SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 05/04/2024
  • Click để copy

Bùng nổ bệnh hươu zombie tại Mỹ khiến gia tăng mối lo ngại về sức khỏe con người

06:37, 13/02/2019
(SHTT) - Sự phát triển bùng nổ của bệnh dịch hươu điên (CWD) tại một nửa lãnh thổ nước Mỹ đang khiến cơ quan y tế nước này đặt cảnh báo nguy hiểm về nguy cơ lây nhiễm từ vật sang người trong tương lai.

Một số nhà khoa học bày tỏ lo ngại về một ngày nào đó, CWD sẽ lây lan từ hươu sang người. Bệnh dịch này hiện đang lan tràn ở 24 bang Mỹ và Canada.

huou zombie 1

Bản đồ các khu vực bùng phát bệnh hươu zombie tại Mỹ.

Minnesota hiện là bang bị bệnh dịch lây lan dữ dội nhất. Các thợ săn hầu như không thể biết được con hươu nào nhiễm bệnh, trong khi vẫn mang thịt về nhà nấu ăn như thường.

Chính quyền Canada đã phát cảnh báo, khuyến cáo người dân không nên ăn thịt hươu mắc bệnh.

“Điều này có thể sớm muộn cũng xảy ra, khi chúng đủ khả năng lây lan sang người”, Mark Zabel, giám đốc Viện Nghiên cứu Prion ở Đại học bang Colordo nhận định.

Theo Reuters, bệnh hươu zombie (CWD) khiến những con hươu mất kiểm soát, điên cuồng, sút cân và thậm chí tử vong.

Giống như bệnh bò điên, CWD tấn công não bộ và tủy sống của con vật, để lại những di chứng nặng nề. Những con hươu bị nhiễm bệnh trải qua những đau đớn khủng khiếp, nhưng quá trình ủ bệnh có khi diễn ra tới vài năm.

huou zombie

 

Trong quá khứ, các chuyên gia từng không tin bệnh bò điên có thể lây lan sang người, cho đến khi có người ăn thịt bò điên bị mắc bệnh vào năm 1996.

Tỷ lệ mắc CWD đặc biệt cao ở cộng đồng hươu nuôi nhốt, lên tới 79%. Trong tự nhiên, cứ một trong 4 con hươu có dấu hiệu mắc bệnh.

Tỷ lệ mắc bệnh tăng vọt ở bang Minnesota khiến các nhà khoa học lo ngại. Họ có kế hoạch phát triển thiết bị kiểm tra nhanh trên cả cá thể sống và đã chết.

Đào An 

Tin khác

Tin tức 3 phút trước
Năm 2024, dự kiến TP.HCM sẽ đưa vào vận hành Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM, với mục tiêu tập hợp, kết nối các nguồn lực trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của thành phố.
Tin tức 11 phút trước
Những năm gần đây, khởi nghiệp tỉnh Quảng Nam khởi sắc. Nhiều dự án khởi nghiệp tạo dựng được uy tín và định vị thương hiệu trên thị trường, tham gia xuất khẩu vào các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan… Tuy nhiên, họ cũng phải đối diện với nhiều áp lực của thời kỳ khủng hoảng kinh tế toàn cầu.
Tin tức 17 phút trước
Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND TP Buôn Ma Thuột cùng các cơ quan ban ngành tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Tin tức 30 phút trước
(SHTT) - Sáng nay, ngày 5/4, Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III đã tổ chức giới thiệu tài liệu lưu trữ quốc gia về Chiến dịch Điện Biên Phủ và Hội nghị Giơnevơ.
Tin tức 32 phút trước
(SHTT) - Theo thông tin từ IDP Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã đồng ý cho đơn vị này tổ chức thi lại 1 trong 4 kỹ năng trong bài thi IELTS. Quy định này sẽ có hiệu lực từ tháng 4/2024.
Liên kết hữu ích