SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Các bức xạ vô tuyến từ hố đen thuộc Dải Ngân hà có thể đang nhắm thẳng vào Trái Đất

07:36, 11/02/2019
(SHTT) - Các nhà thiên văn học đã dành hàng thập kỷ cố gắng để giải mã hố đen siêu lớn này, nhưng những manh mối quan trọng có lẽ đã ở ngay trước mắt họ.

 

Sagittarius-A-image

Hình ảnh này cho thấy các góc nhìn khác nhau của chòm Nhân Mã A. Hai hình ảnh trên cùng là mô phỏng ánh sáng tán xạ và tán xạ của nó, trong khi hai hình ảnh phía dưới hiển thị hình ảnh thực được chụp bởi một mảng kính viễn vọng. (Nguồn: S. Issaoun, M. Mościbrodzka, Đại học Radboud / M. D. Johnson, CfA) 

Sử dụng một dãy gồm 13 kính viễn vọng vô tuyến, các nhà thiên văn học từ Viện nghiên cứu Max Planck có thể quan sát chòm Nhân mã A, khu vực chứa hố đen siêu lớn Milky Way. Và khi họ đã loại bỏ được sự nhiễu ánh sáng tán xạ bao quanh chòm sao này, họ phát hiện ra rằng sự phát xạ vô tuyến mạnh mẽ phát ra từ hố đen đang phát ra từ một khu vực nhỏ, có thể nhắm thẳng vào Trái đất. Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Vật lý thiên văn và, nếu được xác nhận, có thể làm sáng tỏ chòm Nhân Mã A và bức xạ vô tuyến của nó.

Vụ nổ hố đen

Các hố đen siêu lớn khá phổ biến trong vũ trụ, nằm ở trung tâm của hầu hết các thiên hà lớn. Trường hấp dẫn mạnh mẽ cho phép chúng hút vào và xóa sạch các vật thể ở gần. Và trong khi chúng hấp thụ phần lớn vật chất thiên thể này, một phần nhỏ thoát khỏi hố đen và thổi ngược trở lại không gian. Những vật chất thoát khỏi hố đen này, được gọi là bức xạ, mang theo lượng lớn các sóng vô tuyến và di chuyển với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng.

Mặc dù các nhà thiên văn học có thể tìm ra một số phát xạ vô tuyến của chòm Nhân Mã A phát ra từ Trái đất, để nghiên cứu được nó thì nói dễ hơn làm. Trong một hiện tượng được gọi là tán xạ ánh sáng, các hạt ánh sáng sao nằm giữa Trái đất và chòm Nhân Mã A trở nên tán xạ trên bầu trời, khiến chúng ta khó phân biệt ánh sáng của chòm sao đó với phát xạ vô tuyến từ hố đen.

Tia sáng chói

Nhưng gần đây, một nhóm các nhà nghiên cứu đã có thể cách ly phát xạ vô tuyến này bằng cách sử dụng giao thoa kế đường cơ sở rất dài - một kỹ thuật kết hợp nhiều kính viễn vọng để tạo ra một khối cực lớn, cực kỳ mạnh mẽ. Sử dụng 13 kính thiên văn từ khắp nơi trên thế giới, họ đã chặn ánh sáng tán xạ và tự mình nghiên cứu sự phát xạ.

Họ phát hiện ra rằng nó đến từ một nguồn đối xứng, phù hợp với lý thuyết “tia bức xạ”, vì chúng bắt nguồn từ các hố đen theo hướng ngược lại. Họ cũng phát hiện ra rằng mức độ phát ra hẹp hơn nhiều so với họ nghĩ. Trên thực tế, rất hẹp, nó đến với bề mặt Trái Đất chỉ từ một phần triệu của một mức độ - cho thấy rằng nó đã nhắm gần như trực tiếp vào Trái đất.

Các nhà thiên văn học có thể có một cái nhìn trực tiếp vào một trong những đặc điểm của hố đen siêu lớn này. Nếu có thể, nó có thể cho phép chúng ta nghiên cứu các bức xạ một cách chi tiết và làm sáng tỏ bản chất bí ẩn của chòm Nhân Mã A.

Chí Bình

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.