SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Cách phân biệt cá thu tươi và cá thu bị bơm tiết lợn

11:00, 27/06/2017
(SHTT) - Những ngày qua câu chuyện về cá thu bị bơm tiết lợn để lừa người mua đang nhận được sự quan tâm lớn. Đây được xem là một trong những mánh khóe của những người bán hàng để phù phép cá thu để đông trở thành cá thu tươi. Vì vậy người dùng cần nắm vững những kiến thức dưới đây.

Tác dụng của cá thu

Cá thu là một trong những món hải sản được nhiều người ưa thích bởi loại cá biển này có thịt thơm ngon, dồi dào nguồn đạm và chất béo...

Cá thu chứa loại dầu mang tên omega-3 có tác dụng rất lớn trong việc ngăn chặn sự hình thành chất prostaglasdins có liên quan đến những cơn đau khi hành kinh hay chứng tổn thương ngực và thậm chí cả ung thư vú ở phụ nữ.

cach phan biet ca thu tuoi va ca thu bi bom tiet lon

 Tác dụng của cá thu

Chất béo của cá rất đặc biệt, chúng chứa các chất béo chưa bão hòa - là chất rất có lợi cho hoạt động màng tế bào của con người; giúp làm giảm nồng độ mỡ xấu trong máu và có khả năng giữ lại mỡ máu tốt… Chính những tác dụng đó của cá thu nói riêng, kể cả các loại cá khác nói chung… nên những người có bệnh về tim mạch như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não rất cần ăn cá, ít nhất vài ba lần trong một tuần. Mặt khác, sự cung cấp chất béo omega-3 của cá giúp làm tăng hoạt động tốt cho mạch máu, tạo chất xám trong não khiến trí tuệ trẻ phát triển tốt, làm tăng trí thông minh. Nhiều nghiên cứu khác cũng thấy cá còn cung cấp một số chất khoáng rất quan trọng cho sự sống của con người như chất sắt, phốt pho, canxi, kẽm... Vitamin trong cá cũng rất dồi dào, nhất là vitamin nhóm B như vitamin B2, B12 và vitamin PP.

Chính vì những tác dụng trên nên cá thu thường được nhiều gia đình mua về để tủ lạnh ăn dần và chế biến thành nhiều món thơm ngon. Tuy nhiên câu hỏi được đặt ra là loại cá mà mọi người mua về có thực sự là cá thu tươi?

Mánh khóe bơm tiết lợn vào mang cá thu

Mới đây, theo thông tin được đăng tải trên báo Dân Trí, một tài khoản Facebook đã bóc mẽ câu chuyện bán cá thu tươi của người bán hàng. Người này kể rằng: “Đợt rồi gia đình vợ chồng anh bạn vào chơi, cho đến sáng sớm ngày về, thì họ có nhờ tôi dẫn ra biển mua ít hải sản tươi đem về làm quà. Chuyện không có gì to tát nếu họ không mua cá thu. Bởi hôm đó nhà chị mua 2 con cỡ 10 kg, với giá 180.000 đồng/kg. Thực sự là, tôi định can dán anh chị đừng mua. Nhưng tôi không thể làm được, bởi lẽ tôi cũng là người bán hải sản và quanh năm ngày tháng làm ăn ở đây, không thể nào mà “bóc phốt” người bản địa ngay trên mảnh đất của họ được.

cach phan biet ca thu tuoi va ca thu bi bom tiet lon a

 Mánh khóe bơm tiết lợn vào mang cá thu

Thực ra cá thu anh bạn tôi mua hôm ấy là cá xe (cá xe: tiếng lóng chỉ cá nơi khác về và được bảo quản kho đông lạnh lâu ngày, cá không còn được tươi nữa). Còn cá biển đánh về hôm đó bán tại bãi là 230.000 đồng/kg (bán cho dân buôn), chứ thực tình nếu mua lẻ cá ấy không dưới 250.000 đồng/kg".

Theo lời một người dân chuyên buôn bán hải sản, anh H thì cho biết rằng, để qua mắt người mua, biến cá đông lạnh thành cá thu tươi thì người bán hãng đã bơm ít tiết lợn vào mang cá bởi khi cá tươi thì máu cá chảy ra nhưng khi cá đông thì máu sẽ đông lại và thẩm thấu vào thịt nên không có máu chảy ra nhiều.

Anh H còn chỉ ra một mánh khóe của người bán hàng đó là bằng kỹ thuật cắt khúc, người bán cắt xéo lát cá cam cho giống y hệt cá thu. Loại cá cam này chỉ có giá rẻ bằng nửa cá thu.

Cách phân biệt cá thu tươi và cá thu bị bơm tiết lợn

Cũng theo thông tin được đăng tải trên báo Dân Trí, anh H đã chia sẻ kinh nghiệm về việc chọn cá thu.

Anh H cho hay:  “Về thớ, cá thu trắng (cá thu phấn, cá thu chồi) và cá thu đen (cá thu ngừ) giống y như nhau, nhưng chất thịt khác nhau, cá thu đen ăn độc hơn cá thu trắng. Đặc biệt với người già, trẻ em, bà bầu hoặc ai sức khỏe cơ địa yếu sẽ bị đau đầu, chóng mặt, đau bụng hoặc bị dị ứng ngứa, đi ngoài".

cach phan biet ca thu tuoi va ca thu bi bom tiet lon b

 Cách phân biệt cá thu tươi và cá thu bị bơm tiết lợn

“Cá tươi thì da có màu xanh - đen. Mang cá còn đỏ thắm chưa chuyển màu thâm, đuôi và các vây vẫn đen và lành lặn, không bị đổi màu và mục nát. Đặc biệt cá thu đại dương mà tươi mới thì nó còn 2 khoang trắng bạc ở 2 bên vây đuôi".

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.