SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Ca sỹ Tuýnh Nhật Minh: Ngày Tết với tôi là Mùa Xuân bên Mẹ

07:40, 06/02/2019
(SHTT) - “Mỗi mùa xuân sang mẹ tôi già thêm một tuổi, mỗi mùa xuân sang ngày tôi xa mẹ càng gần…”. Mở đầu câu chuyện vào ngày xuân, ca sĩ Tuýnh Nhật Minh trải lòng với Sở Hữu Trí Tuệ online bằng lời bài hát về mẹ: ấm áp và đầy xúc cảm…

Tốt nghiệp khoa thanh nhạc trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, nhưng lại có duyên với nghề MC bởi chất giọng trầm ấm lôi cuốn, cách dẫn thân thiện, sang trọng, Tuýnh Nhật Minh xuất hiện rất nhiều trong các lễ hội, sự kiện văn hóa lớn với vai trò là người dẫn chương trình. Anh tâm sự: Chính “nghề tay trái” này đã giúp tôi có thu nhập ổn định, yên tâm theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp và thực hiện các MV ca nhạc gửi tới khán giả. MV ca nhạc đầu tiên kết hợp cùng ca sỹ Thúy Nga “Ba quan mời trầu” đã được khán giả yêu mến, đón nhận và được đưa tin trong chuyên mục Tạp chí âm nhạc, phát sóng trên VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam; rồi tiếp đến là MV “Tình ca mùa xuân” được kênh truyền hình Kids&Family VTC11 ký hợp đồng phát sóng độc quyền.

Tuýnh Nhật Minh thường xuyên làm MC kiêm ca sỹ trong các lễ hội văn hóa truyền thống, các chương trình từ thiện và sự kiện Phật giáo trên khắp các tỉnh, thành. Anh đã cùng hai ca sỹ Tâm Nguyện, Thúy Nga kết hợp thành tam ca Hương Từ Bi và cho ra mắt MV nhạc Phật giáo “Vui trong ánh Đạo”.

tuynh nhat minh

 

Khi được hỏi về cơ duyên đến với nhạc Phật, Tuýnh Nhật Minh chia sẻ: “Tôi biết Tâm Nguyện - ca sỹ chuyên hát dòng nhạc Phật giáo tại các chùa. Anh vốn xuất thân là nhà thiết kế thời trang, thiết kế trang phục cho các nghệ sỹ biểu diễn và khi đó tôi là khách hàng thường xuyên đến may trang phục. Rồi một dịp, Sư thầy Trụ trì chùa Đống (Thanh Trì - Hà Nội) đã nhờ Tâm Nguyện mời ca sỹ và MC cho chương trình Đại Lễ Vu Lan tại chùa. Tâm Nguyện đã gọi điện mời và tôi nhận lời ngay. Kể từ đó, tôi bén duyên với nhạc Phật…”.

Và theo anh, “hát nhạc Phật trước tiên phải xuất phát từ Tâm và trái tim chân thành của người nghệ sỹ. Việc tham gia các chương trình âm nhạc của nhà chùa không đơn giản là hoạt động nghệ thuật mà còn là một cách để các nghệ sỹ “trả nghiệp” với cuộc đời”. Với các chương trình do nhà chùa tổ chức, các nghệ sỹ thường không đòi hỏi thù lao, mà nhà chùa “cho lộc” bao nhiêu thì lấy bấy nhiêu. Chủ yếu là đi hát cúng dường.

Anh cũng cho biết, khát vọng lớn nhất của cuộc đời mình làm tròn chữ hiếu, là có thể vẹn đạo làm con, vì chàng ca sỹ trẻ luôn tâm niệm: “Nước biển mênh mông không đong đầy tình mẹ, Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha”.

tuynh nhat minh 1

 

Với tất cả bạn bè đồng nghiệp cũng như bất kể người quen nào của Tuýnh Nhật Minh đều dễ dàng nhận ra rằng, anh là 1 người con hiếu thuận, anh chưa lập gia đình vì lúc nào cũng chỉ nghĩ về cha mẹ, thậm chí dù được nhiều nhà hát mời về công tác lâu dài nhưng Tuýnh Nhật Minh vẫn từ chối. Anh quyết định chọn con đường làm việc tự do cũng bởi muốn dành thật nhiều thời gian cho gia đình. Sau mỗi sô diễn anh vẫn tự mình đi chợ nấu ăn, tiêm thuốc cho bố, dọn dẹp nhà cửa và hát dân ca cho mẹ nghe. Với anh hạnh phúc lớn nhất trong cuộc sống chính là được tự tay chăm sóc bố mẹ mỗi ngày. Tuýnh Nhật Minh chỉ cảm thấy yên tâm đi diễn sau khi đã chuẩn bị xong bữa ăn gia đình hay chút hoa quả tráng miệng cho bố mẹ. Và đến bây giờ, gánh nặng chữ Hiếu với anh lại nặng thêm bội phần khi phải chăm sóc mẹ thêm cả phần của bố…

Trong cuộc trò chuyện, mỗi khi nhắc tới mẹ là như chạm vào dòng xúc cảm trong lòng, mắt anh long lanh, trìu mến, chất giọng như ấm áp hơn pha chút lắng đọng. Anh chia sẻ rằng, nếu có thể anh sẽ làm 1 album toàn những bài hát về mẹ, vì anh cảm nhận được những bài hát về mẹ là những cảm xúc mà không chỉ những người nhạc sỹ đã quá thành công khi diễn tả về tình mẫu tử thiêng liêng, mà gần như những lời bài hát đó đã lay động tất cả người nghe, tạo cho họ cảm giác nghẹn ngào, rưng rưng, đầy rung cảm…

Mặc dù “bén duyên” với nghề MC từ những ngày đầu nhưng Tuýnh Nhật Minh vẫn chưa bao giờ “bỏ rơi” đam mê ca hát. Anh không chỉ “giới hạn” mình trong một dòng nhạc mà “đa di năng” với nhiều dòng nhạc khác nhau. Chính chất giọng trầm ấm cùng với môi trường đào tạo chuyên nghiệp đã giúp giọng ca gốc Thái Bình này thể hiện thành công nhiều ca khúc nhạc cách mạng, trữ tình và ca khúc mang âm hưởng dân ca.

Được hỏi, trong hai nghề ca sỹ và MC,Tuýnh Nhật Minh thích nghề nào hơn. Tuýnh Nhật Minh cho biết, anh thích cả hai nghề, bởi đều được đứng trên sân khấu thỏa sức đam mê và mang lại niềm vui cho mọi người. Nghề MC có thu nhập cao hơn nhưng với Tuýnh Nhật Minh, chính nghề này đã bổ trợ cho công việc ca hát rất nhiều và điều quan trọng nữa, cát xê từ nghề MC đã giúp Tuýnh Nhật Minh có tiền để thực hiện các MV và dự án âm nhạc của mình.

Đầu xuân năm mới, Tuýnh Nhật Minh thông qua SHTT điện tử gửi tới tất cả mọi người lời chúc sức khỏe và hạnh phúc cùng với 2 câu nhắn nhủ mượn từ 2 câu “Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc/ Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe con".

Bắc Hiệp

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới đây đã ban hành Quyết định 405/QĐ-BKHCN công bố thủ tục hành chính mới ban hành thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Khoa học và Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo Robot châu Á - Thái Bình Dương (ABU Robocon) năm nay sẽ được tổ chức tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh từ ngày 23/8 đến 27/8/2024. Chủ đề thi của ABU Robocon 2024 mang tên "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Dự báo những năm tới, Việt Nam sẽ có sự bùng nổ về Data Center với quy mô đến năm 2030 đạt 1.266 triệu USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%...