SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: 90% giấy in hóa đơn có chứa hóa chất nguy hiểm cho con người

12:27, 28/01/2018
(SHTT) - Thoạt nhìn, giấy in hóa đơn tưởng như vô hại, nhưng ít người có thể ngờ rằng, chúng chứa những chất độc hại gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người.

Giấy in hóa đơn rất phổ biến trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp chúng ở các cửa hàng, siêu thị, trung tâm mua sắm...

Thoạt nhìn, giấy in hóa đơn tưởng như vô hại, nhưng ít người có thể ngờ rằng, chúng chứa những chất độc hại gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người.

Nghiên cứu của Hoa Kỳ tìm thấy hóa chất “bẻ cong” giới tính bisphenol A (BPA) và hóa chất bisphenol S (BPS) có trên 93% lớp phủ của các loại hóa đơn trong cửa hàng và chỉ có 2% không có lớp phủ hóa học.

BPA (Bisphenol A), một hợp chất carbon tổng hợp được tìm thấy trong hộp đựng thức ăn bằng nhựa, lớp lót trong các loại thực phẩm đóng hộp.

canh-bao-90-giay-in-hoa-don-chua-hoa-chat-gay-benh-nguy-hiem-1600

Ảnh minh họa 

"BPA là một hóa chất liên quan đến sự gia tăng nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, bệnh tim mạch và rối loạn sinh sản", bà Andrea cảnh báo.

Trước những lo ngại này, người ta đã tìm cách thay thế BPA bằng BPS. Nhưng một nghiên cứu của chính phủ Mỹ được thực hiện vào năm 2014 cho thấy BPS vẫn gây ra các nguy cơ sức khỏe giống BPA và cũng có thể "ăn" vào da.

Cũng từng có nhiều nghiên cứu cho thấy tiếp xúc với BPS có thể tăng sự hình thành của tế bào mỡ và dĩ nhiên là không tốt cho sức khỏe con người.

Được biết, BPA và BPS, được thêm vào hóa đơn để làm cho chữ viết trên hóa đơn rõ hơn mà không cần sử dụng mực. Các chất này cũng thường được tìm thấy trong chai nước bằng nhựa và các hộp đựng thức ăn.  

Trước tác hại nghiêm trọng của BPA và BPS được tìm thấy trong các tờ giấy in hóa đơn, tạp chí Consumer Reports khuyến cáo rằng mọi người nên nhận hóa đơn điện tử gửi qua email bất cứ khi nào có thể.

Đối với những người thường xuyên tiếp xúc với hóa đơn như thu ngân, nhân viên ngân hàng... nên đeo găng tay và rửa sạch tay sau giờ làm việc. Còn tất cả khách hàng nên rửa tay sau khi cầm tờ hóa đơn giấy để bảo vệ sức khỏe.

Hà Linh (t/h)

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác giám sát, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội mới đây đã kịp thời phát hiện và thu giữ 7.000 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu 'Ăn cùng bà Tuyết'.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, cơ quan chức năng thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một địa điểm kinh doanh tại huyện Hoài Đức, qua đó phát hiện số lượng lớn.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Giang phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất cửa hàng kinh doanh Ola xinh do bà N.T.H là người đại diện, địa chỉ: Tổ dân phố số 1, phường Bích Động, thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 18/3/2024, tại Khu xử lý rác thải thôn 4 Minh Phú, xã Yên Phú, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang tổ chức giám sát tiêu huỷ lô hàng hóa 1.385 kg mỡ lợn là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ gây hại sức khỏe con người