SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Cẩn trọng với đồ chơi Trung Quốc giá rẻ

17:00, 15/02/2019
(SHTT) - Đồ chơi giá rẻ được bày bán trên nhiều các khu chợ, cửa hàng với giá rẻ đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe.
hatnomoi_kwjv

Cảnh báo: Cẩn trọng với đồ chơi Trung Quốc giá rẻ 

Hiện nay, trên thị trường, đồ chơi giá rẻ được bày bán nhiều ở hè phố, trong các cửa hàng to, nhỏ và những loại đồ chơi này chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Đồ chơi nhựa Trung Quốc thường đa dạng màu sắc, bắt mắt, giá rẻ nên được nhiều trẻ em yêu thích. Tuy nhiên những loại đồ chơi bằng nhựa giá rẻ này lại tiềm ẩn nguy cơ nhiễm độc và mất an toàn cho trẻ nhỏ.

Mới đây, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa tiếp nhận một bé gái ở Bình Phước nhập viện trong tình trạng liên tục nôn ói trong hai ngày, không đi tiêu được, bụng trướng.

Các bác sĩ tại đây đã chụp X-quang, siêu âm thấy hình ảnh tắc ruột nhưng không phát hiện dị vật. Sau hội chẩn, các bác sĩ xác định nếu không can thiệp sớm bệnh nhi đối mặt với nguy cơ hoại tử ruột tắc, nguy hiểm tính mạng nên chỉ định can thiệp phẫu thuật.

Bác sĩ Phan Ngọc Duy Cần, Trưởng Khoa Khám và Điều trị trong ngày, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết: Qua tìm hiểu với gia đình, chúng tôi mới biết dị vật đó là “hạt nở”.

Trước đó, tại Trung Quốc, ngày 6/7/2018, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi gắp ra một dị vật là hạt nở đồ chơi Trung Quốc khoảng 3cm nằm chắn trong lòng ruột của bệnh nhi. Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đau bụng, bụng trướng, thường xuyên ói ra dịch vàng. Gia đình cho biết, hạt nở do chị gái của bé mua từ cửa hàng đồ chơi về ngâm nước để chơi và bé đã lấy ăn.

Hạt nở là một loại đồ chơi của trẻ em. Đây là những hạt chất dẻo nhỏ, có nhiều kích cỡ, bình thường có đường kính khoảng 2-5 mm. Khi ngâm vào nước, hạt sẽ nở lớn ra. Có thể nở to gấp hơn 100 lần ban đầu.

Được biết, các loại hạt này có kích thước nhỏ, màu sắc sặc sỡ nên được nhiều trẻ em thích thú. Hạt nở cũng được bán rất phổ biến tại các cửa hàng đồ chơi và giá rẻ  đặc biệt là hàng Trung Quốc.

Hạt nở từng bị thu hồi ở quy mô đa quốc gia, sau khi cơ quan chức năng phát hiện nhà máy Wangqi Product ở Thâm Quyến, Trung Quốc, dùng một hóa chất rẻ tiền có độc tính thay cho chất được quy định.

Tại Việt Nam, loại đồ chơi này có thể tìm thấy ở khu chợ đêm Hàng Ngang – Hàng Đào và một số cửa hàng đồ chơi trên nhiều con phố. Chính vì thế các bậc phụ huynh cần lưu ý để lựa chọn đồ chơi an toàn cho con em mình.

Hoàng Oanh 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Jool Baby, một thương hiệu sản phẩm cho trẻ em, đã triệu hồi khoảng 63.000 sản phẩm nôi đưa tự động dành cho trẻ sơ sinh đã được bán tại cửa hàng Walmart và trực tuyến vì gây nguy cơ ngạt thở.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 7 (Cục QLTT Quảng Bình) đã triển khai kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh điện thoại di động, phát hiện tang vật vi phạm gồm 26 cái điện thoại di động iPhone đã qua sử dụng, sản xuất tại Trung Quốc, là hàng hóa nhập lậu với tổng trị giá là 136.900.000 đồng.
Tin tức 1 ngày trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bất chấp pháp luật, tác động tinh vi bằng công nghệ vào thiết bị đo, đếm của phương tiện đo để “móc túi” người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định vừa tạm giữ 2.085 vỏ chai LPG không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.