SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Cẩn trọng với các loại thuốc tăng cân, giảm cân trên thị trường

07:04, 23/10/2017
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay, đặc biệt là thị trường kinh doanh online các mặt hàng giúp chị em tăng, giảm cân rất được quan tâm với những lời quảng cáo hấp dẫn là tăng, (giảm) đến hơn 5 kg trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng với những lời quảng cáo về “công dụng thần kỳ” này.

 Thuốc tăng (giảm) cân tràn lan 

Vì muốn tăng hoặc giảm cân trong một thời gian ngắn mà không cần vận động hay tập thể dục,nhiều người đã tìm đến thuốc tăng (giảm) cân. Tránh thuốc Tây, nhiều người tìm đến thuốc tăng, giảm cân đông y gia truyền, được quảng cáo trên mạng xã hội. Với tâm lí ưa chuộng thiên nhiên, tin tưởng các loại thuốc được bào chế từ thiên nhiên, nên nhiều người, đặc biệt là chị em phụ nữ đã tin tưởng sử dụng những loại thuốc Đông y không rõ nguồn gốc, xuất xứ được người bán quảng cáo là rất công hiệu.

22008064_220020911867223_5722676894198896346_n

 Trà giảm cân đông y được giao trên mạng xã hội (ảnh: mạng xã hội)

Sẽ không khó để bất kì ai có thể tìm mua, đặt hàng những sản phẩm tăng (giảm) cân từ quảng cáo trên mạng xã hội. Đánh vào tâm lí thích làm đẹp, sợ xấu của chị em phụ nữ mà nhiều kẻ xấu đã bán ra thị trường những sản phẩm thuốc Đông y sai nguồn gốc, xuất xứ.

"Thuốc tăng cân gia truyền ABC được bào chế từ các thảo dược bí truyền giúp bạn cải thiện cân nặng nhanh chóng, hiệu quả chỉ sau 1 tháng. Nhà thuốc xin cam kết sẽ hoàn tiền 100%, nếu: Không tăng cân sau một liệu trình; không thèm ăn trong vòng 7 ngày; tích nước và gây ra tác dụng phụ. Bạn chỉ cần để lại số điện thoại, nhà thuốc sẽ liên lạc và tư vấn miễn phí”.

Hay "Nếu bạn còn lo lắng về vóc dáng, bạn đang không biết sử dụng sản phẩm giảm cân nào cho hiệu quả, Bạn là dân văn phòng, phải ngồi nhiều và không có thời gian vận động? Bạn muốn giảm cân nhưng không cần ăn kiêng... Vậy bạn đã tìm đúng địa chỉ rồi đấy. Đến với thuốc giảm cân Đông y gia truyền chúng tôi, mọi mong muốn của bạn đều được đáp ứng".

Trên đây là những lời quảng cáo hấp dẫn về sản phẩm. Nhằm tăng thêm độ tin cậy, các chủ hàng này còn đưa ra hình ảnh trước và sau khi dùng thuốc tăng (giảm) cân đồng y gia truyền của họ. Đồng thời, họ không quên trích dẫn những thành phần có trong sản phẩm như đinh lăng, mật ong, hạt sen, tam thất... Người mua có vẻ khá an tâm, nhưng thực chất trong thuốc "Đông y gia truyền" đó có gì làm sao biết được.

Nguy hại từ thuốc tăng (giảm) cân không rõ nguồn

Chỉ cần bỏ ra một chút thời gian tìm hiểu, ta có thể dễ dàng nhận ra thuốc Đông y tăng (giảm) cân đang "loạn" hàng. Nhiều các thương hiệu được tung ra chào bán trên các trang mạng xã hội với mức giá khác nhau, dao động từ 200.000 – 600.000 đồng/hộp (100 viên/ 1 gói). Theo khảo sát của PV, tất cả các loại thuốc này đều được viên tròn, hoặc dạng bột có màu nâu sẫm, có bề ngoài khá giống với ô mai. Chúng được đựng trong những hộp nhựa khoảng 0,5 kg hoặc gói đóng sẵn đối với dạng bột. Bên ngoài vỏ hộp, vỏ túi thường được dán một mẩu giấy ghi công dụng và liều dùng hoặc không ghi gì cả. Mọi liều dùng các dùng đều được chủ cửa hàng trao đổi qua tin nhắn trên mạnh xã hội...

Capture (4)

 Những lời giới thiệu rất ấn tượng của chủ hàng

Với những cách thức như vậy, nếu người tiêu dùng chỉ cần cảnh giác một chút có thể nhận ra dấu hiệu bất thường. Nhưng vì tin tưởng vào sản phẩm thiên nhiên và lời lẽ có cánh của chủ hàng mà người dùng bỏ qua khâu kiểm định, cứ mua về dùng mà bản thân không hề năm chắc rằng mình đang sử dụng sản phẩm được làm bằng gì, xuất xứ, nguồn gốc từ đâu và quan trọng độ an toàn, hiệu quả như thế nào.

Anh Lê Tuấn từng mua sản phẩm tăng cân trên mạng xã hội chia sẻ: "Theo dõi trên các trang mạng xã hội tôi thấy có bán thuốc tăng cân Đông y gia truyền chiết xuất từ thiên nhiên. Tôi tìm hiểu khá kĩ nhưng vẫn không tìm hiểu rõ được nguồn gốc, rồi cuối cùng tôi chọn bột tăng cân làm bằng đậu xanh. Khi mua hàng về, sử dụng, sản phẩm được bọc trong túi, không có nhãn mác hay chữ số gì cả. Tôi khá hoang mang vì sợ hàng giả nên vẫn để đó, không dám uống. Nhiều lúc ghĩ lại không biết tại sao lúc đó mình lại mua qua mạng".

Theo quy định tại Điều 40 Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định rõ mức phạt đối với hành vi bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ: Sẽ bị xử lý từ 40-50 triệu đồng đối với một trong các hành vi bán thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thuốc không được phép lưu hành. Ngoài quy định trên, đối với tất cả các loại thuốc kể cả Đông y, nếu muốn lưu hành đều phải có giấy phép của cơ quan y tế cấp phép, người bào chế thuốc phải có bằng hoặc chứng chỉ lương y.

                                                                                                                                                                                                                                           Nguyễn Nga

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Diễn đàn Báo chí Toàn quốc năm 2024, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất là đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một trong những giải pháp của Huyện Đoàn là phổ cập, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho ĐVTN; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn ĐVTN cài đặt, sử dụng các ứng dụng trên điện thoại; như Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ XII do Trung ương Đoàn phát động trên App Thanh niên Việt Nam...
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây Google cảnh báo người dùng "hết sức thận trọng" với chủ đề bầu cử và công ty đang hạn chế chatbot Gemini trả lời các câu hỏi liên quan đến bầu cử trên toàn cầu sắp diễn ra trong năm nay.