SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bỏ túi cách làm những món ăn chống ngán ngày Tết

07:45, 17/02/2018
(SHTT) - Mâm cơm ngày Tết thường có nhiều thực phẩm chứa mỡ, đạm, dễ gây ngán và không tốt cho sức khỏe. Vì vậy những món ăn như các loại nộm, bún cuốn, các món muối sẽ trở thành ‘đặc sản’ chống ngán hiệu quả.

Bún cuốn

Ngày Tết, vấn đề lớn của nhiều gia đình là các món nhiều đạm ít rau gây ngán, thịt luộc nhiều, nhất là thịt gà luộc thì nhà nào cũng dư ít nhất cả 1 con gà. Lúc này giải pháp là bạn có thể xé nhỏ thịt gà ra dùng trong món bún cuốn này.

bun cuon

 

Cách làm: Bạn chỉ việc thái sợi tất cả các nguyên liệu (dưa chuột, cà rốt chần, trứng rán, giò, thịt) rồi cuốn bánh tráng với bún và xà lách, chấm kèm nước chấm chua ngọt.

Gỏi tai heo và hoa chuối

Cách làm:

Bước 1: Thái hoa chuối thành lát tròn mỏng, ngâm vào nước vo gạo khoảng 15 phút, thái tới đâu ngâm tới đó. Sau đó, vớt ra, để ráo nước. Tai heo cho vào nước sôi, trần qua rồi xát với một ít muối, cạo sạch.

goi tai heo va hoa chuoi

 

Bước 2: Cho tai heo cạo sạch vào luộc chín trong khoảng 15 phút rồi vớt ra, để nguội. Sau đó, thái tai heo thành những miếng mỏng, dải đều nhau

.Bước 3: Khế rửa sạch, thái thành từng miếng mỏng khoảng 0.5cm. Dưa chuột rửa sạch, cắt bỏ hai đoạn đầu cho bớt đắng, lấy đoạn giữa, cắt thành miếng nhỏ đều nhau. Rau thơm ngâm với nước muối khoảng 10 phút rồi rửa thật sạch, để ráo.

Bước 4: Lạc đem rang vừa tới, để cho nguội rồi xát hết vỏ, sau đó giã. Nhớ là không giã lạc nhỏ quá.

Bước 5: Cho tất cả các nguyên liệu vừa làm vào một bát lớn, cho thêm 30g đường, 5ml giấm, 5g gia vị, sau đó trộn đều. Lượng gia vị nêm vào là tùy theo khẩu vị của từng người.

Nộm ngó sen rau muống

Nguyên  liệu: Củ sen, ngó sen, rau muống, cà rốt, cải thảo, gia vị các loại

Thực hiện: Củ sen các bạn gọt vỏ rồi thái lát mỏng, ngó sen cắt thành khúc vừa ăn rồi ngâm vào nước pha dấm cho ngó sen được trắng. Rau muống các bạn nhặt sạch lá, chỉ giữ phần non, cải thảo bỏ bớt lá.

nom ngo sen rau muong

 

Khi nguyên liệu đã đủ, các bạn hãy trộn củ sen, ngó sen, rau muống, cải thảo thật đều rồi thêm vào 1 thìa muối, 1 thìa đường. Khoảng 15 phút sau, các bạn thêm gừng, ớt, đường, dấm, tỏi, nước mắm, một chút nước lọc. Khoảng 3 tiếng sau là món ăn này dùng được.

Tai heo ngâm dấm

Chuẩn bị:

1-2 cái tai heo

1 củ cà rốt vừa

350ml giấm

200gram đường

Hành khô, tỏi, ớt

Muối, hạt tiêu, nước mắm

Thực hiện: Tai heo cạo lông rồi rửa sạch. Bạn nhớ cắt phần lỗ trong tai heo để loại bỏ mùi hôi nhé. Đập dập 2 củ hành khô, nửa nhánh gừng, 1 xíu tiêu, 1 thìa giấm, 2 thìa nước mắm rồi cho vào nồi nước cùng với tai heo đun sôi.

tai heo ngam dam

 

Luộc đến khi tai heo vừa chín. Vớt tai heo ra và thả ngay vào chậu nước đá, ngâm cho đến khi nguội hẳn. Trong một nồi khác khuấy tan đường vào giấm. Đun sôi hỗn hợp này rồi để nguội. Cà rốt rửa sạch, bào sợi. Lấy 2 nhánh tỏi và 2 củ hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng.

Ớt tươi cắt miếng nhỏ hoặc để nguyên quả tùy thích. Lấy tai heo ra, cắt thành các miếng mỏng rồi xếp vào hũ thủy tinh xen lẫn cà rốt bào sợi, hành, tỏi đã thái lát, ớt tươi và tiêu.

Cuối cùng, bạn đổ nước giấm đường vào hũ sao cho tai heo ngập trong giấm, đậy nắp kín ngâm 2-3 ngày là có thể mang ra thưởng thức được rồi.

Canh tôm

Nguyên liệu:

Tôm sú( 350g),mực tươi( 60g), lá chanh( 60g ), ớt ( 4 trái ), nấm kim ( 120g ), nấm rơm ( 120g ), sả ( 2 củ )

nước ( 1000ml ), gói lẩu( 1 gói )  và các loại gia vị cần thiết.

Cách làm:

Mực luộc chín thái miếng nhỏ, Tôm luộc rồi bóc vỏ,các nguyên liệu khác sơ chế rồi rửa sạch. Tiếp theo các bạn đun sôi 1 lít nước đã chuẩn bị thêm lẩu thái, lá chanh và  nước mắm vào. Đun nhỏ lửa khoảng 15-20 p rồi vớt bỏ riêng lá chanh ra ngoài bỏ tôm và mực và nấm vào đun sôi là bạn đã có một bát canh tôm ngon tuyệt vời rồi

canh tom

 

Cóc non ngâm chua ngọt

Nếu không thích ăn quá nhiều đồ ngọt dẫn đến tăng cân trong dịp Tết, bạn có thể lựa chọn món cóc non ngâm chua ngọt mời khách tới chơi nhà nhé!

Món này có lẽ bạn sẽ mất thời gian nhất ở khâu gọt cóc bởi dùng cóc non thì gọt lâu mà dùng cóc già thì ăn lại hơi xơ. Những công đoạn sau đó khá đơn giản: nấu nước sạch với đường rồi pha nước mắm vào cho vừa khẩu vị, đổ nước này vào hũ đựng cóc cùng ớt trái, ngâm ít nhất 1 ngày là có thể dùng được ngay rồi.

coc non ngam chua ngot

 

Nộm sứa

Nộm sứa mang đến hương vị mát, dễ ăn giúp mang đến cảm giác ngon miệng cho người thưởng thức. Vì vậy, món ăn này thường được sử dụng nhiều trong những ngày sau Tết.

Nguyên liệu: Sứa đã sơ chế, giá đỗ, dưa chuột, rau cần, rau thơm, kinh giới, mùi và rau răm, lạc rang.

nom sua

 

Thực hiện: Khi mua sứa về, các bạn hãy rửa qua nước ấm và để ráo. Tiếp đến, các bạn nhặt rau cần, cắt khúc và chần qua nước sôi. Dưa chuột rửa sạch, gọt vỏ, giá đỗ rửa sạch, để ráo.

Sau đó, các bạn trộn các nguyên liệu với nhau, nêm gia vị, nước cốt chanh, ớt tươi…. Sau khoảng 15 phút, các bạn trộn thêm rau thơm, lạc rang là dùng được.

Nếu gia đình bạn thích ăn chua, bạn có thể cho thêm xoài xanh bào nhỏ và trộn cùng.

Hải Hà (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.