SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 22/03/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Bào chế thành công thuốc giảm đau chấm dứt cơn nghiện ma túy

07:38, 21/11/2017
(SHTT) - Loại thuốc giảm đau chấm dứt cơn nghiện ma túy đã lần đầu được bào chế thành công bởi các nhà khoa học Nga và đã tạo ra một bước tiến mới cho y học. Đặc biệt, loại thuốc này có ý nghĩa quan trọng trong hành trình đẩy lùi tệ nạn nghiện ngập ma túy.

Lần đầu tiên được giới thiệu tại Hội nghị khoa học và thực hành quốc tế lần thứ III về dược lý thực nghiệm và lâm sàng ở Pyatigorsk (Liên bang Nga), loại thuốc mới đã nhanh chóng nhận được sự chú ý lớn của giới khoa học.

Được biết, loại thuốc giảm đau này hiện vẫn chưa được đặt tên nhưng nó có mã là RU-1205. Trước khi bào chế thành công loại thuốc này, các nhà khoa học Nga và Trung Quốc đã khám phá ra cấu trúc độc tố thần kinh của loài ốc nón - một trong những sinh vật biển nguy hiểm nhất - có thể được dùng làm cơ sở cho thuốc giảm đau có tác dụng nhanh.

Vì vậy các nhà sinh học Nga cùng cộng sự đã tiến hành các nghiên cứu cấu trúc của độc tố alpha và nhận ra một vấn đề quan trọng, đó là nọc độc của ốc nón ngăn chặn sự truyền tải tín hiệu trong các dây thần kinh.

buoc tien y hoc bao che thanh cong thuoc giam dau

 Bước tiến y học: Bào chế thành công thuốc giảm đau chấm dứt cơn nghiện ma túy

Các nhà khoa học trên thế giới đã nhận định RU-1205 chính là một bước đột phá lớn trong y học bởi nó có thể cắt bỏ hoàn toàn các cơn đau, thậm chí loại bỏ những cơn nghiện ma túy ở những người cần gây tê mạnh mà không gây nghiện về tinh thần và thể chất. Khi chất thuốc này ngấm vào máu của người nghiện, cơ thể họ bắt đầu sản sinh ra kháng thể ngăn chặn không cho chất gây nghiện xâm nhập vào não.

RU-1205 cũng được đánh giá là có ưu thế hơn hẳn so với morphine và promedol. Người nghiện ma túy dùng loại thuốc cai nghiện mới này sẽ không có được cảm giác thỏa mãn, thăng hoa do chất cấm gây ra. Và cuối cùng họ sẽ từ bỏ sử dụng ma túy. Các nhà khoa học cho hay, quá trình điều trị hết nghiện ma túy phải mất trung bình từ một đến hai năm.

Vì vậy, nếu loại thuốc cai nghiện mới phát triển trên ra đời thì đây sẽ là nền tảng thuốc nội địa đầu tiên của Nga dùng để điều trị cho những người lệ thuộc ma túy, mang ý nghĩa quan trọng trong hành trình đẩy lùi tệ nạn nghiện gập ma túy cùng căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS và đóng góp lớn cho nền y học hiện đại.

Nước Nga vốn được biết đến là quốc gia dẫn đầu về số lượng người nghiện ma túy với khoảng 8,5 triệu dân là người nghiện ma túy và 90% trong số đó sử dụng heroin thường xuyên. Đây chính là một trong những lý do khiến các nhà nghiên cứu Nga bắt tay vào sáng chế ra loại thuốc mới này.

PV(t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 52 phút trước
(SHTT) - Qualcomm cho biết sẽ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào chip Snapdragon 7+ Gen3. Con chip này sẽ được lắp đặt trên các thiết bị điện thoại thông minh và cung cấp khả năng xử lý tác vụ mượt mà hơn.
Khoa học Công nghệ 52 phút trước
(SHTT) - Google đã cho ra mắt Developer Preview 2 của Android 15 vào hôm nay. Sự kiện này cho phép các nhà phát triển và người dùng có cái nhìn chi tiết hơn về phiên bản Android 15 Beta có thể sẽ ra mắt trong tháng tới.
Khoa học Công nghệ 53 phút trước
(SHTT) - Ngày 21/3, Microsoft đã tiết lộ Surface Pro 10 và Surface Laptop 6 có phím Copilot AI được thiết kế riêng trên bàn phím giúp truy cập nhanh vào chatbot.
Khoa học Công nghệ 53 phút trước
(SHTT) - Một nhóm các chuyên gia y học đang cho phát triển công cụ AI mới, có khả năng dự đoán nguy cơ mắc biến chứng của bệnh nhân sau phẫu thuật và xạ trị.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trung Quốc đã cung cấp cái nhìn toàn cảnh về quá trình lão hóa ở người, đặc biệt là vai trò và tác động của PAPPA.