SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Kiểm nghiệm độ an toàn của thuốc đối với thai nhi bằng nhau thai nhân tạo

11:22, 05/03/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học đang tiến hành thử nghiệm một phương pháp nghiên cứu mới nhằm kiểm nghiệm tác dụng và đánh giá độ an toàn của thuốc đối với phụ nữ mang thai một cách chính xác nhất, thay thế cho phương pháp thử thuốc đang được sử dụng.

 Từ trước đến nay bất cứ loại thuốc nào cũng đều có cảnh báo "thận trọng khi dùng cho trẻ em và phụ nữ mang thai" vì đây là những đối tượng dễ bị ảnh hưởng nhất đối với các tác dụng phụ của thuốc. Nhất là với phụ nữ đang mang thai, nếu sử dụng thuốc bừa bãi không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe người mẹ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng như bị dị tật ...

paracetamol-w-ciazy

  Phụ nữ mang thai là đối tượng cần phải cẩn trọng khi dùng thuốc

Để giải quyết vấn đề này, các nhà khoa học của đại học Pennsylvania đang nghiên cứu và thử nghiệm một loại chip sử dụng công nghệ mạch vi lưu - Microfluidics (ngành khoa học nghiên cứu sự chảy của chất lỏng qua khe hẹp).

Đội ngũ nghiên cứu đã phát triển nhau thai nhân tạo ngay trên chip bằng cách sử dụng các kênh vi lưu trên nền silicon. Sản phẩm gồm 2 kênh, được tách biệt bằng lớp màng xốp. Sau đó tế bào nội mô và nguyên bào nuôi phôi sẽ được đặt vào 2 bên để giả lập nhau thai hoàn chỉnh 

0979137316d84605b150141386226c2b_t1070_h91204c3e11bc6e93fd5c8def74d36d1a1b32289c

 

1_JPwyOG53nlVLa2Zcse_NPQ

Phương pháp dùng chip mô phỏng để đánh giá tác dụng của thuốc  (nguồn Penn Engineering)

Bằng cách mô phỏng lớp màng của nhau thai như trên, phương pháp này sẽ quyết định loại thuốc nào có thể vượt qua lớp bảo vệ này của nhau thai, qua đó giúp đánh giá chính xác hơn độ an toàn của thuốc đối với phụ nữ đang mang thai.

Khi có kết quả họ có thể so sánh với các số liệu đã thu thập được từ cách thử thuốc truyền thống từ các nhau thai được hiến tặng

suc-khoe-danh-cho-phu-nu-mang-thai-1

 

Kết quả ban đầu thu được đánh giá rất khả quan, các nhà khoa học đang tiếp tục tiến hành thêm các thí nghiệm khẳng định nữa để có thể áp dụng phương pháp này vào việc thử thuốc trong tương lai.

Linh Giang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.