SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Ăn thực phẩm đóng hộp có thể làm biến đổi giới tính

06:30, 26/06/2017
(SHTT) - BPA lâu nay vẫn được sử dụng để làm lớp lót trong các hộp thiếc cũng như trong các hộp làm bằng nhựa cứng như chai đựng nước, hộp đựng thức ăn, hoa quả... Nó được tìm thấy có liên quan đến sự vô sinh ở nam giới, các rối loạn cảm xúc và hành vi ở các cô gái...
minh hoa

Cảnh báo: Ăn thực phẩm đóng hộp có thể làm biến đổi giới tính. Ảnh minh họa

Biến đổi giới tính là gì

Biến đổi giới tính là vấn đề được nhiều nhà khoa học quan tâm và bỏ nhiều công sức để nghiên cứu về nó. Đây là hiện tượng trên cơ thể XY dần có các biểu hiện bề ngoài của XX, nhiều trường hợp cả giọng nói và tính cách cũng bị biến đổi. Điều này cũng xảy ra ngược lại với đối với các bạn nữ và tạo ra sự bất thường về giới tính.

Nguyên nhân dẫn đến biến đổi giới tính 

Các rối loạn về nhiễm sắc thể giới tính do di truyền, do tác động bất thường từ một số hóa chất có độc tố cao…

- Sự rối loạn của nội tiết tố nam. Theo đó, bất luận XX hay XY, chất bì ở tuyến thượng thận trên cơ thể đều sản sinh ra nội tiết tố nam tính. Đây là một nhóm loại alcohol compound có tác dụng thúc đẩy phân hóa các hình thái cơ thể đặc trưng cho giới tính. Ở các trường hợp bình thường thì nó không hề có tác dụng chủ đạo gì nhưng nếu cơ thể sản sinh quá nhiều hoặc quá ít chất này thì nó sẽ tạo nên sự bất thường về giới tính. Một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng đã ăn phải quá nhiều thực phẩm chứa hormone tăng trọng, gây ra sự biến đổi về lượng nội tiết tố nam, nữ trong cơ thể.

 - Biến đổi giới tính do tác động của tâm lý.

Sử dụng thực phẩm đóng hộp có thể làm biến đổi giới tính

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), thức ăn trong hộp thiếc như thịt hộp, pate, đậu hạt, đồ uống có gas... chứa lượng hóa chất Bisphenol-A (BPA) cao gấp 1.000 lần so với thực phẩm tươi sống. Hóa chất này được cho là có liên quan đến các bệnh ung thư, đồng thời làm thay đổi giới tính.

BPA lâu nay vẫn được sử dụng để làm lớp lót trong các hộp thiếc cũng như trong các hộp làm bằng nhựa cứng như chai đựng nước, hộp đựng thức ăn, hoa quả... Nó được tìm thấy có liên quan đến sự vô sinh ở nam giới, các rối loạn cảm xúc và hành vi ở các cô gái, và sự gia tăng bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường.

Theo nghiên cứu của Đại học Harvard (Mỹ), thực hiện với 2 nhóm đối tượng. Nhóm thứ nhất ăn một hộp súp có vỏ thiếc mỗi ngày, kéo dài 5 ngày. Nhóm còn lại ăn súp trong hộp đựng không chứa thiếc. Sau 2 ngày nghỉ giữa chừng, thực đơn này được hoán đổi.

Kết quả cho thấy, những người ăn (uống) một hộp thức ăn như vậy trong 5 ngày liên tiếp, có hàm lượng BPA trong nước tiểu tăng lên 1.200 phần trăm.

So với các loại hộp không chứa thiếc, loại hộp thiếc này chứa hàng lượng BPA cao gấp nhiều lần.

Jenny Carwile, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết trên Telegraph: "Chúng tôi đã biết rằng việc ăn uống đồ đựng trong hộp nhựa cứng có thể làm tăng hàm lượng BPA trong máu. Nghiên cứu này cho thấy hộp thiếc có thể có tác hại còn lớn hơn nhiều, đặc biệt do việc chúng được sử dụng rộng rãi".

Một nghiên cứu khác do nhóm khoa học tại Viện Silent Spring ở Massachusetts (Mỹ) công bố cho thấy khi loại bỏ thành phần đồ hộp và thức ăn đựng trong hộp nhựa khỏi thực đơn của 5 gia đình trong vòng 3 ngày, hàm lượng BPA đo được trong máu họ giảm xuống đáng kể.

Khi các nhà nghiên cứu xem xét mức tăng BPA ở những người ăn thực phẩm đóng hộp và thực phẩm thông thường, họ thấy mức độ tăng là 1.221%.

Nghiên cứu được các nhà khoa học ở ĐH Havard (Mỹ) thực hiện trên 75 người với độ tuổi trung bình là 27. Một nhóm trong số người tham gia ăn 340gr súp mới nấu mỗi ngày vào bữa trưa, còn nhóm kia ăn súp đóng hộp với lượng tương đương. Mẫu nước tiểu của họ được thu thập trong quá trình nghiên cứu kéo dài 5 ngày.

Chất BPA được tìm thấy trong 77% người ăn súp vừa nấu, còn tất cả những người ăn súp đóng hộp đều có chất này trong người.

Một nghiên cứu thực hiện năm 2008 trên 1.455 người cho thấy lượng BPA trong nước tiêu cao có liên quan tới nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, béo phì, sự tập trung một số loại enzym trong gan một cách bất thường, ngay cả khi các nhà khoa học tính đến những yếu tố khác như tuổi tác, chỉ số cơ thể và việc hút thuốc.

Những nghiên cứu khác cho rằng lượng BPA trong nước tiểu của phụ nữ mang thai khiến đứa trẻ sinh ra không khỏe mạnh. BPA cũng có thể làm biến đổi hormone, gây ra một số vấn đề về giới tính, như dậy thì sớm.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.