SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo bão tái diễn: Áp thấp nhiệt đới trên Vịnh Bắc Bộ

07:14, 23/07/2018
(SHTT) - Vùng Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trên Vịnh Bắc Bộ vẫn đang mạnh dần lên và di chuyển về phía đông bắc. Nhiều khả năng tối nay ATNĐ này sẽ mạnh lên thành bão.

Vùng ATNĐ trên Vịnh Bắc Bộ vẫn đang mạnh dần lên và di chuyển về phía Đông Bắc.

Sáng 22/7, tâm áp thấp nhiệt đới ở cách bờ biển các tỉnh từ Nam Định đến Thanh Hóa khoảng 160 km về phía đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm ở cấp 6 (40-50 km/h), giật cấp 8. Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới là toàn bộ khu vực Vịnh Bắc Bộ với sức gió mạnh cấp 6 trở lên.

Ngày và đêm 22/7, ATNĐ di chuyển theo hướng Đông Đông Bắc, mỗi giờ đi được 5-10 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 7h ngày 23/7, tâm áp thấp cách huyện đảo Bạch Long Vĩ khoảng 140 km về phía Đông Đông Bắc, sức gió không đổi.

atnd

 

Theo dự báo của trung tâm khí tượng thủy văn, nhiều khả năng tối 22/7 ATNĐ này sẽ mạnh lên thành bão. Trong 2 ngày tới bão sẽ có xu hướng đi theo một vòng cung để quay ngược trở lại, hướng về phía Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn và gây ảnh hưởng trực tiếp lên các tỉnh miền Bắc nước ta.

Hiện tại, các trung tâm dự báo khí tượng thủy văn đang đưa ra 2 kịch bản dự đoán cho diễn biến của cơn bão sắp tới nhă sau:

Kịch bản 1: Nếu bão quay đầu trước khi đến bán đảo Lôi Châu thì tâm bão sẽ hướng thẳng Quảng Ninh, Hải Phòng. Ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ miền Bắc nước ta từ đêm 23/7. Mưa lớn quay lại trên toàn miền, gió giật đến cấp 9-10 ở ven biển từ Quảng Ninh đến Thái Bình.

Kịch bản 2: Nếu bão quay đầu muộn hơn (như dự báo của Việt Nam hiện tại) thì tâm bão sẽ đi vào miền Nam TQ rồi suy yếu dần, sau đó tàn dư của nó mới gây mưa cho miền Bắc. Trong tình huống này miền Bắc sẽ mưa to từ trưa chiều ngày 24/7. Trọng tâm mưa lớn là các tỉnh vùng núi biên giới phía bắc. Khu vực nam đồng bằng chỉ có mưa rào.

Hiện tại vẫn chưa thể khẳng định được điều gì vì diễn biến thời tiết sẽ khác rất xa nhau tùy theo kịch bản của cơn bão sắp tới, các cơ quan chức năng và người dân trong khu vực được dự bão sẽ xảy ra bão cần theo dõi các bản tin sau để kịp thời nắm bắt thông tin và chủ động có các phương án phòng chống bão để hạn chế các thiệt hại cả về người và tài sản.

Một điểm thú vị nữa sẽ là tên của cơn bão này. Theo JTWC (Mỹ), đây vẫn là vùng tàn dư sau bão Sơn Tinh nên họ vẫn gọi là Sơn Tinh. Nhưng có thể JMA (Nhật Bản) sẽ chọn cái tên tiếp theo trong danh sách để đặt. Vì hiện tại đang có nhiều vùng ATNĐ trên khu vực tây bắc Thái Bình Dương đang hoạt động và đều có thể mạnh lên thành bão nên tên cơn bão này có thể là WUKONG, JONGDARI hoặc SHANSHAN tùy thuộc nó mạnh lên sớm hay muộn. 

An An (t/h)

Tin khác

Tin tức 9 phút trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ban Thường vụ Thị ủy Nghi Sơn và Ban Thường vụ Thị ủy Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị giữa thị xã Nghi Sơn và thị xã Hoàng Mai đến năm 2025.