SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cẩn thận khi cho con ăn xoài nguyên vỏ, nếu không sẽ tác dụng ngược

07:19, 19/10/2018
(SHTT) - Ngoài là trái cây thông thường, xoài được biết đến như món ăn bài thuốc giúp hỗ trợ trong việc ngăn ngừa, điều trị một số chứng bệnh.  Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những lưu ý khi ăn loại quả này để tránh tác dụng ngược.

Xoài là loại quả nhiệt đới khá thân thuộc với người Việt chúng ta. Ngoài là trái cây thông thường, xoài được biết đến như món ăn bài thuốc giúp hỗ trợ trong việc ngăn ngừa, điều trị một số chứng bệnh.  Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những lưu ý khi ăn loại quả này để tránh tác dụng ngược.

Ngứa ngáy sau khi ăn vỏ xoài

Chị Thu Hà (TP.HCM) cho biết thường ngày khi mua trái cây về, do bận bịu việc nhà nên chị chỉ rửa, ngâm muối rồi quăng đó cho hai con học tiểu học tự quyết định việc gọt vỏ hay không để ăn. Đặc biệt là xoài, trước đây có nhiều nghiên cứu cho rằng lớp vỏ ngoài của xoài có công dụng như chất resveratrol, giúp đốt cháy và ngăn ngừa sự phát triển của các tế bào chất béo. Ngoài ra, hàm lượng lớn carotenoid, polyphenol, quercetin, omega-3, omega-6 và các axit béo trong vỏ xoài giúp phòng chống ung thư, tiểu đường và bệnh tim. Do đó, chị cũng khuyến khích con ăn cả vỏ xoài sống lẫn chính mà không hề lăn tăn.

 

Chuyên gia dinh dưỡng và thực phẩm người Canada Abby Langer, cho biết mọi người cần chú ý trước khi ăn vỏ xoài.

Theo bà, có một số loại trái cây chúng ta nghĩ rằng ăn cả vỏ sẽ tốt nhưng sự thật không hoàn toàn như vậy. Trong trường hợp này là xoài! Vỏ xoài chứa một chất hóa học có tên urushiol – loại nhựa dầu gây ra phản ứng dị ứng khi tiếp xúc ở một số người tương tự chất độc trong dây thường xuân, sồi, cây sơn…

Tuy nhiên, không phải hễ ai chạm vào da xoài cũng bị phát ban, ngứa ngáy đau đớn. Nếu bạn và gia đình có tiền sử dị ứng với một số loài thực vật kể trên thì nên cẩn thận.

Một nghiên cứu trước đó cho thấy những người từng tiếp xúc với những chất nhựa độc thường có khả năng phát ban khi ăn xoài, gọt xoài hơn những người khác.

Thật vậy, nhiều người cho biết khi gặm xoài già, họ đã bị nổi mẩn ngứa ở miệng, ăn vào nghe cồn cào ruột. Anh Tấn Long (Quảng Ngãi) cho biết con trai anh mỗi lần ăn xoài xanh miệng đều bị sưng vù, nổi ban nhỏ quanh miệng khiến anh rất lo lắng.

Tuy nhiên, xoài chứa rất nhiều dinh dưỡng và chất xơ, nên các mẹ thông thái không nên cấm hoàn tòan cho con ăn. Hàm lượng chất chống ô-xy hóa cao khiến xoài rất có ích trong việc phòng ngừa ung thư, bảo vệ da, mắt.

 

Thay vào đó, các mẹ chỉ cần gọt vỏ xoài cho con trước khi ăn. Nếu con bạn không có bất kỳ phản ứng nào khi tiếp xúc vỏ xoài, thỉnh thoảng vấn có thể cho bé ăn luôn vỏ.

Những loại trái cây có thể ăn luôn vỏ

Dưới đây là những loại trái cây khác có thể ăn cả vỏ vì chứa nhiều dưỡng chất:

Kiwi

Lớp vỏ lông của kiwi chứa nhiều flavonioids, chất chống oxy hóa, vitamin, chất xơ nhằm ngăn ngừa nhiễm khuẩn gây tiêu chảy.

Dưa hấu

Lớp cùi trắng trong quả dưa hấu chứa các chất có lợi cho tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch và tuần hoàn máu.

Dưa chuột

Lớp vỏ ngoài của dưa thuộc chứa chất hóa học tạo collagen giúp làm tăng độ đàn hồi da, giữ vẻ tươi trẻ.

Táo

Vỏ táo chứa rất nhiều Vitamin C, vitamin A, Kali giúp phòng chống ung thư hiệu quả. Ngoài ra, vỏ táo giúp máu đông nhanh chóng, cung cấp protein có lợi cho cơ thể.

Cam, quýt

Trong vỏ cam, quýt chứa nhiều chất phòng chống ung thư và có khả năng ngăn ngừa tia tử ngoại, hạn chế ung thư da.

Chuối

Vỏ chuối được chứng minh hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện tinh thần, giúp tâm trạng vui vẻ hơn, giảm nguy cơ trầm cảm. Do đó, thỉnh thoảng hãy cho vỏ chuối chín vào xay cùng với sinh tố yêu thích để dễ uống hơn.

Duy Uyên

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.