SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Các tù nhân sử dụng "mèo nghiệp vụ" để tuồn lậu điện thoại di động vào nhà tù

08:15, 20/04/2018
(SHTT) - Điện thoại di động được chuyển trái phép vào nhà tù là một vấn đề toàn cầu, nhưng gần đây Costa Rica đã trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng "mèo nghiệp vụ" để tẩu tán điện thoại di động vào nhà tù.

Vào sáng ngày 17/4, Bộ Tư pháp Costa Rica đã phát hành một đoạn video về việc một con mèo bị bắt lại trong khi cố gắng tìm đường vào nhà tù La Reforma, Alajuela.

Đoạn phim cho thấy con mèo mang theo một bưu kiện lạ được gắn vào ngực và quấn quanh cổ. Sau khi tháo bưu kiện khỏi con mèo, nhân viên trại giam phát hiện bên trong gói hàng có chứa một điện thoại di động đã được kích hoạt, cũng như một bộ sạc, một pin thay thế và tai nghe kèm theo.

smuggling-cat

 

Văn phòng báo chí của Bộ Tư pháp Costa Rica hiện chưa thể xác định chính xác con mèo bị bắt đến từ đâu, nhưng họ đã khẳng định rằng đó là "con mèo đã qua đào tạo chuyên nghiệp" thứ hai bị chặn bởi các lính canh trong hai tuần vừa qua.

Cách đây vài năm, các lính canh tại một nhà tù khác ở Costa Rica cũng đã bắt được một “chú chim bồ câu” mang 14 gram cô-cai-in và 14 gram cần sa cho tù nhân nào đó ở bên trong.

Chim bồ câu có thể dễ dàng xâm nhập vào bên trong trại giam và chuyển giao hàng hóa, nhưng chúng chỉ có thể mang theo các đồ vật nhẹ. Mặt khác, mèo có thể mang theo cả một bộ điện thoại di động đầy đủ một cách dễ dàng.

Điện thoại là một mặt hàng giá trị đối với các tù nhân. Chúng giúp họ điều phối các hoạt động kinh doanh ngay cả khi đang trong kỳ hạn chịu phạt trong tù, gây áp lực cho các nhân chứng và thậm chí thực hiện những trò gian lận thông qua điện thoại và email.

smuggling-cat2

 

Costa Rica đã cố gắng ngăn chặn việc tiếp nhận điện thoại di động trong các cơ sở giam giữ trong nhiều năm qua, nhưng các đề xuất đã bị kẹt lại trong các lập luận hiến pháp và quá trình lập pháp từ năm 2016.

Nguyễn Huế

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 8 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).