SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Cần làm rõ số tiền thu lợi bất chính hàng tỷ đồng Công ty Dược Trung ương Mediplantex mang đi đâu?

11:40, 27/11/2018
(SHTT) - Thanh traTN&MT TP.Hà Nội đang cố tình lẩn tránh trách nhiệm, bỏ qua lỗi sai phạm rất nghiêm trọng tại Cty Dược TW Mediplantex, đáng lẽ phải được thanh tra làm rõ số tiền hàng tỷ đồng do thu được từ việc cho thuê đất trái phép mà công ty này mang đi đâu, có nộp vào ngân sách nhà nước hay không?

 Tại kết luận thanh tra số 60, ra ngày 11 tháng 1 năm 2018 của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội về việc chấp hành pháp luật đất đai của Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex trong việc quản lý sử dụng đất đai tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

IMG_1543227499055_1543287

Hóa đơn tiền cho thuê sân Tenis

Theo đó, kết luận thanh tra đã chỉ ra một số sai phạm của Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex và Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính số 2400 ngày 13 tháng 11 năm 2017 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex số tiền 7 triệu đồng.

Nhưng, kết luận thanh tra nói trên lại mắc phải một tồn tại rất nghiêm trọng. Đó là, cán bộ thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội dễ dàng tin vào báo cáo của Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex cùng với xác nhận của địa chính phường Mỹ Đình 1, để bỏ qua một loạt sai phạm rất nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật cần phải đưa ra cơ quan điều tra để làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.    

IMG_1543227561351_1543287

 

Đó là việc, Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex cho một số đơn vị, cá nhân thuê đất trái phép tại tổ 14 Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội và thu tiền từ năm 2012 đến năm 2017, tổng cộng khoảng hơn chục tỷ đồng. Nhưng Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex lại báo cáo là không cho đơn vị, cá nhân nào thuê đất và chỉ làm sân tennis, sân đá bóng cho cán bộ, công nhân viên chức của công ty chơi thể thao tại địa chỉ nói trên.

Thật nực cười, một sự việc diễn ra trong một thời gian rất dài, thu lợi bất chính rất lớn, quy mô diện tích đất đai vi phạm cũng rất to, lực lượng thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội cũng rất nhiều, nhưng vì sao không tìm ra được sai phạm rất nghiêm trọng này?!

Sau một loạt những sai phạm và tồn tại nêu trên thì một số tổ chức và cá nhân đã thuê đất của Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex có làm đơn tố cáo gửi thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội, nhưng đến nay thời gian cũng đã trôi qua lâu rồi vẫn không thấy hồi âm. Có phải cơ quan thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang “cố tình làm ngơ, bỏ qua trách nhiệm” của mình, bao che cho hành vi sai phạm, không thực hiện nghiêm túc luật khiếu nại, tố cáo?

IMG_1543227517995_1543287

IMG_1543227517995_1543287

Để làm rõ thêm sự việc, phóng viên đã có buổi tiếp xúc với cán bộ thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội. Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Huy Hoàng, cán bộ thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã hùng hồn và có vẻ thách thức trả lời phóng viên rằng: “có dấu hỏi sẽ có dấu chấm”. Khi được hỏi về nghiệp vụ thanh tra của thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội như thế nào mà không phát hiện được sai phạm nghiêm trọng tại Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex thì ông Nguyễn Huy Hoàng trả lời: “Nghiệp vụ để trong trường”- (tức là nghiệp vụ chỉ để trong trường chứ không cần áp dụng ngoài thực tế hay sao?). Câu trả lời này có vẻ thách thức cả phóng viên!

Còn ông Trần Anh Dũng- nguyên Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội (hiện giữ chức vụ Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội) lại cho rằng “Vụ việc này có lỗi của những tổ chức, cá nhân thuê đất”, còn bên cho thuê đất là Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex thì ông Trần Anh Dũng lại không đề cập gì về về những vi phạm pháp luật của họ (?).

Quá bức xúc với những sai phạm của Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex và thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường thành phố Hà Nội, một số cá nhân và tổ chức đã thuê đất của Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex tại tổ 14, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội đã làm đơn tố cáo gửi ra cơ quan điều tra thành phố Hà Nội và Bộ Công an để đề nghị điều tra làm rõ những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Công ty CP Dược Trung ương Mediplantex và những cá nhân, tổ chức khác có liên quan.

Để chứng minh cho những sai phạm của Công ty Dược Trung ương Mediplantex, các tổ chức và cá nhân thuê đất của công ty này đã cung cấp cho PV bảng thống kê và cam kết là các khoản thu của Công ty Dược Trung ương Mediplantex đều khồng xuất hóa đơn VAT, như vậy là vi phạm các qui định của Nhà nước về tài chính kế toán, có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực.

Rõ ràng, đây là một vụ việc có dấu hiệu tham nhũng lớn, mức độ vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng cần phải điều tra để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để xử lý.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

                                                        Nhóm PV điều tra

Tin khác

Pháp luật 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 1 giờ trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.
Pháp luật 18 giờ trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Lê Xuân Lộc (TGVN) đã có phần trình bày của mình về những sửa đổi của quyền sở hữu trí tuệ cho đến thực tiễn áp dụng của hệ thống pháp luật này tại Việt Nam.
Pháp luật 22 giờ trước
(SHTT) - Công ty Johnson Controls (JCI.N) đã đồng ý trả 750 triệu USD để giải quyết vụ kiện liên quan đến "hóa chất vĩnh viễn" vô cùng độc hại trong bọt chữa cháy do công ty sản xuất.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Tại Tọa đàm Luật Sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành, Luật sư Nguyễn Thị Thu Hà (Vision & Associates) - thành viên của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã mang tới nhiều thông tin hữu ích liên quan đến hệ thống pháp luật về xác nhận quyền đối với nhãn hiệu.