SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Phát minh con chip công nghệ nano tái tạo tế bào

06:30, 11/08/2017
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học Mỹ đã tuyên bố về việc phát minh ra một con chip công nghệ nano đặc biệt có tác dụng tái tạo mọi loại tế bào, thậm chí cả nội tạng. Đây được xem là bước tiến mới của nền y học.

Được biết, những nhà khoa học đã phát minh ra con chip đặc biệt này là nhóm nguyên cứu của Đại học Ohio, Mỹ. Chỉ với một thiết bị nhỏ béé nhưng những nhà khoa học này đã tạo nên một cuộc cách mạng trong lĩnh vực y học tái tạo.

Theo thông tin được đăng tải trên Independent thì con chip đặc biệt có kích thước chỉ bằng một đồng xu và nó được sử dụng bằng cách đặt lên da, ấn nhẹ và tự động truyền nhiệt. Từ con chip này sẽ đưa mã di chuyền vào tế bào da nhờ công nghệ nano. Với cách thức đó, tế bào sẽ được tái lập trình và chỉ trong chưa đầy một giây nó có thể biến thành tế bào khác.

Trước khi đưa phát minh của mình trở thành bước tiến y học thì nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm con chip trên chuột và nhận về kết quả rất khả quan. Cụ thể, bằng cách đặt con chip lên phần chân bị thương tổn của con chuột, con chip sẽ chuyển tế bào da thành tế bào mạch, giúp tăng lưu lượng máu. Và sau 2 tuần từ khi thử nghiệm, phần chân thương tổn của chuột lành lại.

phat minh con chip cong nghe nano tai tao noi tang

 Bước tiến y học: Phát minh con chip công nghệ nano tái tạo tế bào

Cũng bằng thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã phát triển thành công tế bào thần kinh từ tế bào da. Một chú chuột đột quỵ đã hồi phục được chức năng não chỉ sau vài tuần nhờ nhận tế bào thần kinh mới. Đây được xem là kết quả rất ý nghĩa với các bệnh nhân bị bệnh Alzheimer và Parkinson.

Một nhà khoa học trong đội ngũ nghiên cứu là tiến sĩ Chandan Sen đã cho biết rằng tỷ lệ thành công của các thử nghiệm lên tới 98%. Đồng thời, tiến sĩ này cũng khẳng định rằng, trong tương lai kỹ thuật chip nano còn có thể giúp tái tạo cả nội tạng chứ không chỉ là biến tế bào da này thành tế bào da khác. Bên cạnh đó, quá trình xử lý không hề xâm lấn và sử dụng tế bào của chính bệnh nhân nên không cần đến thuốc chống đào thải.

Dự kiến con chip tái tạo được thử nghiệm trên người vào năm 2019.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 31 phút trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.