SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bỏ túi những mẹo xử trí khi bị nước vào tai

01:15, 23/08/2018
(SHTT) - Nước vào tai không chỉ gây ù tai, khó chịu mà có thể dẫn đến nhiễm nhiễm trùng. Các mẹ hãy nắm chắc những cách xử lý dưới đây để dùng khi cần nhé!

1. "Hút chân không" bằng tay

Bạn có thể dùng bàn tay hoặc 1 ngón tay (Ảnh: fehrplay)

Nghiêng đầu và úp lòng bàn tay vào tai bị đọng nước, sau đó dùng tay đập nhẹ cho đến khi nước bắt đầu chảy ra. Bạn cần lưu ý không làm điều này cùng lúc với tai còn lại vì nước sẽ chảy ngược vào ống tai.

2. Dùng máy sấy tóc

Nên để máy sấy cách xa tai (Ảnh: authority)

Khi dùng máy sấy, bạn cần lưu ý để mức gió thấp nhất và cách tai ít nhất 30cm. Trong quá trình sấy nên di chuyển qua lại sao cho gió thổi qua tai chứ không thổi thẳng vào bên trong.

3. Lắc nhẹ tai

Nghiêng đầu xuống dưới cùng phía với tai bị dính nước, sau đó lắc nhẹ nhàng hoặc có thể dậm chân vài cái. Nếu nước không ra, bạn có thể lắc nhẹ đầu về hướng ngược lại để tạo sự di chuyển cho nước rồi tiếp tục.

4. Dùng dầu ô liu

Nguyên liệu có sẵn trong nhà bếp (Ảnh: getty)

Dầu ô liu thường sử dụng để lấy ráy tai, nhưng nó cũng có tác dụng đẩy nước ra ngoài. Việc bạn cần làm là hâm cho dầu ấm lên, nhỏ vài giọt vào tai nghiêng tai cho dầu chảy vào trong. Sau khoảng 10 phút, nghiêng tai xuống dưới để dầu và nước chảy ra ngoài.

5. Cho thêm nước vào

Nghe có vẻ hơi lạ nhưng việc đổ thêm nước vào có thể giúp kéo ra những giọt nước bị mắc kẹt. Bạn cần nằm nghiêng, hướng tai đọng nước lên trên và nhỏ vài giọt nước vào tai (nên sử dụng ống nhỏ giọt sạch). Đợi 5 giây rồi nằm ngược lại để nước chảy thẳng xuống.

6. Dùng hỗn hợp cồn và giấm trắng

Hỗn hợp cồn (hoặc rượu) và giấm trắng (Ảnh: sungazing)

Ngoài việc giúp loại bỏ nước đọng trong tai, giải pháp này cũng giúp sát trùng và chống viêm tai. Tuy nhiên nếu bạn bị nhiễm trùng hoặc thủng màng nhĩ thì không nên dùng cách này.

Chỉ cần hòa dung dịch cồn và giấm trắng với tỉ lệ bằng nhau, sử dụng một ống nhỏ tai và cẩn thận nhỏ vài giọt hỗn dịch vào bên tai bị đọng nước. Xoa nhẹ nhàng bên ngoài tai, sau 30 giây thì nghiêng đầu để dung dịch chảy ra ngoài.

Duy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tiến sĩ Nguyễn Duy Duy đã trở thành 1 trong 10 nhà khoa học trẻ xuất sắc được trao giải thưởng từ quỹ tài trợ các nhà khoa học tại Australia trong lĩnh vực khoa học và công nghiệp, của Viện Hàn lâm Khoa học Australia (SIEF).
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ thông tin Việt Nam (Vinasa) mới đây đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 cho 169 sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin của 117 doanh nghiệp công nghệ.