SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Bộ Quốc Phòng sáng chế thành công USB kiểm soát sự lây nhiễm virus

08:48, 27/11/2017
(SHTT) - Nhóm nghiên cứu đến từ Viện Điện tử Viện Khoa học và Công nghệ quân sự - Bộ Quốc Phòng đã thành công trong việc sáng chế ra chiếc USB mang tên VS Key đảm bảo an toàn thông tin, ngăn chặn sự lây nhiễm virus, mã độc. Sản phẩm này hiện đã được thương mại hóa.

Vấn đề bảo mật thông tin luôn là một trong những vấn đề hàng đầu được coi trọng trong thời đại khoa học công nghệ phát triển như ngày nay. Tuy nhiên vấn đề này hiện vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Từ trước đến nay, USB được biết đến như là một công cụ hữu dụng trong việc lưu trữ và sao chép dữ liệu, nhưng mặt khác nó cũng có thể là nguyên nhân làm lây lan, phát tán mã độc từ các máy tính, đe dọa đến sự an toàn, bảo mật của dữ liệu trong chính chiếc USB, cũng như các dữ liệu khác trong máy tính có sử dụng USB.

Vì vậy nhiều USB chuyên dụng đã được nghiên cứu, sản xuất và đưa vào sử dụng rộng khắp trên thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Tuy nhiên những sản phẩm này vẫn chưa đáp ứng được độ an toàn, vẫn tiềm ẩn những nguy cơ bị tấn công qua phần mềm cũng như phần cứng. Một vài sản phẩm còn tồn tại các nhược điểm như chưa thân thiện với người dùng, chưa có giải pháp ngăn ngừa lây lan vi rút; chưa hoàn thiện việc tự động xóa dữ liệu khi sản phẩm USB bị thất lạc …

sang che usb ngan chan lay nhiem virus c

 Bộ Quốc Phòng sáng chế thành công USB kiểm soát sự lây nhiễm virus

Và nhằm mục đích nâng cao tính bảo mật, an toàn dữ liệu trên các thiết bị công nghệ thông tin, Thượng tá, tiến sĩ Trần Xuân Kiên và các cộng sự đến từ Viện Điện tử Viện Khoa học và Công nghệ quân sự - Bộ Quốc Phòng đã nghiên cứu sáng tạo ra một loại USB mới mang tên VS Key.

Được biết, đặc điểm kỹ thuật nổi bật của VS-KEY là không bị lây nhiễm Virus, Spyware, Worm, Troijan House… khi sử dụng USB để sao lưu dữ liệu giữa các máy vi tính; chống truy cập trái phép lấy cắp thông tin bởi các chương trình gián điệp (Spyware) từ USB vào máy vi tính và ngược lại; chương trình thực hiện mã hóa tự động khi lưu dữ liệu từ máy vi tính vào USB an toàn và giải mã tự động khi copy từ USB an toàn sang máy vi tính, quá trình mã hóa và giải mã dữ liệu sử dụng thuật toán mã hóa AES 256; mật khẩu người dùng được mã hóa (SHA-2) và lưu trữ ngay trên USB, nếu nhập sai mật khẩu 10 lần, USB sẽ bị khóa; phần mềm quản lý USB với giao diện tiếng Việt dễ sử dụng, cho phép chạy từ CDROM ảo, không cần cài đặt driver.

sang che usb ngan chan lay nhiem virus a

 

sang che usb ngan chan lay nhiem virus

 Sáng chế USB Vs-key được đánh giá cao. Ảnh: Dân trí

Sản phẩm này cũng được hoạt động như một USB flash nhưng được tổ chức lại. Cụ thể, USB flash được chia làm ba phân vùng: phân vùng thứ nhất được cấu trúc thành CDROM ảo chứa phần mềm quản lý chuyên dụng; phân vùng thứ hai chứa mật khẩu bảo mật; và phân vùng thứ ba có định dạng phi chuẩn lưu trữ dữ liệu. Khi cắm USB vào máy tính, thì hệ điều hành sẽ tự động nhận được phần phân vùng thứ nhất và chạy chương trình quản lý chuyên dụng.

Với tính hữu ích trên, sản phẩm này đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế số 16526 năm 2017. Đến nay nhóm tác giả đã hợp tác với công ty Công ty CP giải pháp mạng và máy tính TIC để thương mại hóa sản phẩm VS-KEY. Hiện 1000 chiếc USB an toàn này đã được đặt mua thông qua website của TIC, giá mỗi chiếc là 880.000 đồng. Nhóm tác giả đã cùng đơn vị phân phối tiếp nhận những góp ý, phản hồi từ người sử dụng để ngày càng hoàn thiện sản phẩm, đem lại nhiều tiện ích hơn nữa cho người sử dụng.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã phát triển một loại chip mới hoạt động dựa trên năng lượng ánh sáng thay vì điện áp như các chip silicon thông thường.