SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Cách phân biệt tiền giả chính xác bằng mắt thường

06:30, 28/08/2017
Có thể phân biệt tiền giả và tiền thật bằng mắt thường đơn giản bằng cách như: soi tờ tiền dưới ánh sáng, vuốt trên bề mặt tờ tiền…, dễ dàng phát hiện tiền giả tinh vi.

Công nghệ ngày càng phát triển, cùng với những thủ thuật chụp, coppy, xử lý bằng phần mềm… đã cho ra đời những tờ tiền giả càng ngày càng tinh vi. Tuy nhiên, dù thế nào thì tiền thật vẫn có 1 số yếu tố mà tiền giả không bắt chước được. Nhưng không phải ai ai trong chúng ta cũng đều biết cách phân biệt tiền giả và tiền thật.

phan-biet-tien-that-gia-dai-dien

 

Soi tiền trước nguồn sáng, kiểm tra hình bóng chìm

Hình bóng chìm (bên trái mặt trước hoặc bên phải mặt sau tờ tiền): nhìn thấy rõ từ hai mặt tờ tiền, được thể hiện bằng nhiều đường nét tinh xảo và sáng trắng. Đối với mệnh giá từ 20.000 đồng đến 500.000 đồng là hình ảnh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; mệnh giá 10.000 đồng là hình ảnh chùa Một Cột.

Hình định vị nhìn thấy hình ảnh trên hai mặt khớp khít, tạo thành một hình ảnh hoàn chỉnh, các khe trắng đều nhau. Trong đó, hình định vị của mệnh giá 10.000 đồng và 20.000 đồng nằm ở phía bên trên bên trái mặt trước hoặc phía bên bên phải mặt sau tờ tiền; mệnh giá 50.000 đồng - 500.000 đồng sẽ nằm phía trên bên phải mặt trước hoặc phía trên bên trái mặt sau tờ tiền.

Ở tiền giả, hình bóng chìm chỉ là hình ảnh mô phỏng, không tinh xảo, hình định vị không khớp khít, các khe trắng không đều nhau.

Vo tiền trong bàn tay

Đồng tiền thật được in trên chất liệu Polymer, có độ đàn hồi và độ bền cao. Vì vậy, ta có thể kiểm tra độ đàn hồi bằng cách nắm gọn tờ tiền trong lòng bàn tay và khi mở ra tờ tiền sẽ đàn hồi về trạng thái ban đầu như trước khi nắm. Ngoài ra có thể kiểm tra độ bền bằng cách kéo, xé nhẹ ở cạnh (mép) tờ tiền sẽ khó rách, khó bai giãn (không kéo xé tiền ở vị trí đã bị rách).

tiengia

 

Trong khi đó, tiền giả chủ yếu được in trên nilon nên không có độ đàn hồi đặc trưng và độ bền như tiền thật. Vì vậy,  khi nắm gọn tờ tiền vào lòng bàn tay và mở ra sẽ không có độ đàn hồi về thể trạng ban đầu, khi kéo, xé ở cạnh (mép) tờ tiền sẽ dễ bị bai giãn hoặc rách.

Vuốt nhẹ tờ bạc 

Đây cũng là cách phân biệt tiền giả đơn giản mà bạn có thể áp dụng dễ dàng. Vuốt nhẹ tờ bạc ở các yếu tố in lõm sẽ cảm nhận được độ nổi; nhám ráp của nét in như: Chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; Quốc huy; mệnh giá bằng số và bằng chữ; dòng chữ “CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” (ở mặt trước tất cả các mệnh giá).

Dòng chữ “NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM”, mệnh giá bằng chữ và bằng số, phong cảnh (ở mặt sau mệnh giá 500.000đ, 200.000đ, 100.000đ).

Ở tiền giả: Vuốt nhẹ tay chỉ có cảm giác trơn lì, không nhám, ráp như ở tiền thật hoặc có cảm giác gợn tay do vết dập trên nền giấy, không phải do độ nổi của nét in.

Kiểm tra các cửa sổ trong suốt

Cửa số lớn sẽ có mệnh giá dập nổi tinh xảo.

Tiền thật:

+ Cửa sổ lớn có cụm số dập nổi: là chi tiết nền nhựa trong suốt 2 mặt, ở phía bên phải mặt trước tờ bạc, có cụm số mệnh giá được dập nổi tinh xảo.

+ Cửa sổ nhỏ có yếu tố hình ẩn (DOE): là chi tiết nền nhựa trong suốt 2 mặt, ở phía trên bên trái trước tờ bạc. Khi đưa cửa sổ tới gần sát mắt, nhìn xuyên qua cửa sổ tới nguồn sáng đỏ (bóng đèn sợi đốt, ngọn lửa…) sẽ thấy hình ẩn xung quanh nguồn sáng.

Tiền giả: Cụm số mệnh giá dập nổi trên cửa số lớn không tinh xảo như tiền thật; trong cửa sổ nhỏ không có yếu tố hình ẩn.

Soi tiền dưới ánh sáng cực tím

Có 1 chi tiết là mệnh giá của tờ tiền in trong vùng hình chữ nhật bằng mực không màu, khi soi dưới đèn cực tím sẽ thấy vùng chữ nhật này phát quang và thấy rõ mệnh giá. Ở tiền giả vùng chữ nhật này phát quang yếu, hoặc không soi đèn cực tím cũng thấy rõ vùng chữ nhật này, vì được in bằng mực màu.

Chi tiết khác là số seri: khi soi đèn cực tím sẽ thấy dòng seri dọc màu đỏ phát quang màu cam, dòng seri ngang màu đen phát quang màu xanh dương. Với tiền giả thì số seri không phát quang hoặc phát quang yếu và không giống màu ở tiền thật.

Nghiêng qua nghiêng lại tờ tiền để biết thật giả

Có một số yếu tố hoa văn khi nghiêng qua nghiêng lại sẽ thấy hoa văn đổi màu. Tiền giả thì không đổi màu hoặc màu không như tiền thật.

Trên tờ tiền có một dãy băng dọc màu vàng ánh kim, trên đó có in số mệnh giá, khi nghiêng qua nghiêng lại ta thấy dãy băng này lấp lánh rất đẹp. Tiền giả thì không có yếu tố này, hoặc có thì không lấp lánh mà in chết một màu.

Tiền rách có thể được đổi ở ngân hàng, nhưng nếu chẳng may bạn cầm phải tiền giả thì sẽ bị tịch thu ngay và tiêu hủy, vậy nên hãy hết sức cẩn thận. Do vậy nên bỏ túi và áp dụng ngay cách phân biệt tiền giả ở trên để không sợ kẻ xấu lợi dụng đưa tiền giả.

Theo Phụ nữ news

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.