SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo đồ chơi bạo lực trẻ em nguy hại đến sức khỏe và tinh thần

14:00, 20/10/2017
(SHTT) - Rất nhiều phương tiện truyền thông nêu rõ tác hại của đồ chơi bạo lực trẻ em. Nhưng đi khắp các đường phố trên Hà Nội, đặc biệt là khu phố cổ, Hàng Mã, Lương Văn Can… các món đồ chơi này vẫn được bày bán tràn lan.

Đồ chơi bạo lực trẻ em tràn lan trên phố và mạng xã hội

Thật không khó để mua được những bộ đồ chơi bạo lực cho trẻ như siêu nhân, khẩu súng nhựa, súng nước… tại các của hàng đồ chơi trẻ em trên mọi tuyến phố Hà Nội. Mẫu mã đồ chơi bạo lực rất đa dạng và giá cả cũng phong phú theo, trung bình mỗi loại đồ chơi như thế khoảng 35.000 đồng đến 500.000 đồng. Tùy vào điều kiện kinh tế và mong muốn của trẻ mà các bậc phụ huynh sẽ mua cho con.

do choi bao luc cho tre em

 Đồ chơi bạo lực trẻ em tràn lan trên phố và mạng xã hội

Nếu như trước đây, các em nhỏ thường được bố mẹ chở ra phố Hàng Mã, Lương Văn Can (Hoàn Kiếm, Hà Nội) để mua đồ chơi mang tính bạo lực. Nhưng hiện nay, chỉ cần bước chân ra phố, tìm đến các cửa hàng sách, truyện tranh, mọi thứ đồ chơi trẻ em đều có từ búp bê cho bé gái đến súng, siêu nhân hay bộ lắp ráp cho bé trai…

Khi công nghệ phát triển, mạng xã hội phổ biến, việc mua bán trên mạng dễ dàng hơn. Chưa bao giờ việc mua bán lại dễ dàng đến thế, chỉ cần đăng kí, đồ chơi bạn mua được giao đến tận nhà với giá cả rất ưu đãi.

Chị Thanh Mai ( An Dương, Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Đợt trung thu vừa rồi, khi con trai tôi năn nỉ mua cho nó bộ đồ chơi siêu nhân và súng nước, tôi đã mua vì là ngày của các cháu. Nếu là ngày thường thì tôi khó chấp nhận mong muốn đó. Nhưng vì đi làm cả ngày, nên tôi đặt trên mạng và được giao đến tận nhà. Cậu con tôi vui lắm. Còn tôi thì nghĩ cả năm mới có một lần thì mua cho cháu chơi cũng không sao”.

Các chủ cửa hàng đồ chơi thì luôn khéo léo nói rằng những loại đồ chơi này vô hại, bắn vào người không hề nguy hiểm.

Hậu quả khôn lường và khó kiểm soát từ đồ chơi bạo lực trẻ em

Theo tìm hiểu của PV, năm 2013, dư luận từng xôn xao về thứ đồ chơi bom thối dễ phát nổ. Năm 2014, đồ chơi quả cầu gai, búp bê đầu trái cây từng được cảnh báo chứa chất gây ung thư, phá hủy hormon. Từ năm 2015 đến nay, đồ chơi súng bắn bi, bắn đạn nhựa, đao... là mốt và có xu hướng tồn tại lâu dài.

do choi bao luc cho tre em 1

 Hậu quả khôn lường và khó kiểm soát từ đồ chơi bạo lực trẻ em

Em Lê Văn Tiến (học sinh lớp 4 tại Tây Hồ, Hà Nội) cho biết: “Con rất thích đồ chơi là súng bắn nước, siêu nhân, thanh kiếm…Sau này con sẽ trở thành anh hùng siêu nhân nên bây giờ phải luyện tập. Mỗi khi mẹ chở đi chơi, con thường bảo mẹ mua cho súng hay siêu nhân”.

Như vậy có thể thấy hội chứng “anh hùng,siêu nhân” đã ngấm dần vào các em nhờ phim ảnh, băng đĩa xem trên truyền hình hoặc do đi chơi, thấy các bạn chơi nhiều và thú vị nên các em học theo.

Nhiều bậc phụ huynh không lường trước được hậu quả của việc thoải mái cho con sử dụng đồ chơi bạo lực vì cho rằng: “Con trai thì phải chơi những đồ chơi bạo lực để thể hiện sự mạnh mẽ, bản lĩnh nên không có gì phải ngăn cấm". Thực tế, các em chơi những đồ chơi mang tính sát thương cao sẽ nguy hiểm đến các bạn cùng chơi. Không chỉ vậy, các món đồ chơi này còn ảnh hưởng đến nhận thức của các em về thế giới quan xung quanh, ảo tưởng về sức mạnh bản thân. Về lâu dài sẽ nguy hại đến việc hình thành nhân cách.

Nghị định 59/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện, nêu rõ: “Đồ chơi nguy hiểm, đồ chơi có hại tới giáo dục nhân cách và sức khỏe của trẻ em hoặc tới an ninh, trật tự, an toàn xã hội (bao gồm các chương trình trò chơi điện tử) thuộc danh mục hàng hóa bị cấm kinh doanh. Còn theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ, cá nhân, tổ chức sản xuất có thể bị phạt hành chính từ 500.000 đến 1.000.000 đồng; ngoài ra, có thể bị phạt bổ sung. Cá nhân, tổ chức cho trẻ em chơi những loại đồ chơi nguy hiểm có thể bị phạt tiền từ 500.000 đến 1.000.000 đồng”.

Hiện nay, cơ quan chức năng đã nhiều lần tịch thu và bắt giữ nhiều chuyến hàng lậu chở đồ chơi bạo lực cho trẻ em. Nhưng trên thị trường vẫn bày bán tràn lan. Vì vậy, để bảo vệ con mình, các bậc phụ huynh cần định hướng đúng nhận thức cho các em, thường xuyên quan tâm và chỉ dạy trể thm gia những trò chơi lành mạnh, để các em có thể phát triển tự nhiên và tốt nhất.

Nga Nguyễn

Tin khác

Tài sản trí tuệ 34 phút trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.