SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đúng ý nghĩa nhất theo từng vùng miền

06:51, 27/01/2017
(SHTT) - Mỗi vùng có một cách bày trí mâm ngũ quả trong ngày Tết khác nhau, sau đây hãy cùng tìm hiểu cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đúng ý nghĩa nhất.
mam-ngu-qua-ngay-tet-3

 Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết đúng ý nghĩa nhất theo từng vùng miền 

Mỗi dịp Tết đến, không thể thiếu mâm ngũ quả để cúng tổ tiên, những người đã khuất. Mâm ngũ quả ngày Tết - thể hiện cho 5 vị Kim – Mộc – Thủy – Hỏa – Thổ, 5 yếu tố được cho là đã cấu thành nên vũ trũ.

Theo tương quan màu sắc, mâm ngũ quả sẽ được đại diện bới 5 loại quả có màu sắc khác nhau. Điều đó thể hiện sự chi ân đối với những người đã mất cũng như cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình mình.

Người ta thường đặt ngũ quả lên trên một chiếc mâm bằng gỗ, hoặc cũng có thể bày trên một chiếc đĩa lớn.

Cách bày mâm ngũ quả miền Bắc.

Người miền Bắc thường đặt lên bàn thờ nhà mình 5 loại quả ứng với 5 màu sắc cũng như mong muốn về ngũ phúc: giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên. Các loại quả thường được lựa trọn là: chuối xanh, bưởi, cam, quýt, hồng, ớt, roi,…. Đều là những thứ quả đặc trưng với khí hậu của miền Bắc.

Cách bày mâm ngũ quả miền Trung.

Do chịu thời tiết khắc nghiệt, lại phải hứng chịu nhiều thiên tai, bão lũ, gió Lào, hạn hán, lại thêm đất đai vốn cằn cỗi gây nhiều khó khăn cho trồng trọt sản xuất hơn nữa thời gian Tết thường rơi vào mùa Đông khắc nghiệt nên cây trái đặc sản nơi đây rất hiếm.

Người dân nơi đây cũng không quá câu nệ hình thức ý nghĩa của mâm ngũ quả, mà chủ yếu sẽ cúng những gì mình có, thành tâm dâng kính tổ tiên. Hơn nữa, người miền Trung do chịu sự giao thoa văn hóa 2 miền Bắc - Nam nên mâm ngũ quả vẫn bày biện đủ: chuối, mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài…

Cách bày mâm ngũ quả miền Nam.

Trái với người miền Bắc, mâm ngũ quả của người dân miền Nam không bố trí theo ngũ hành và đặc biệt không bày chuối. Bởi họ quan niệm từ chuối phát âm khá giống với "chúi" sẽ không mang lại may mắn nếu bày vào dịp năm mới.

Trên mâm ngũ quả của người miền Nam chuộng dừa, mãng cầu, bưởi, xoài, sung (theo câu: “Cầu sung vừa đủ xài”), thêm chân đế là 3 quả dứa (trái thơm) thể hiện sự vững vàng.

Điều đặc biệt, mâm ngũ quả của người miền Nam không thể thiếu cặp dưa hấu ruột đỏ vỏ xanh, tượng trưng cho lòng trung nghĩa và trinh tiết của người phương Nam.

PV (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.