SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Cách diệt virus tập nén video đang lan truyền qua Facebook Messenger

15:33, 19/12/2017
(SHTT) - Người dùng Facebook đang xôn xao khi xuất hiện một loại mã độc mới lan truyền với tốc độ chóng mặt qua Facebook Messenger. Lời khuyên là người dùng nên tuyệt đối không tải về những tập tin lạ.

Virus phát tán qua Facebook Messenger không phải là một hình thức mới nhưng nó lại đánh đúng vào tâm lý tò mò của người dùng Việt. Và mới đây, người dùng Việt lại tiếp tục phải đối mặt với một loại virus lạ.

Cụ thể, người dùng sẽ nhận được một file nén zip (có tên dạng "video_" + 4 số ngẫu nhiên) qua Facebook Messenger và người gửi không ai khác, chính là bạn bè trong list Friend.

Do tò mò và thiếu cảnh giác nên người nhận sẽ dễ dàng mở tập tin này lên và khi đó mã độc sẽ xâm nhập vào máy. Mã độc sau khi lây nhiễm vào máy tính sẽ tự động cài đặt một extension để tiếp tục phát tán file zip cho bạn bè của nạn nhân.

cach diet virus tap nen video dang lan truyen qua facebook messenger

 Virus tập nén video đang lan truyền qua Facebook Messenger

Người dùng FB có tên T.T.H.H (Hà Nội) cho biết, bắt đầu từ ngày 18/12, khi một người trong cơ quan của chị nhận được tin nhắn này đã vô tình kích vào. Ngay lập tức, tin nhắn này được gửi đồng loạt cho tất cả bạn bè trong danh sách. Chính chị cũng vô tình kích vào, và nó lại tiếp tục được gửi tới bạn bè của chị.

Chị H.H đã phải nhắn tin cho mọi người để cảnh báo đây là virus. Đồng thời, nhờ kỹ thuật can thiệp để xử lý, tránh những hậu quả khôn lường.

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch phụ trách mảng Chống mã độc của Bkav, virus này hiện chỉ lây lan qua trình duyệt Chrome. Mục đích phát tán của mã độc là nhằm chiếm quyền điều khiển của máy tính, đồng thời lợi dụng máy tính để đào tiền ảo, khiến cho máy tính của nạn nhân luôn trong tình trạng giật lag và gần như không thể sử dụng được.

Cách diệt virus tập nén video đang lan truyền qua Facebook Messenger

Được biết, cách duy nhất để ngăn chặn mã độc này là chặn kết nối với internet. Tuy nhiên, tốt nhất người dùng nên chủ động phòng tránh ngay từ đầu, tuyệt đối không tải về và mở những tập tin lạ được gửi đến thông qua Facebook Messenger.

 Nếu có lỡ click và tải về máy tập tin chứa mã độc thì người dùng chỉ cần xóa nó đi. Trong trường hợp người dùng đã tải về tập tin và mở ra xem, hãy nhanh chóng ngắt kết nối với internet và sử dụng một phần mềm diệt virus phiên bản mới nhất. 

Bkav cũng khuyến cáo người dùng nên ngay lập tức đổi mật khẩu cho tài khoản đăng nhập trên trình duyệt của mình nếu đã lỡ mở file nén đính kèm.

cach diet virus tap nen video dang lan truyen qua facebook messengerca

 Cách diệt virus tập nén video đang lan truyền qua Facebook Messenger

Trước đó vào khoảng tháng 8/2017, người dùng Facebook cũng xôn xao khi xuất hiện mã độc có liên kết video giả mạo được gửi qua Facebook Messenger. Liên kết này có dạng <tên của bạn> video và theo sau đó là liên kết rút gọn bit.ly.

Khi nhấp vào, người dùng sẽ được chuyển hướng đến các trang web giả mạo tùy vào trình duyệt và hệ điều hành đang sử dụng. 

Ví dụ, đối với Mozilla Firefox, người dùng sẽ được yêu cầu cập nhật Flash Player. Ngược lại, nếu đang sử dụng trình duyệt Chrome, người dùng sẽ được chuyển hướng đến một trang web có giao diện tương tự như YouTube, hiển thị thông báo giả mạo và lừa nạn nhân cài đặt thêm các tiện ích mở rộng độc hại từ Chrome Store.

Thực chất những tập tin tải về hoặc cài đặt thêm đều là phần mềm độc hại hoặc được Antivirus nhận diện là adware, một dạng phần mềm giúp kẻ gian kiếm doanh thu từ quảng cáo.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Liên kết hữu ích