SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cách bày mâm ngũ quả theo miền không mẹ chồng nào chê được

14:48, 19/01/2019
Không đợi đến  Tết mà ngay từ Rằm tháng Chạp nhiều gia đình đã bày mâm ngũ quả để dâng lên ông bà tổ tiên. Theo phong tục của người Việt ta, mỗi miền Bắc – Trung – Nam sẽ có 1 phong cách bày mâm ngũ quả riêng.

Mâm ngủ quả là tượng trưng cho  5 vị Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ, 5 yếu tố được cho là đã cấu thành nên vũ trũ. Vì vậy theo riết lý phương Đông thì mâm ngũ quả sẽ có 5 loại quả với 5 màu khác nhau. Đây chính là kết tinh của lao động, của những chắt chiu nắng mưa nơi ruộng đồng vườn tược để dâng lên ông bà tổ tiên. Theo người Việt ta thì tùy vào người Bắc – Trung – Nam mà có cách bày mâm ngũ quả riêng.

Cách bày mâm ngũ quả miền Bắc

Ở miền Bắc, trên mâm ngũ quả thường có các loại quả: Chuối xanh, bưởi, đu đủ, cam, hồng, mận, trứng gà, roi, hồng xiêm . Trong đó chuối xanh tượng trưng như bàn tay ngửa lên bao bọc những loại quả còn lại. Trung tâm là màu vàng của bưởi hoặc phật thủ tiếp theo đến màu đỏ ứng với hành hỏa hay mùa hạ, màu trắng ứng với hành kim mùa thu hoặc màu đen ứng với mùa đông – hành thủy.

Cách bày mâm ngũ quả miền Trung

Miền Trung không có lợi thế về nông nghiệp do đất đai cằn cỗi lại bão lũ liên miên.Vì thế người miền Trung  không quá câu nệ hình thức ý nghĩa của mâm ngũ quả, mà chủ yếu có gì cúng nấy, thành tâm dâng kính tổ tiên. Mâm ngũ quả có  đủ: chuối, mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài… rất phong phú như 1 sự giao thoa giữa 2 miền Bắc – Nam.

Cách bày mâm ngũ quả miền Nam

Với người miền nam thì mâm ngũ quả không có chuối và cam vì họ quan rằng 2 loại quả này không may. Thay thế vào đó là  các loại trái: Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, sung (theo câu: “Cầu sung vừa đủ xài”), thêm chân đế là 3 trái thơm (dứa), thể hiện sự vững vàng. Thứ không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người miền Nam đó chính là  cặp dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng trung nghĩa của những người đi mở cõi. Mâm ngủ quả bình dị, dân dã nhưng nhiều thông điệp mà nhiều đời người đã gửi gắm.

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.