SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bức xạ từ điện thoại di động làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

11:21, 03/11/2018
(SHTT) - Theo một công trình nghiên cứu quy mô lớn được thực hiện từ năm 1999 đến nay, các bức xạ từ điện thoại di động có thể làm gia tăng nguy cơ mắc phải các căn bệnh hiểm nghèo như ung thư tim, não và tuyến thượng thận.

Đây là một công trình được đầu tư lên tới 30 triệu USD, do Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ (NIH) thực hiện và kết quả nghiên cứu mới được công bố hồi đầu tháng 11/2018. Trong kết quả nghiên cứu, các nhà khoa học khẳng định rằng họ có những bằng chứng rõ ràng cho thấy bức xạ từ điện thoại di động có thể gây ung thư tim, não và tuyến thượng thận.

mobilephoneradiation-1457497382753

 

Nghiên cứu của NIH đã khởi động từ năm 1999 để đánh giá sự ảnh hưởng của các bức xạ điện từ sinh ra từ điện thoại di động lên các đối tượng bao gồm chuột nhắt, chuột cống và con người. Vì không thể để con người bị phơi nhiễm bức xạ ở mức độ quá cao nên các nhà khoa học đã tiến hành cho các con chuột hoạt động trong môi trường bị nhiễm bức xạ từ cực mạnh để có thể nhanh chóng đánh giá được sự ảnh hưởng của các bức xạ lên các đối tượng nghiên cứu.

1813438

 

Cho đến nay, nhóm chuột nhắt đực đã thể hiện rõ ràng nhất những căn bệnh ung thư nguy hiểm mà bức xạ từ điện thoại di động gây ra, trong khi chuột nhắt cái và chuột cống tuy có biểu hiện nhưng chưa rõ ràng bằng.

Phát biểu đánh giá về kết quả nghiên cứu này, nhà khoa học cao cấp – tiến sĩ John Bucher thuộc Chương trình Độc học Quốc gia (NTP), thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết các dạng phơi nhiễm được sử dụng trong nghiên cứu không thể so sánh trực tiếp với phơi nhiễm mà con người trải nghiệm khi sử dụng điện thoại di động.

"Trong nghiên cứu của chúng tôi, chuột nhận được bức xạ tần số vô tuyến (RFR) trên toàn bộ cơ thể của chúng. Ngược lại người ta chủ yếu tiếp xúc với bức xạ này thông qua các mô ở khu vực cụ thể mà họ hay áp điện thoại vào. Ngoài ra, mức độ phơi nhiễm và thời lượng phơi nhiễm trong nghiên cứu của chúng tôi lớn hơn những gì con người thực sự trải nghiệm" – ông nói.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu giải thích rằng điều này có nghĩa những hậu quả gây nên trên cơ thể con người có thể chậm và ít hơn những con chuột đã chết vì các căn bệnh được sinh ra do ảnh hưởng của bức xạ, chứ không phải là không có. Hơn nữa, ung thư tim, não, tuyến thượng thận là những dạng ung thư nan y và cực kỳ nguy hiểm.

Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh sự khác biệt về giới tính trong thử nghiệm động vật và khuyên nam giới nên cẩn thận hơn bởi bức xạ di động. Nguyên nhân thực sự khiến chuột đực bị ung thư nhiều hơn hẳn vẫn chưa rõ ràng.

DT17611_f6bbc

 

Trước đó, từ khi những bằng chứng sơ bộ về mối liên quan giữa ung thư và điện thoại di động được tìm thấy, NIH đã kêu gọi mọi người giảm mức độ phơi nhiễm bức xạ tần số vô tuyến bằng cách sử dụng tai nghe khi cần nói chuyện trong thời gian dài, bỏ điện thoại trong túi xách, trên bàn làm việc thay vì trong túi quần, túi áo, và tránh để điện thoại ở gần trong thời gian ngủ… để giảm thiểu tác động của bức xạ điện từ do điện thoại di động gây ra. 

Nam An 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.