SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cách dạy con nên người của người Nhật

19:37, 10/02/2019
Trẻ em Nhật Bản vốn có tiếng là tự lập từ nhỏ nhưng vẫn vô cùng ấm áp, có sự gắn kết với cha mẹ, anh chị em ruột. Đây là trái ngọt của những nguyên tắc dạy con của những bậc phụ huynh đến từ đất nước mặt trời mọc rất đáng để học tập.

Theo đó, cha mẹ Nhật đã sớm hình thành quy tắc nuôi dạy con từ khi chúng mới lọt lòng để xây dựng nhân cách tốt từ sớm cho trẻ chứ không đợi tới khi chúng biết đi biết nói mới dạy dỗ. Chính nhờ điều đó mà những đức tính tốt được hình thành tự nhiên và có nền móng bền vững hơn. Dưới đây là những nguyên tắc dạy con hàng đầu của người Nhật :

Tình cảm khăng khít giữa mẹ và con

Người Nhật rất tự lập nhưng khi con nhỏ thì mối liên hệ giữa mẹ và con cực kỳ khăng khít và được đề cao. Đứa trẻ được ngủ cùng cha mẹ và được địu đi khắp nơi, hoặc những khi mẹ làm việc nhà. Điều này giúp cho con luôn có cảm giác an toàn. Lớn lên chính người mẹ lại tiếp tục thể hiện sự tôn trọng mọi thứ con làm. Điều này được thể hiện bằng việc các bà mẹ Nhật cho phép những đứa con của mình có thể làm bất cứ việc gì chúng muốn. Nếu sai sẽ bị nhắc nhở nghiêm khắc còn đúng sẽ được đồng viên. Theo các chuyên gia tâm lý thì những hành động này sẽ làm giảm thiểu hành vi xấu ở trẻ và cải thiện hành vi của những đứa trẻ bị rối loạn phát triển.

Người Nhật dạy con tự lập bằng tình yêu thương

Dạy con trở thành một phần tử của xã hội

Trẻ em ở Nhật thật sự tự lập từ ngưỡng lên 5 tuổi với việc phải tuân thủ các luật lệ của xã hội và cố gắng tìm hướng đi riêng. Trước đó đứa trẻ đã có sự gắn kết giữa mẹ rất mãnh liệt, vì thế một đứa con ngoan nhất định làm mọi việc để không làm phiền lòng mẹ. Và khi 15 tuổi đứa trẻ được coi như một phần tử của xã hội, phải chịu trách nhiệm về hành động và lời nói của mình.

Quan tâm đến cảm xúc của con

Người Nhật luôn để tâm và coi trọng đến cảm xúc của những đứa trẻ vì thế sẽ không bao giờ có những hành động hay lời nói khiến con bẽ mặt trước người khác. Đồng thời họ cũng dạy chúng cách hiểu cảm xúc của người khác và thậm chí là cảm xúc của những đồ vật. Từ đó chính những đứa trẻ sẽ biết rằng mình cần đặt bản thân vào người khác, vào món đồ nào đó để biết rằng điều gì nên làm điều gì không.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.