SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Các tỉnh địa phương đã ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp như thế nào?

15:57, 12/10/2018
(SHTT) - Việc các nông dân tăng cường ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp đã và đang mang lại những hiệu quả khi nhiều người nông có thể thu về lợi nhuận tới 10 con số.

Mô hình ứng dụng CNC trong sản xuất rau, củ, quả theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Khánh Hồng, huyện Yên Khánh, Ninh Bình

Trên diện tích 1ha, mô hình được hỗ trợ giống cây trồng, phân bón và hướng dẫn kỹ thuật trồng của Trung tâm Ứng dụng công nghệ cao và Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Sở NNPTNT Ninh Bình) với sự tham gia liên kết của gần 40 hộ gia đình. Ngoài ra, mô hình cũng áp dụng các công nghệ như ươm giống bằng khay xốp, phòng trừ sâu bệnh bằng thuốc bảo vệ thực vật thế hệ mới, giúp tăng chất lượng, sản lượng trên cùng một diện tích gieo trồng. Theo tính toán, mô hình cho doanh thu khoảng 165 triệu đồng/ha trong khoảng 3 tháng, cao hơn so với phương thức trồng truyền thống.

1-1539082544-width500height338

 Mô hình trồng nấm áp dụng CNC đang mang lại thu nhập cao cho người dân các xã của huyện Yên Khánh (Ninh Bình). Ảnh: Hải Đăng

Tại huyện Hoa Lư, Ninh Bình cũng đang nổi lên mô hình trồng lan hồ điệp trong nhà lưới sử dụng công nghệ Nhật Bản chuyển giao từ Sở NNPTNT tỉnh Ninh Bình mang lại hiệu quả rất tốt. Ngoài ra, các hộ nông dân thực hiện mô hình này cũng được nhận hỗ trợ một phần chi phí (gồm hệ thống tưới, cây giống, phân bón) và kỹ thuật sản xuất theo chính sách của tỉnh. Công ty TNHH Nông nghiệp công nghệ cao DG tại xã Ninh Vân, huyện Hoa Lư đã xây dựng thành công mô hình với diện tích 1.000m2.

Theo tính toán từ các chuyên gia nông nghiệp tại địa phương, các mô hình trồng hoa lan công nghệ cao có thể giúp nông dân thu về số tiền lãi từ 1,5 đến 2 tỷ VNĐ/ năm.

Mô hình nhà lưới tại huyện Tam Nông, Phú Thọ

ud_nn_cnc

Mô hình trồng rau trong hệ thống nhà lưới đạt hiệu quả cao. (Nguồn: Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) 

Mô hình nhà lưới của ông Nguyễn Hoàng Mạnh, xã Hương Nộn, huyện Tam Nông được triển khai từ năm 2015, với số vốn vay hơn 400 triệu đồng đầu tư xây dựng nhà lưới hơn 1.500m2 để trồng rau màu các loại.

Sau một thời gian ứng dụng hiệu quả mô hình, ông Mạnh tiếp tục được tỉnh Phú Thọ hỗ trợ xây dựng một nhà màng rộng gần 3.500m2 với tổng kinh phí 2,7 tỷ đồng; trong đó, vốn đối ứng của gia đình chiếm gần 30%. Các giống cây được trồng chủ yếu là dưa lưới, dưa chuột, cà chua, các loại rau, củ, quả theo mùa.

Mô hình được áp dụng hệ thống lưới cắt nắng, quạt đối lưu, tưới nhỏ giọt, tưới phun mưa. Quy trình canh tác tại đây đều được ông tuân thủ nghiêm ngặt từ chọn giống, làm đất, gieo trồng, ươm hạt tới chăm sóc. Nhờ đó, cây trồng phát triển xanh tốt, ít bị sâu bệnh, từ đó hạn chế tối đa thuốc bảo vệ thực vật. Đặc biệt, việc canh tác trong nhà lưới không phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu giúp chủ động được kế hoạch sản xuất cũng như khắc phục tình trạng mất mùa vụ.

Ông Hoàng Văn Mạnh cho biết, trước đây gia đình sản xuất nông nghiệp theo phương thức canh tác truyền thống nhỏ lẻ, tự phát nên cho năng suất thấp, chất lượng không cao. Sau khi được tỉnh hỗ trợ xây dựng hệ thống nhà lưới, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất đã giúp chi phí về vật tư và công lao động giảm, năng suất cây trồng cao gấp 1,5 lần, chất lượng đồng đều.

Việc canh tác trong nhà lưới không phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu giúp chủ động kế hoạch sản xuất, khắc phục tình trạng mất mùa vụ. Với mô hình này, mỗi năm có thể trồng ít nhất 3 vụ, sản lượng đạt khoảng từ 1,5-4 tấn rau, củ, quả/sào, đạt lợi nhuận từ 400-500 triệu đồng.

Hải An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Robot Emo được đánh giá là robot thế hệ mới, có thể đoán trước nụ cười của người đối diện chỉ trong vòng 0.9 giây, đồng thời cùng lúc tạo ra biểu cảm tương tự trên khuôn mặt mình.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.