SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 22/03/2024
  • Click để copy

Bước tiến y khoa: Những thành tựu mới nhất trong điều trị và ngăn ngừa HIV

06:32, 20/09/2018
(SHTT) - Các chuyên gia nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nỗ lực tìm ra những giải pháp, sáng chế, phát minh để có thể phát hiện sớm HIV và đẩy lùi căn bệnh thế kỉ này. Dưới đây là những thành tựu mới nhất trong y khoa được ghi nhận.

Nghiên cứu thành công kháng thể giết 99% virus HIV

Đây là công trình được đầu tư bởi Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và Tập đoàn Dược Sanofi và được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trường Y Harvard, Viện Nghiên cứu Scripps và Viện Công nghệ Massachusetts. Hiệp hội AIDS quốc tế cho biết đó là một bước tiến đáng vui mừng.

Các nhà khoa học kết hợp ba loại 'kháng thể vô hiệu hóa diện rộng' gọi là 'bộ tam kháng thể'. Trong khi các kháng thể tự nhiên hiệu quả nhất chỉ có thể nhắm tới 90% các chủng HIV, thì kháng thể đặc hiệu này có thể tiêu diệt được 99% số chủng HIV.

nghien cuu thanh cong khang the giet 99 virus hiv

Các nhà khoa học để thử nghiệm kháng thể trên 24 con khỉ, sau khi những con khỉ được tiêm loại kháng thể này, chúng miễn nhiễm với virus HIV. Dự kiến thử nghiệm trên người sẽ bắt đầu vào năm 2018 để xem nó có thể ngăn ngừa hay điều trị nhiễm HIV hay không.

Công nghệ mới giúp tiêu diệt hoàn toàn virus HIV

Bằng cách sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR, các nhà khoa học đã có thể loại bỏ hoàn toàn được virus HIV trên cơ thể động vật. Công nghệ mới này đã mở ra cánh cửa mới cho y học, mở đường cho những thử nghiệm lâm sàng ở người trong tương lai.

cong nghe moi giup tieu diet hoan toan virus hiv

Cụ thể, các nhà khoa học tại khoa Y Lewis Katz (LKSOM) thuộc Đại học Temple và Đại học Pittsburgh (Mỹ) đã đưa ra một công bố quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn. Theo đó, qua thời gian nghiên cứu thì họ có thể loại bỏ được hoàn toàn ADN HIV từ tế bào người được cấy vào chuột. Không chỉ vậy, với công nghệ mới, các nhà khoa học còn có thể ngăn chặn khả năng lây lan của virus "giết người".

Được biết, đối tượng mà các nhà khoa học đưa vào thử nghiệm quan trọng này chính là những con chuột. Những con chuột này đã được cấy ghép các tế bào miễn dịch của người và chúng đều bị nhiễm HIV-1. Sau đó, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm trên ba nhóm chuột.

Nhóm chuột đầu tiên là nhóm chuột bị nhiễm HIV-1, nhóm chuột thứ 2 bị nhiễm Eco HIV và nhóm chuột thứ 3 là nhóm chuột được "nhân hóa" tức là chỉ được cấy ghép các tế bào miễn dịch của người.

Sau khi thực hiện thì nhóm nghiên cứu đã có thể quản lý được gen cũng như ngăn chặn khả năng hoạt động của HIV-1 ở nhóm chuôt đầu tiên. Cùng với đó, họ cũng làm giảm sự biểu hiện ARN của các gen virus lên đến 95%.

Ở nhóm thứ hai, virus EcoHIV dễ lây lan và nhân lên nhanh chóng. Tiến sĩ Khalili, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích rằng trong giai đoạn nhiễm trùng cấp tính (hay còn gọi là sơ nhiễm), virus HIV sẽ chủ động tái tạo. Với con chuột nhiễm EcoHIV, CRISPR/Cas9 có thể ngăn chặn sự nhân lên và lây lan, đồng thời loại bỏ được 96% virus trong cơ thể. Đây là bằng chứng đầu tiên cho thấy khả năng loại bỏ virus HIV-1 bằng hệ thống CRISPR/Cas9.

Trong khi đó, ở nhóm chuột thứ 3, những con chuột “nhân hóa” hoàn toàn loại bỏ virus tiềm ẩn trong mô và cơ quan của chuột chỉ sau một lần điều trị bằng CRISPR/Cas9.

Đứng đầu dự án nghiên cứu trên là Tiến sĩ Wenhui Hu tại LKSOM. Tiến sĩ này đã cho biết họ hoàn toàn có thể xóa bỏ HIV-1 ra khỏi hệ gen ở các mô và loại bỏ hoàn toàn virus chỉ một năm sau đó.

Sáng chế thiết bị phát hiện sớm HIV sau 1 tuần phơi nhiễm

Được biết sáng chế này của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha CISC đã được cấp bằng sáng chế, đây cũng là phương pháp xét nghiệm tiến tiến nhất cho kết quả nhanh nhất và chi phí thấp so với 2 phương pháp trước đây là RNA và sàng lọc kháng thể.

Theo các nhà khoa học CISC thì thiết bị cảm biến này có thể phát hiện kháng nguyên p24, một protein gắn với HIV ở nồng độ thấp hơn 100.000 so với các thiết bị khác giúp người bệnh xác định tình trạng của mình sau một tuần nhiễm bệnh.

sang che thiet bi phat hien hiv sau 1 tuan phoi nhiem

Đặc biệt, tính ưu việt lớn nhất của thiết bị công nghệ mới này là nó có thể cho kết quả nhanh chóng chỉ trong thời gian 4 giờ 45 phút và bệnh nhân có thể xét nghiệm 2 lần một ngày nhằm khẳng định chẩn đoán.

Được cấu thành từ cấu trúc vi cơ khí silicon và hạt nano vàng nên con chip này chỉ nhỏ như chiếc bánh gạo. Đồng thời nguyên liệu để làm ra thiết bị công nghệ này là nguyên liệu giá rẻ nên nó được hy vọng sẽ có thể sử dụng rộng rãi như một phương pháp xét nghiệm tối ưu áp dụng tại các nước đang phát triển.

 

Giới thiệu thuốc kháng virus HIV không cần dùng bao cao su

Được biết, loại thuốc kháng virus (ARV) này đang được triển khai thí điểm tại Việt Nam trong chuỗi dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV (PrEP) do Quỹ Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp AIDS của Tổng thống Mỹ (PEPFAR) hỗ trợ thông qua dự án Healthy Markets của Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ (USAID). Tiến sĩ Kimberly Green, Giám đốc Healthy Markets mong muốn việc lồng ghép PrEP vào các chương trình dự phòng phơi nhiễm sẽ giúp giảm mạnh số lượng ca mắc nhiễm HIV mới ở các nhóm nguy cơ cao tại Việt Nam. 

gioi thieu thuoc khang sinh khong can dung bao cao su

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) là dịch vụ giúp cho những người chưa bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao có thể dự phòng lây nhiễm HIV bằng cách uống một viên thuốc mỗi ngày như một phần của chiến lược dự phòng HIV kết hợp. Đây là thuốc kháng virus (ARV) chứa tenofovir. Khi một người phơi nhiễm với HIV qua quan hệ tình dục hoặc tiêm chích ma túy, biện pháp dự phòng trước phơi nhiễm HIV qua đường uống này có thể bảo vệ họ khỏi bị nhiễm HIV. Nếu được dùng đều đặn và thường xuyên, PrEP đã được chứng minh là sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm HIV ở những người có nguy cơ cao tới 92%.

Minh Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Google đã cho ra mắt Developer Preview 2 của Android 15 vào hôm nay. Sự kiện này cho phép các nhà phát triển và người dùng có cái nhìn chi tiết hơn về phiên bản Android 15 Beta có thể sẽ ra mắt trong tháng tới.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Một nhóm các chuyên gia y học đang cho phát triển công cụ AI mới, có khả năng dự đoán nguy cơ mắc biến chứng của bệnh nhân sau phẫu thuật và xạ trị.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trung Quốc đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh về quá trình lão hóa ở người, đặc biệt là vai trò và tác động của PAPPA.