SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Các nhà khoa học lo sợ siêu máy gia tốc cua Trung Quốc có thể gây ra thảm họa cho nhân loại

09:52, 22/10/2018
(SHTT) - Với kích thước siêu khổng lồ, siêu máy gia tốc của Trung Quốc có thể tạo ra một ‘thảm họa với quy mô bao trùm cả bản thân vũ trụ’”.

Theo Daily Star Online, Trung Quốc đang dự định xây dựng một máy gia tốc hạt có độ dài khoảng 54km – dài gấp đôi và mạnh gấp 7 lần Máy gia tốc hạt lớn (Large Hadron Collider – LHC) được đặt tại Thụy Sĩ.

LHC là máy gia tốc hạt lớn nhất và mạnh nhất thế giới do CERN xây dựng. LHC được chứa trong một đường hầm có chu vi 27 km, ở độ sâu 175 m so với mặt đất, tại một khu vực gần Geneva, Thụy Sĩ. Nơi này được thiết kế để thực hiện các thí nghiệm va chạm trực diện giữa các hạt proton. Bức xạ được sinh ra từ quá trình hoạt động của phòng thí nghiệm khổng lồ này sẽ không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào, vì nó được thiết kế với các lớp đá chắn dày xung quanh.

large-hadron-collider-6601-1428373670-1540128797-width500height277

 

Được biết, dự án này đang khiến nhiều nhà khoa học lo ngại vì thiết kế khổng lồ của nó. Trả lời phỏng vấn với tờ Daily Galaxy, nhà vật lý thiên văn học có tên Martin Rees cho rằng “có khả năng máy gia tốc của Trung Quốc có thể tạo ra một ‘thảm họa với quy mô bao trùm cả bản thân vũ trụ’”?!

Tuy nhiên, ông Wang Yifang – giám đốc Viện Vật lý Tức thời Cao cấp – đã lên tiếng trấn an về khả năng này. Ông nói: “LHC đang chạm tới ngưỡng năng lượng của nó. Hiện tại, việc gia tốc năng lượng nhanh chóng với cơ sở của LHC dường như là điều không thể”.

“Hướng đi kỹ thuật mà chúng tôi chọn với máy gia tốc mới khác với LHC. Trong khi LHC được thiết kế để cho các hạt proton va chạm với nhau, máy gia tốc của Trung Quốc sẽ sản sinh ra các hạt Higgs và nhiều hạt khác”.

Được biết, theo dự kiến, chiếc máy gia tốc không lồ của Trung Quốc sẽ được chế tạo ở điểm bắt đầu của Vạn Lý Trường Thành. Dự án sẽ bắt đầu trước năm 2021 và sẵn sàng đi vào hoạt động vào năm 2055.

An An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.