SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Thiết bị AI thay thế bác sĩ để chuẩn đoán bệnh về mắt

07:00, 19/04/2018
(SHTT) - Lần đầu tiên, Bộ Y tế Hoa Kỳ cho phép lưu hành thiết bị y tế sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để chuẩn đoán bệnh mắt ở hơn 30 triệu người Mỹ bị bệnh tiểu đường.

Thiết bị thông minh này có tên là IDx-DR. Nó được đặt tên theo công ty mẹ IDx LLC ở Iowa và được đưa ra dưới hình thức một chương trình phần mềm.

no-doctor-needed-us-health-regulators-approve-ai-device-to-detect-eye-diseases

 

Bất cứ bác sĩ nào không cứ gì chuyên gia về mắt cũng có thể sử dụng thiết bị này. Đầu tiên, chụp ảnh mắt bệnh nhân bằng máy chụp võng mạc đặc biệt rồi sau đó tải ảnh kỹ thuật số lên máy chủ đám mây. IDx-DR sẽ xác định hình ảnh có đủ chất lượng không rồi sau đó sử dụng thuật toán AI để phân tích hình ảnh.

Nó sẽ cho ra hai kết quả. Nếu phát hiện võng mạc do tiểu đường ở mức nhẹ, IDx-DR sẽ giới thiệu bệnh nhân đến chuyên gia nhãn khoa. Trường hợp không đáng lo ngại, IDx-DR đề nghị bệnh nhân đến tái khám sau 12 tháng.

Để kiểm tra độ chính xác của IDx-DR, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã đánh giá dữ liệu từ một nghiên cứu lâm sàng hình ảnh võng mạc của hơn 900 bệnh nhân tiểu đường ở 10 cơ sở y tế khác nhau. Cơ quan này ghi nhận IDx-DR đạt độ chính xác 87,4% đối với các ca bị nhẹ và 89,5% đối với các ca bị nặng hơn.

Có 1 điều lưu ý là nó không hiệu quả đối với tất cả mọi người.

IDx-DR chỉ phát hiện bệnh về võng mạc do tiểu đường, có ảnh hưởng đến mắt khi lượng đường trong máu quá nhiều.

Những người có tiền sử điều trị laser, phẫu thuật, tiêm, hoặc một số vấn đề thị lực khác không nên sử dụng IDx-DR.

Phần mềm thông minh này là sự kết hợp của các công nghệ AI vào lĩnh vực y tế. Nó còn có thể chẩn đoán ung thư tiền liệt tuyến hoặc mất thị lực liên quan đến tuổi tác.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy người dùng cảm thấy thoải mái khi sử dụng AI. Nhưng sự phổ biến công nghệ này cũng đặt ra một số câu hỏi về đạo đức, chẳng hạn như ai sẽ chịu trách nhiệm nếu chẩn đoán sai, làm như thế nào để bảo vệ quyền riêng tư hoặc ngăn chặn hacker qua công nghệ nano.

Tạ Hiền

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.