SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cần làm gì khi cơ thể nôn nao, mệt mỏi?

09:18, 18/07/2018
(SHTT) - Sau khi uống rượu bia, bạn thức dậy và cảm thấy nôn nao trong người? Hãy chú ý những điều sau đây.

Nôn nao là hiện tượng thường gặp sau khi uống rượu bia (Ảnh minh họa)

Theo một nghiên cứu đã được công bố, khoảng 76% người trưởng thành có thể trải qua một số hình thức nôn nao sau một buổi uống rượu. Các triệu chứng bao gồm: mệt mỏi, mất nước, đau đầu, đau cơ, chóng mặt, run rẩy. Nguyên nhân là do hệ thống miễn dịch và các phản ứng viêm liên quan khi nồng độ cồn trong máu trở về 0 sau khi nhậu nhẹt.

Cách tốt nhất để tránh nôn nao là không uống bia, rượu hoặc uống có chừng mực. Một số nghiên cứu cho thấy rằng những loại rượu khác nhau có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của sự nôn nao, mệt mỏi. Điều đặc biệt cần chú ý đó là khi uống rượu mà dạ dày trống rỗng thì tình sẽ càng trở nên nghiêm trọng.

Uống rượu có chừng mực để tránh bị nôn nao (Ảnh minh họa)

Vì rượu có thể làm giảm khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể, khi uống nhiều sẽ dẫn đến việc giảm nồng động vitamin A, vitamin B, kẽm, kali và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Chính vì vậy khi bị nôn nao bạn cần bổ sung các chất này bằng việc ăn các thức ăn giàu dinh dưỡng.

Bạn hãy bổ sung vitamin A bằng việc ăn trứng, thịt, cá hoặc các loại rau màu cam và vàng ví dụ như khoai lang. Protein chứa vitamin B có trong thịt gà và cá; protein động vật là nguồn cung cấp kẽm; các loại hạt, ngũ cốc bơ và chuối có thể làm tăng kali. Nước cũng là một thứ vô cùng quan trọng, trong cuộc nhậu hãy uống nước xen kẽ những ly rượu để có thể tránh mất nước và ngăn ngừa nôn nao.

Bị nôn nao nên ăn các thức ăn giàu dinh dưỡng (Ảnh minh họa)

Một điều nữa bạn cần lưu ý đó là khi bị nôn nao bạn nên tránh những loại thuốc có chứa acetaminophen, chẳng hạn như Tylenol, nó có thể gây tổn thương gan khi kết hợp với rượu.

Tuấn Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 1 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.