" (ADHD).

Tuy nhiên, sau các nghiên cứu, các chuyên gia khẳng định: “Fidget spinner không giúp trị tự kỷ hay ADHD” như vẫn được quảng cáo. Ông Scott Collins, một nhà tâm lý học lâm sàng và là giáo sư ở đại học Duke, đã cho hay: “Tôi biết, có rất nhiều loại đồ chơi và các sản phẩm tương tự được quảng bá nhắm đến các bệnh nhân ADHD. Nhưng không có một cơ sở khoa học nào chứng minh là chúng thực sự giúp ích”.

Cùng với đó, hàng loạt những tai nạn liên quan đến loại đồ chơi này cũng xảy ra khiến người dùng hoang mang.

Theo TechTimes đưa tin vào ngày 18/5, bà Kelly Rose Joniec sống tại thành phố Houston đã lên tiếng phàn nàn trên mạng xã hội về Fidget Spinner, đồng thời cảnh báo các bậc phụ huynh nên cảnh giác khi cho con em mình chơi món đồ này bởi nó vừa khiến cô con gái của bà suýt chút nữa thì "tắc thở".

Bà Kelly thuật lại vụ việc xảy ra trên trang Facebook sau khi Britton - cô con gái mới 10 tuổi của bà được cho là đã nuốt phải một miếng kim loại hình tròn được gắn bên trong cánh của Fidget Spinner trong khi bé đang chơi trò chơi.

"Con gái tôi nói rằng nó đặt một miếng kim loại hình tròn từ Fidget Spinner vào miệng để làm sạch nó, nhưng đã vô tình nuốt phải dị vật này", bà Kelly kể lại.

Cô bé đã ngay lập tức được đưa đến phòng khám cấp cứu địa phương. Tuy nhiên các bác sĩ tại đây không thể xác định được miếng kim loại đang bị mắc tại đường khí quản hay thực quản. Bé Britton sau đó được chuyển tới Bệnh viện Nhi bang Texas để chụp X-quang, và tại đây người ta mới xác định được vị trí của nó là nằm tại thực quản của cô bé.

Sau vụ việc hãi hùng trên, bà Kelly tuyệt đối cấm con mình chơi Fidget Spinner bất chấp việc cô bé rất mê chơi món đồ này.

Được  biết, loại spinner cánh quạt có thể khiến trẻ tróc đầu chảy máu. Chính vì vậy hàng loạt trường tiểu học và trung học ở Mỹ đã cấm cửa Spinner, cho rằng chúng khiến các em học sinh gây xao nhãng và nguy hiểm.

Trong khi loại spinner nút bấm còn nguy hiểm hơn với các em nhỏ. Một người cha ở Indiana đang cảnh báo phụ huynh khi con gái ông gần như suýt tắc thở vì trò chơi vô bổ này.Ông thuật lại trên facebook rằng, con gái đang cầm chiếc con quay chơi thì hòn bi sắt đã bật ra và bay vào miệng cô bé. Cô bé ho lên sặc sụa và viên bi đã chui tọt xuống dạ dày. Cô bé đã được đưa vào bệnh viện để gắp con bi ra ngoài. Chỉ chậm một chút nữa là sẽ không cứu được mạng người.

Vào đầu tháng Năm, một bé gái ở bang Texas cũng đã nuốt một viên bi của spinner. Sau khi thấy máu me chảy ra từ miệng con thì bà mẹ mới hốt hoảng đưa con đến bệnh viện.

Cũng liên quan đến đồ chơi gây sốt  Fidget Spinner, mới đây, hải quan sân bay Frankfurt (Đức) không cho lô đồ chơi Fidget Spinner nhập vào nước này do nó có thể vỡ ra, tạo thành các mạnh vụn gây nguy hiểm. Nếu vô tình nuốt phải, các em nhỏ có thể bị nghẹt thở nên cơ quan chức năng tính phá hủy 35 tấn đồ chơi trên.

Khi kiểm tra, lực lượng an ninh thấy phần nhiều trong lô hàng là đồ chơi Trung Quốc kém chất lượng. Người phát ngôn hải quan Christine Strauss nói bên xin nhập khẩu còn thiếu các giấy tờ cần thiết khác như hướng dẫn sử dụng hay thông tin về nguồn gốc xuất xứ của lô Fidget Spinner này.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ cũng từng cảnh báo: "Thực phẩm, đồng xu, và các món đồ chơi kích thước nhỏ là những nguyên nhân chính gây ra thương tích và thậm chí khiến trẻ tử vong nếu vô tình bị hóc nếu nuốt phải".

PV (t/h)

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 35 phút trước
(SHTT) - Đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 11, Cục QLTT thành phố Hà Nội vừa chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật tạm giữ trong vụ kiểm tra kho hàng của "hotgirl" Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle) đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý, điều tra, xử lý theo quy định.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.