SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bộ Quốc phòng và nhiều công ty ở Mỹ bị Trung Quốc cài chíp gián điệp

07:00, 06/10/2018
(SHTT) – Nhiều con chip gián điệp được hàn trực tiếp trên những bo mạch của máy chủ của nhiều hãng lớn như Apple, Amazon và cả Bộ Quốc phòng Mỹ.

Theo Bloomberg, vụ việc được phát hiện vào năm 2015 khi Amazon dự định mua lại công ty Elemental, với giải pháp cho dịch vụ phát video trực tuyến. Trong quá trình thẩm định, Amazon phát hiện những nghi vấn về phần cứng máy chủ của công ty này và tiến hành điều tra kỹ hơn.

Các chuyên gia sau khi điều tra bảng mạch chủ do Supermicro, đã phát hiện ra một con chip rất nhỏ, không bằng một hạt gạo vỡ. Thậm chí nó nhỏ tới mức có thể nhét giữa lớp chân chip để mắt thường không thể nhìn thấy.

Chip_gian_diep_TQ_4

 Cận cảnh chip gián điệp

Ngay lập tức, vụ điều tra được chuyển về cho chính phủ Mỹ. Quá trình điều tra đã kéo dài 3 năm.

Supermicro là một trong những nhà sản xuất bo mạch cho máy chủ lớn nhất thế giới. Bên cạnh các máy chủ phổ thông, hãng này còn làm bo mạch cho các hệ thống đặc biệt, từ máy MRI tới các loại vũ khí.

Mặc dù có nhà máy lắp ráp ở California, Hà Lan và Đài Loan nhưng bo mạch chủ lại được làm bởi các nhà thầu Trung Quốc. Đặc biệt, khách hàng của Super Micro có thể tùy biến rất nhiều về bo mạch khi họ có đội ngũ hàng trăm kỹ sư và một bộ sưu tập trên 600 thiết kế bo mạch.

Tuy nhiên, khi ngập trong đơn hàng, công ty sẽ phải thuê đối tác bên ngoài và đây chính là kẽ hở để cài cắm chip gián điệp. Những người đứng sau sẵn sàng lọc thông tin thông qua việc kiểm duyệt truyền thông, thậm chí theo dõi điện thoại của các cá nhân chủ chốt. Sau đó các quản lý của nhà máy đã nhận hối lộ để chấp nhận đưa thêm chip gián điệp vào dây chuyền sản xuất. Nếu không đạt được mục đích, họ sẽ chuyển sang đe dọa có thể đóng cửa nhà máy.

Các nhà điều tra kết luận rằng kế hoạch phức tạp trên được vạch ra bởi một đơn vị quân đội Trung Quốc chuyên về các cuộc tấn công phần cứng. Đội này được cho là chuyên tập trung vào các mục tiêu quan trọng như công nghệ, thương mại và máy tính của quân đội đối thủ. Trong những cuộc tấn công trước đây, đơn vị này đã nhắm vào các thiết kế cho máy tính hiệu suất cao và máy tính cho các nhà cung cấp dịch vụ Internet lớn ở Mỹ.

co che

 

Theo các nhà điều tra, con chip này sẽ can thiệp vào đường đi của dữ liệu khi nó di chuyển giữa các phần khác nhau của bo mạch. CPU sẽ xử lý một phần của hệ điều hành, và con chip này sẽ chỉnh sửa luồng thông tin đó, chèn code riêng vào để chỉnh sửa thứ tự các lệnh mà CPU sẽ thực hiện, từ đó gây ra những hậu quả vô cùng khủng khiếp dù đó chỉ là một thay đổi nhỏ.

Con chip nhỏ bé nói trên cũng có thể đánh cắp khóa bảo mật của các kết nối internet, chặn các bản cập nhật có thể vô hiệu hóa lỗ hổng bảo mật cũng như mở cửa cho người bên ngoài xâm nhập vào server hệ thống.

Trước thông tin gây chấn động này, Amazon, Apple và Supermicro đều lên tiếng phủ nhận bài điều tra của Bloomberg.

Amazon cho rằng thông tin họ khám phá ra con chip ở phần cứng của Elemental là sai sự thật. Apple cũng khẳng định họ chưa bao giờ khám phá ra một con chip bị chỉnh sửa hay lỗi trong server nào.

Tương tự, Supermicro cho biết họ chưa từng nghe tới một cuộc điều tra nào nhắm vào phần cứng của họ. FBI và cơ quan đại diện cho CIA, NSA không đưa ra bình luận về sự việc này.

Tuy nhiên Bloomberg khẳng định những nguồn tin của họ, bao gồm cả những nhân viên an ninh của chính phủ, đã chỉ rõ ngọn ngành sự việc và vụ điều tra. Bloomberg cũng có những nguồn tin bên trong Amazon và Apple khẳng định thông tin này là đúng sự thật.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.