SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Tìm ra phương pháp chữa mù bằng vàng và titanium.

07:30, 13/03/2018
(SHTT)- Khôi phục thị lực cho người khiếm thị từ lâu luôn là một vấn đề được các nhà khoa học trên thế giới quan tâm và nghiên cứu. Mới đây các nhà khoa học Trung Quốc đã tìm ra một phương pháp chữa mù bằng vàng và titanium, đem lại hy vọng cho các bệnh nhân khiếm thị tìm lại ánh sáng
ebd261e952505750ae56fc3bbd1dfb66

 

Theo một bài báo đăng trên Tạp chí Nature, các nhà nghiên cứu từ Đại học Fudan Thượng Hải đã khôi phục thành công lại thị lực của những con chuột khiếm thị bằng cách cấy ghép các tế bào quang điện nhân tạo trực tiếp vào mắt của chúng.

Tế bào quang điện nhân tạo được tạo ra từ các dây nano titanium dioxide phủ các hạt nano vàng, các bộ cảm biến quang điện sẽ tạo ra dòng điện khi tiếp xúc với ánh sáng, điều này sẽ kích thích các nơ-ron lân cận để khôi phục phản ứng trực quan.

83

 

Để có thể kiểm tra tính hiệu quả của thụ thể nhân tạo, các nhà khoa học đã biến đổi tế bào gốc của những chú chuột tham gia thí nghiệm để các thụ thể tự nhiên thoái hóa đi. Sau đó, họ tiến hành cấy ghép và quan sát kỹ lưỡng phản ứng của chuột khi gặp ánh sáng màu xanh lá, xanh dương và tia cực tím. Lúc này, đồng tử chuột giãn ra, xác nhận các thụ cảm quang học mới đang hoạt động và phản hồi lại với ánh sáng đang chiếu. Sau tám tuần hậu phẫu thuật, không có bất kỳ con chuột nào có những biểu hiện tiêu cực hay tổn thương do không tương thích với cơ quan mới được ghép.

Việc sử dụng liệu pháp gien, tế bào gốc và võng mạc nhân tạo để khôi phục lại thị lực ở những người khiếm thị đã có nhiều tiến triển đáng kể trong hai thập kỷ qua. Tuy nhiên, các phương pháp điều trị hiện có chỉ áp dụng cho một số loại mù nhất định và thường có chi phí rất tốn kém.

Vào tháng 2 năm 2013, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt võng mạc nhân tạo đầu tiên của thế giới, nhưng giá của nó lên đến 100.000 đô la - bao gồm kính mát đặc biệt có gắn camera video. Vào tháng 1 năm nay, một công ty khác của Mỹ cũng vừa đưa ra phương pháp điều trị gen để chữa bệnh võng mạc hiếm gặp với giá 850.000 USD.

Theo ông Trương Gia Trạch - người đứng đầu dự án nghiên cứu lần ngày cho biết:phương pháp mới này chỉ tốn ít nhất là 1 nhân dân tệ ( tơ]ơng đương 0,16 đô la) để sản xuất, và không đòi hỏi pin hoặc thiết bị điện tử như các phương pháp khác

thuc-pham-chuc-nang-tang-cuong-thi-luc-nao-khi-bi-thoai-hoa-diem-vang11478915856

 

Phương pháp này sẽ nhắm đến mục tiêu điều trị bệnh thoái hoá điểm vàng, một chứng suy giảm thị lực do suy giảm các mô thần kinh cảm giác ánh sáng ở phía sau mắt. Theo thống kê, trên toàn thế giới, có khoảng 25 triệu người trong đó có đến 10 triệu người ở Hoa Kỳ bị ảnh hưởng bởi sự thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, nguyên nhân chính gây thiếu thị lực ở các nước công nghiệp hóa.

Linh Giang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.