SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Canada bất ngờ rút khỏi đàm phán TPP, Bộ Công Thương nói gì?

06:57, 11/11/2017
(SHTT) - Lãnh đạo Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho rằng thông tin Canada "rút khỏi TPP" như một số cơ quan truyền thông đăng tải là "thông tin chưa chính thức".

Thông tin này được Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đưa ra tại cuộc họp báo chiều 10/11 tại Đà Nẵng. 

Đây được cho là việc làm hết sức bất ngờ, bởi trước đó sau cuộc họp kéo dài vào tối khuya 9/11, nhiều bộ trưởng TPP cho biết Canada cùng các nước khác đã đồng ý về mặt nguyên tắc đối với thỏa thuận TPP-11. 

Cũng có mặt tại Đà Nẵng để dự Hội nghị Cấp cao APEC, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern thông báo ông Trudeau cùng bộ trưởng thương mại của mình không có mặt tại cuộc họp cuối cùng giữa 11 thành viên còn lại của TPP và sự kiện này đã bị hoãn. 

Tuy nhiên, bà Ardem không rõ Canada không đồng ý về những nội dung gì của TPP trong quá trình đàm phán. 

trudeau-1510309616644

Canada bất ngờ rút khỏi đàm phán TPP, Bộ Công thương nói gì? 

Ông David Parker - Bộ trưởng Phát triển Kinh tế, Môi trường, Thương mại và Phát triển xuất khẩu New Zealand - cho biết các nước tỏ ra ngạc nhiên trước động thái của Canada, nhất là sau khi các bên đã đạt được "sự đồng thuận về mặt nguyên tắc" sau cuộc họp đêm 9/11. 

Trao đổi với báo Người Lao Động, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết chuẩn bị có cuộc họp không chính thức của các Bộ trưởng TPP bên lề Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng chiều 10/11.

Nguồn tin khác xác nhận lễ ký TPP-11 đã không diễn ra như lịch dự kiến do các bên chưa thống nhất được quan điểm cuối cùng. Riêng Canada đã không tới dự cuộc họp của các Bộ trưởng TPP theo kế hoạch ban đầu.

Nguồn tin này cũng cho biết trong cuộc họp không chính thức các Bộ trưởng TPP đang diễn ra, các nước sẽ nghe Canada giải thích về việc chưa tham gia vào TPP-11.

Trong khi đó, lãnh đạo Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương) cho rằng thông tin Canada "rút khỏi TPP" như một số cơ quan truyền thông đăng tải là "thông tin chưa chính thức".

"Dự kiến, có thể tối nay (10/11) có thông tin chính thức. Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh vốn dự định tổ chức họp báo vào 15 giờ 30 phút chiều 10-11 nếu thoả thuận đạt được, nhưng chưa đạt được thoả thuận nên cuộc họp báo đã hoãn" – lãnh đạo Vụ Chính sách thương mại đa biên chia sẻ.

TPP ban đầu gồm 12 quốc gia, gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ, Việt Nam. 

TPP được đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama nhằm xóa bỏ các rào cản thương mại và thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa các quốc gia thành viên vốn chiếm 40% GDP toàn cầu. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay khi nhậm chức đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP hồi tháng 1-2017. Sau khi Mỹ rút khỏi TPP, 11 thành viên còn lại đã nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán về cách thức nhằm duy trì TPP.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hàng trăm y tá từ khắp California đã mặc áo sơ mi đỏ và cầm biển hiệu ghi “Hãy tin tưởng y tá, không phải AI” biểu tình bên ngoài Trung tâm Y tế San Francisco của Kaiser Permanente để phản đối việc hệ thống bệnh viện lớn sử dụng trí tuệ nhân tạo để chăm sóc cho các bệnh nhân.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Đó là thông điệp được Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đưa ra tại buổi thăm và làm việc tại Liên hiệp các Hội khoa học và ký thuật Việt Nam (VUSTA) vào chiều ngày 23/4 vừa qua.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Viện Phát triển và Quản lý quốc tế (IMD) phối hợp Tổ chức Thành phố Thông minh bền vững thế giới (WeGO) tháng 4/2024 đã công bố bảng xếp hạng các thành phố thông minh hàng đầu thế giới năm 2024. Trong đó, Hà Nội đứng ở vị trí thứ 97.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh đã tổ chức Hội nghị biểu dương thanh niên, sinh viên tiêu biểu và tấm gương khởi nghiệp thành công trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 vào sáng 23/4 tại TP Sầm Sơn.