SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cách tổ chức trung thu vừa hiện đại vừa truyền thống của bà mẹ thời 4.0

09:52, 21/09/2018
(SHTT) - Hiện không khí chờ đón Tết Trung Thu đã thực sự rộn ràng khắp các thành phố. Làm thế nào để có thể tổ chức được một cái Tết đầm ấm, tươi vui nhưng vẫn giữ được nét tinh túy của truyền thống lại vừa bắt kịp cuộc sống hiện đại là điều mà rất nhiều các bà, các mẹ trăn trở.

Trung Thu thời nay của các gia đình trẻ

Còn nhớ ngày xưa, cứ mỗi dịp Tết Trung Thu là đám trẻ con lại háo hức, mong ngóng đếm ngược từng ngày để được bố mẹ mua cho đồ chơi hay quà bánh, rồi tung tẩy đèn lồng trong tiếng trống thùng thình lẽo đẽo chạy theo đoàn rước múa lân, quây quần cùng chúng bạn phá cỗ trong đêm trăng tròn và sáng nhất. Ngày nay, không khí Trung Thu náo nức và tưng bừng theo hướng hiện đại hơn, và có vẻ như ngày Tết truyền thống lớn thứ hai trong năm này cũng được chăm chút nguy nga, rực rỡ hơn nhiều.

 

Ngay từ trước rằm, phố hàng Mã ở Hà Nội, phố Nguyễn Nhữ Học ở quận 5, Sài Gòn đã lung linh rực sáng với bởi hàng trăm những chiếc lồng đèn sặc sỡ đủ màu và những thứ đồ chơi từ truyền thống cho tới hiện đại. Mỗi cuối tuần, không chỉ tấp nập khách du lịch và các bạn trẻ thanh niên xuống phố hò hẹn, những con phố nổi tiếng này lại là địa chỉ dạo chơi quen thuộc của các gia đình có con nhỏ. Anh Mạnh Đạt, Ba Đình, HN – một ông bố 8x đưa con đi chơi Trung Thu sớm chia sẻ: “Trẻ con bây giờ chỉ mê điện thoại với hoạt hình, thế nên quan trọng nhất trong những dịp thế này là đưa các cháu ra khỏi nhà và có được những niềm vui Trung Thu thực sự”.

Năm nào cũng thế, gia đình anh Đạt rất chịu khó cho các con ghé thăm các điểm vui Tết Trung Thu nổi bật trong thành phố. Ở các công viên, bảo tàng dân tộc hầu như luôn có các chương trình để các bé có thể vừa vui chơi vừa khám phá, tìm hiểu văn hóa Trung Thu của cha ông: tập làm bánh Trung Thu, tập xếp đèn lồng, nặn tò he, tô vẽ mặt nạ… Đặc biệt hơn cả, điểm đến ưa thích nhất của cả gia đình anh Đạt chính là các trung tâm thương mại lớn khi những ngày hội, những chương trình ăn thử bánh và trình diễn ca múa nhạc được tổ chức công phu và cầu kỳ. “Như mấy tuần vừa rồi, nhãn hàng Kinh Đô tổ chức ngày hội sớm ở Aeon Mall Long Biên công phu quá, cả bố mẹ và các con đều cứ mê mải hết nguyên ngày chủ nhật” – Anh Đạt hào hứng kể lại.

Phong vị cổ truyền thời hiện đại

Rất tự nhiên, trên mâm cỗ trông trăng đêm rằm tháng tám luôn có mặt đầy đủ những thức quà của mùa thu. Trung Thu Hà Nội có bưởi, có lựu, có hồng giòn/hồng đỏ, có cốm xanh. Tiết Trung Thu ở Sài Gòn không được ưu ái rõ rệt đến thế, không hồng, không cốm nhưng đã có bánh gai lá xanh, có hoa trái đủ đầy mùa nào thức nấy, dưa hấu, dứa, thanh long, bưởi được cắt tỉa hình chó con, hình thỏ, hình heo, hình công vui mắt, ngộ nghĩnh.

Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, đó là dù ở thành phố nào, dù miền Bắc hay miền Nam thì cũng không thể thiếu được những chiếc bánh nướng, bánh dẻo “đặc sản” nhất của mùa Tết Trung Thu. Bánh nướng truyền thống óng vàng và thơm ngậy mùi mỡ đường, bánh dẻo trắng ngần thoang thoảng hương hoa bưởi từ lâu đã trở thành một phần linh hồn không thể thiếu của lễ hội mùa thu. Mặc cho tiết trời có báo hiệu sang thu bằng nắng nhẹ, gió mát, lá vàng khô hay hương ổi trên phố, thì không khí lễ hội cũng chỉ thực sự về khi những gian hàng giới thiệu bánh Trung Thu đầu tiên xuất hiện.

 

Ngay từ trung tuần tháng bảy âm lịch, khá nhiều người đã lựa mua bánh Trung Thu sớm để cúng rằm và thưởng thức hương vị đầu mùa “cho có không khí”. Ăn một miếng bánh, nhấp một ngụm trà, ngồi hàn huyên tâm sự cùng bạn bè, bằng hữu vừa thú vị, vừa khác lạ, và quá đỗi an yên so với nhịp sống xô bồ của thường ngày.

Bánh Trung Thu ngày xưa chỉ có nhân đỗ xanh, hạt sen, thập cẩm là đã quý. Ngày nay, chiếc bánh được sáng tạo với muôn hình vạn trạng, đủ thứ hương vị đặc sắc để chiều theo khẩu vị của bất kỳ “thượng đế” nào. Bánh Trung Thu thượng hạng Trăng Vàng với thức nhân là các sản vật quý: bào ngư, sò điệp, cua bát bửu… Bánh Trung Thu mới lạ theo cảm hứng bánh mochi Nhật Bản, bánh tuyết Hồng Kông, bánh Trung Thu Oreo kết hợp hài hòa phong vị Âu - Á… Bánh Trung Thu Xanh, bánh Trung Thu Tâm An không đường thuần khiết và thanh tịnh với những thức hạt lành tính bố dưỡng: mè đen, hạnh nhân, chia, macca…

 

Là một trong những thương hiệu bánh Trung thu lâu năm, nhãn hàng bánh Trung Thu Kinh Đô luôn nỗ lực để giữ gìn nét truyền thống trong từng chiếc bánh. Đó là sự dày công nghiên cứu để phát triển những hương vị mới mà vẫn gần gũi, thơm ngon. Đó là sự quan tâm đến cả người già - người trẻ trong gia đình, gắn kết mọi thế hệ. Đó là sự tỷ mỷ, tinh tế trong việc thiết kế vỏ hộp đẹp đẽ, sang trọng, gắn liền với lời chúc Khang – Lộc – Vinh – Phúc – An được gửi trao.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.