SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cam kết đa ngành thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh Lao của Việt Nam

16:37, 13/12/2017
(SHTT) - Tháng 11/2017 đánh dấu mốc quan trọng cho sự nghiệp phòng chống bệnh Lao của Việt Nam và trên toàn cầu với sự kiện “Hội nghị cấp Bộ trưởng toàn cầu lần thứ nhất về phòng chống Lao tại Matxcova, Liên Bang Nga.

Vào chiều 8/12, Bệnh viện Phổi TW đã gặp mặt báo chí cung cấp thông tin mới nhất về công tác phòng chống lao, đẩy mạnh cam kết đa ngành thực hiện Chiến lược quốc gia Phòng chống Lao và Hưởng ứng Tuyên bố Matxcova về chấm dứt bệnh Lao toàn cầu năm 2030.

Hội nghị có sự tham gia của hơn 1000 đại biểu đến từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, trong đó có 82 Bộ trưởng và nhiều Thứ trưởng các Bộ Y tế, Bộ Tài chính và các Bộ, ngành liên quan. Hội nghị còn có sự tham gia của Phó Tổng Thư ký Liên hiệp quốc, hầu hết lãnh đạo của các tổ chức thuộc Liên hiệp quốc liên quan, Đặc phái viên của Liên hiệp quốc về phòng chống lao, các đối tác quốc tế cũng như đại diện người bị ảnh hưởng bởi bệnh lao.

Đoàn đại biểu Bộ Y tế Việt Nam do GS.TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị. Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đã tham dự và phát biểu khai mạc Hội nghị. Trong bài phát biểu của mình Tổng thống Putin đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cam kết chính trị trong công tác phòng chống Lao và đẩy mạnh hợp tác quốc tế trên toàn cầu để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển bền vững do Liên hợp quốc đề ra, trong đó có mục tiêu Chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

benh lao

Cam kết đa ngành thực hiện Chiến lược quốc gia phòng chống bệnh Lao của Việt Nam 

Trong bài phát biểu của mình tại Hội nghị, Tổng Giám đốc của Tổ chức tế thế giới Tedros Adhanam đánh giá cao nỗ lực của nước chủ nhà Liên bang Nga trong việc phối hợp với WHO để tổ chức hội nghị oàn cầu cấp Bộ trưởng lần đầu tiên về phòng chống lao trong tiến trình thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững SDGs. Tổng Giám đốc WHO cũng đánh giá cao cam kết mạnh mẽ và sự quan tâm sâu sắc của chính phủ các quốc gia trong công cuộc phòng chống căn bệnh này, thể hiện qua sự tham dự của các Bộ trưởng Bộ Y tế và lãnh đạo các Bộ, ngành liên quan. Kết quả đầu ra của hội nghị là bản Tuyên bố chung Moscow về Chấm dứt bệnh lao vào 2030, thể hiện cam kết mạnh mẽ của toàn cầu về mục tiêu này. Đây là tiền đề quan trọng để Liên hợp quốc ban hành một Nghị quyết về Chấm dứt bệnh lao vào 2030, dự kiến sẽ được thông qua tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào tháng 9/2018 tại New York.

Trong bài phát biểu của Việt Nam tại phiên thảo luận về chủ đề ứng phó với lao đa kháng thuốc, GS. TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế đã chia sẻ về các kinh nghiệm của Việt Nam trong việc ứng dụng các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị mới theo khuyến cáo của WHO trong việc phát hiện và điều trị bệnh nhân lao đa kháng thuốc ở Việt Nam. Năm 2014, chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược Phòng chống Lao đến năm 2020, tầm nhìn 2030, tạo nền tảng để thực hiện chiến lược chấm dứt bệnh lao vào 2030 của WHO. Việt Nam đã đặt chỉ tiêu giảm 30% tỷ lệ hiện mắc và giảm 40% tỷ lệ tử vong do bệnh lao trong vòng 5 năm từ 2015 – 2020. Chương trình phòng chống lao Quốc gia đã áp dụng khuyến cáo của WHO trong việc sử dụng các test chẩn đoán mới như genExpert, Hain test trong phát hiện sớm bệnh lao và cắt đứt nguồn lây. Đồng thời Chương trình cũng thí điểm sử dụng các thuốc mới như Bedquiline và phác đồ điều trị lao đa kháng ngắn hạn.

Trong phiên chuyên đề cho các nước có gánh nặng bệnh lao cao, PGS TS Nguyễn Viết Nhung, được uỷ quyền của Trưởng đoàn, đã chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam làm sao để cho người dân được tiếp cận phổ cập với dịch vụ phòng chống lao, các nghiên cứu đổi mới và kinh nghiệm vận động tăng đầu tư trong nước cho phòng chống lao Việt Nam, được đánh giá cao.

Tại buổi gặp mặt báo chí, PGS Nguyễn Viết Nhung cho biết, bệnh lao đã tồn tại hàng nghìn năm và nguyên nhân của bệnh là do vi khuẩn lao cũng đã được biết đến từ 134 năm trước, nhưng đến nay căn bệnh này vẫn gây ra cái chết cho gần 2 triệu người trên thế giới mỗi năm. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho biết, bệnh lao có thể được chữa khỏi hoàn toàn và tránh lây lan cho cộng đồng nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Trong mục tiêu hoạt động của Chương trình chống lao Quốc gia đến năm 2020, Việt Nam đang cố gắng giảm tỷ lệ mắc lao trong cộng đồng xuống còn 131/100.000 người dân; giảm số người chết do lao xuống dưới 10/100.000 người dân vào năm 2020. 100% bệnh nhân lao được điều trị với công thức điều trị chuẩn của chương trình và được cung cấp các loại thuốc chống lao đầy đủ, chất lượng.

Bùi Huyền

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 8 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 8 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.