SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Cẩn trọng với các loại thuốc giả trên thị trường

14:00, 23/10/2017
(SHTT) - Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, luôn là nỗi lo của người tiêu dùng. Khi hàng loạt những lô thuốc giả được cơ quan chức năng phanh phụi, tạo nên hồi chuông cảnh báo cho người tiêu dùng phải cận thận khi mua sử dụng.

Thuốc giả hoành hành tràn lan

Nếu bạn mua phải hàng tiêu dùng giả, hàng nhái như thực phẩm, đồ gia dụng thì vẫn có thể sử dụng được. Nhưng nếu mua phải thuốc giả thì không đơn giản như vậy, sự đánh đổi của bạn có thể bằng tính mạng của người thân hoặc chính mình. 

12-0629

 Thuốc giả gây lọan thị trường mạng xã hội (ảnh minh họa)

Hiện nay, với kiến thức cơ bản, người tiêu dùng khó có thể phân biệt được thuốc thật, giả nếu không được hướng dẫn và trong thời gian khẩn cấp. Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, cách thức làm giả thuốc rất tinh vi, nếu không qua kiểm định thì sẽ khó có thể phát hiện ra. 

Thuốc giả được bày bán tràn lan trên mạng xã hội. Đó là nội dung được chuyên gia y tế quốc tế cảnh báo tại hội thảo: Nâng cao sức khỏe người bệnh - Tầm quan trọng của chất lượng và phát minh trong lĩnh vực dược phẩm. Thực tế, không chỉ có mạng xã hội, tại các nhà thuốc chưa được đăng kí chứng nhận cũng xuất hiện cơ sở bán thuốc giả. 

Gần đây, cơ quan chức năng TP.HCM đã bắt giữ được lô hàng thuốc tẩy giun Fugacar giả. Người tiêu dùng mới ngỡ ngàng trước sự thật rằng, có thể mình đã mua phải thuốc tẩy giun hiệu Fugacar giả cho người thân sử dụng.

Ngay sau đó, Sở Y tế TP.HCM đã thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc không được buôn bán, sử dụng thuốc mang tên Fugacar, SĐK: VN-16500-13, số lô 514015 và 1614007, trên nhãn hộp ghi mạo danh cơ sở nhượng quyền sản xuất là Công ty Janssen Pharmaceutica N.V., Beerse, Bỉ.

Cảnh giác với hậu quả khôn lường của thuốc giả

Cùng đặt tình huống giả thuyết như bạn hoặc người thân bạn đang ốm, lên cơn sốt cao, co giật, cần mua thuốc để giảm tình trạng ngay lập tức trước khi đến bệnh viện. Chạy ra cửa hàng thuốc và mua về uống ngay, nhưng không thấy hạ bệnh, người cứ lịm dần, không có dấu hiệu tỉnh lại...Đó chính là hậu quả tàn nhẫn mà thuốc giả mang lại, và không hề có ai mong muốn.

fugacar

 Thuốc tẩy giun  Fugacar thật, giả 

Nếu tìm hiểu kĩ hơn qua mạng xã hội và kênh thông tin truyền thông ta sẽ nhận thấy sự thật từ thuốc giả thật khủng khiếp. Đa số thuốc giả phổ biến hiện nay là thuốc làm từ thức ăn cho lợn và gà, viên nang làm từ chất thải của ngành công nghiệp da... Nhiều loại thuốc giả được phát hiện có chứa độc hại như kim loại nặng, thuốc diệt chuột, axit boric, chất chống đông hoặc hoàn toàn không có dược chất… Các loại thuốc giả luồn lách vào đủ các thị trường, chủ yếu qua mua bán trên mạng. “Có tới 50% thuốc bán trên mạng internet là thuốc giả và đa số thuốc giả đều khó phân biệt bằng mắt thường”, bà Samson Chiu từng khuyến cáo.

Chị Thảo Hiền, nội trợ tại Thanh Xuân. Nguyễn Trãi, Hà Nội chia sẻ: "Tháng trước khi đọc thông tin về thuốc tẩy giun hiệu Fugacar làm giả, tôi giật mình. Vì mới hôm trước, tôi có mua thuốc này về định tẩy giun cho con, khi đọc thông tin, tôi đã vào lấy và kiểm tra ngay trên các thông số trên bao bì xem mình có mua phải hàng giả hay không. Thật may, tôi mua hàng hàng thật. Sẽ nguy hiểm như thế nào nếu như tôi mua phải thuốc giun Fugacar giả và cho con tôi uống".

Từ châu Phi đến châu Âu, thuốc giả khiến khoảng 100.000 đến một triệu người chết mỗi năm...Con số đó đủ để chúng ta giật mình về thị trường thuốc giả và hậu quả nghiêm trọng của nó hiện nay. Có rất nhiều biện pháp được đưa ra trong các chương trình hội thảo để nhận biế thuốc giả vì ngành công nghệ làm giả vô cùng không lồ và tinh vi, mỗi biện pháp công nghệ đưa ra chỉ như muối bỏ biển.

Bởi vậy, người tiêu dùng nên trnag bị một số kiến thức cơ bản về thuốc và nên chọn cho mình những cơ sở uy tín để mua hàng. Không nên ham rẻ mà mua phải thuốc giả, để rồi tiền mất, tật mang, hậu quả thật khó lường.

                                                                                                                       Nguyễn Nga

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Jool Baby, một thương hiệu sản phẩm cho trẻ em, đã triệu hồi khoảng 63.000 sản phẩm nôi đưa tự động dành cho trẻ sơ sinh đã được bán tại cửa hàng Walmart và trực tuyến vì gây nguy cơ ngạt thở.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Đội QLTT số 7 (Cục QLTT Quảng Bình) đã triển khai kiểm tra đột xuất 02 cơ sở kinh doanh điện thoại di động, phát hiện tang vật vi phạm gồm 26 cái điện thoại di động iPhone đã qua sử dụng, sản xuất tại Trung Quốc, là hàng hóa nhập lậu với tổng trị giá là 136.900.000 đồng.
Tin tức 1 ngày trước
Các nhà sản xuất ô tô đang lén lút bán dữ liệu lái xe của bạn cho các công ty bảo hiểm thông qua các ứng dụng hiện đại được cài đặt trên xe.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bất chấp pháp luật, tác động tinh vi bằng công nghệ vào thiết bị đo, đếm của phương tiện đo để “móc túi” người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Lực lượng chức năng tỉnh Bình Định vừa tạm giữ 2.085 vỏ chai LPG không có hóa đơn chứng từ, hồ sơ nguồn gốc pháp lý.