SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Cẩn trọng bởi mã độc đang lan nhanh trên Facebook Messenger

15:32, 19/12/2017
(SHTT) - Trước đó, trong chiều ngày 18/12, nhiều người dùng Việt "phàn nàn" về việc nhận được một mã độc được lan truyền qua Facebook Messenger.

Được biết, ngay sau khi xâm nhập vào tài khoản Facebook của người dùng, mã độc sẽ ngay lập tức gửi đi một tập tin video giả thường có dạng “video_” cùng 4 số ngẫu nhiên thông qua tin nhắn Messenger đến toàn bộ bạn bè trong danh sách bạn bè của người đó, ví dụ video_5128.zip.

Báo Thanh Niên đăng tải, theo một số chuyên gia bảo mật, mã độc này được viết bằng ngôn ngữ AutoIT với các hàm chính đã được làm rối để người phân tích khó có thể biết được chức năng của nó.

Tuy nhiên, sau khi phân tích, các chuyên gia bảo mật phát hiện mã độc sẽ gửi thông tin về máy bị lây nhiễm đến địa chỉ hxxp://ojoku.bigih.bid/api/cherry/login.php, sau đó thực hiện tải và cài đặt một extension độc hại vào trình duyệt của người dùng nhằm phát tán tiếp các tập tin mã độc giả dạng video đến bạn bè của người bị lây nhiễm.

anh ky nguyen so

Cảnh báo: Cẩn trọng bởi độc đang lan nhanh trên Facebook Messenger. Ảnh: Kỷ Nguyên Số

Tiếp theo, mã độc ghi file shortcut Chrome để load extension vào các thư mục như desktop, taskbar, program… Cuối cùng nó khởi động lại Chrome để extension thực thi và cài một mã độc khác là “coin minner” để đào tiền ảo bằng cách khai thác nguồn tài nguyên hệ thống của bạn.

Theo Trí Thức Trẻ, hiện tại, cách duy nhất để ngăn chặn mã độc này là chặn kết nối với internet. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên chủ động phong tránh ngay từ đầu, tuyệt đối không tải về và mở những tập tin lạ được gửi đến thông qua Facebook Messenger.

 Nếu bạn có lỡ click và tải về máy tập tin chứa mã độc thì đừng lo, chỉ cần xóa nó đi thì bạn vẫn an toàn. Trong trường hợp bạn đã tải về tập tin và mở ra xem, hãy nhanh chóng ngắt kết nối với internet và sử dụng một phần mềm diệt virus phiên bản mới nhất. 

PV (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.