SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Cẩn thận với trang sức “vàng non” kẻo tiền mất tật mang

11:45, 15/02/2019
(SHTT) - Đã qua ngày Thần tài nhưng cơn sốt mua vàng cầu may vẫn còn âm ỉ trong tư duy của nhiều người. Hiện trên thị trường xuất hiện 1 loại trang sức được quảng cáo là “vàng non tuổi” có giá mềm hơn vàng chuẩn thu hút được nhiều người tiêu dùng nhưng chất lượng của loại vàng này rất đáng lo.

Theo đó, trang sức vàng non hay còn gọi là trang sức vàng non tuổi chủ yếu là các mắt hàng nhẫn, dây chuyền, lắc tay có hình thức sáng bóng, bắt mắt. Chúng được làm từ các loại vàng 10K (41,7%), vàng 14K (58,3%) thường được gọi là vàng 5 tuổi 8, vàng 18K (75%) thường được gọi là vàng 7 tuổi rưỡi..với mức giá khá đa dạng. Nhiều người bán hàng còn thổi phồng chất lượng của trang sức vàng non thậm chí gần bằng vàng 10 tuổi hay vàng 9 tuổi.

Những lời quảng cáo về vàng non được thể hiện công khai trên mạng xã hội

Thực tế thì sao? Chính những người bán vàng cũng khẳng định vàng non có cả sự trà trộn của  không ít loại trang sức mỹ ký trá hình. Chúng có thể bị phai màu và làm mẩn đỏ, dị ứng cho người sử dụng. Tất cả chỉ có được sự thẩm mỹ còn giá trị thì không cao.

Còn từ góc nhìn của các chuyên gia, GS.TSKH Phan Trường Thị, Viện trưởng Viện Đá quý, Vàng và Trang sức Việt khẳng định trên Vietnamnet, không có loại vàng nào là vàng non hay vàng già, vàng trung tuổi. Giá trị vàng vốn  được xác định bằng tỉ lệ phần trăm vàng có trong sản phẩm. Theo đó, vàng có tỉ lệ thấp nhất trên thị trường hiện nay là vàng 1 số 9 (74-75%), còn vàng có giá trị cao nhất là vàng 4 số 9, chính là vàng 24K. Với mỗi sản phẩm trang sức có  giấy chứng chỉ vàng thì mới là vàng. Còn không chỉ là vàng giả.

Người tiêu dùng có thể phân biệt độ tuổi vàng bằng cách đi giám định. Dù vậy, các chuyên gia khuyến cáo người dân khi mua đồ trang sức vàng, tốt nhất là lựa chọn các cửa hàng vàng, trang sức uy tín và cảnh giác với những quảng cáo trôi nổi trên mạng, không nên tin vào đường mật để rồi tiền mất tật mang.

Duy Anh

Tin khác

Trong nước 1 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 4 ngày trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Liên kết hữu ích