SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Đại dịch có thể bùng phát từ virus cúm A/H7N9 độc lực cao

07:03, 04/11/2017
(SHTT) - Các nhà khoa học vừa phát hiện ra virus cúm A/H7N9 độc lực cao lây truyền từ động vật sang người và có thể gây tử vong.

Theo cơ quan đầu mối quốc gia Điều lệ Y tế quốc tế, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, các nhà khoa học của Nhật Bản phát hiện virus cúm A/H7N9 độc lực cao có thể lây truyền và gây chết ở động vật.

cum a h7n9

 Cảnh báo: Đại dịch có thể bùng phát từ virus cúm A/H7N9 độc lực cao

Theo đó, giáo sư Yoshihiro Kawaoka, Viện Khoa học Y khoa của Trường Đại học Tokyo đã tìm thấy một đoạn gene có thể lây nhiễm và gây chết trên loài chồn, chuột và một số loài linh trưởng khác. Kết quả nghiên cứu dựa trên một mẫu bệnh phẩm phân lập từ một bệnh nhân tử vong do cúm A/H7N9 vào đầu năm 2017.

Các chuyên gia hàng đầu nghiên cứu về virus này nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên chủng virus cúm A/H7N9 có thể lây truyền và gây tử vong giữa các con chồn (một loài động vật có thể chỉ điểm lây nhiễm sang người). Điều này cảnh báo tiềm ẩn nguy cơ đại dịch sẽ bùng nổ bất cứ lúc nào.

cum a h7n9 a

 

Được biết, việc chuyển từ độc lực thấp sang độc lực cao sẽ làm tăng nguy cơ lây lan virus từ gia cầm sang người mạnh hơn do việc đào thải virus của gia cầm vào môi trường cao hơn đến hàng chục lần so với virus độc lực thấp. Tính đến ngày 25/10/2017, Trung Quốc đã phát hiện 54 mẫu bệnh phẩm cúm A/H7N9 độc lực cao ở môi trường hoặc gia cầm và 25 mẫu bệnh phẩm có trên người.

Đặc biệt trong những tháng mùa thu - đông do điều kiện thời tiết thuận lợi và nhu cầu tiêu thụ gia cầm tăng nhanh. Trung Quốc đã ghi nhận hơn 1.600 ca mắc cúm A/H7N9, trong đó có hơn 620 ca tử vong (tỷ lệ tử vong khoảng 38%).

Đến nay, Việt Nam chưa phát hiện trường hợp nào mắc bệnh. Nhưng Bộ Y tế khuyến cáo người dân luôn luôn trong trạng thái phòng bệnh:

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nơi ở thoáng mát, sạch sẽ, hạn chế tiếp xúc với mầm bệnh.

 Không sử dụng gia cầm không rõ nguồn gốc, nấu thật kỹ các sản phẩm  từ gia cầm.

Khi phát hiện gia cầm ốm hoặc chết cần báo ngay với chính quyền để có biện pháp phòng ngừa.

Khi có các biểu hiện cúm như sốt, ho , đau ngực, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.