SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bỏ ngay những thói quen nguy hiểm khi lái xe ô tô để giảm thiểu rủi ro

10:35, 07/05/2018
(SHTT) - Nhiều người vẫn giữ các thói quen lái xe như không đeo dây an toàn, không sử dụng ghế trẻ em, không sử dụng gương, lái xe khi mệt mỏi... mà không biết rằng đây đều là những thói quen nguy hiểm, là nguyên nhân gây ra các vụ tai nạn.

Hút thuốc khi lái xe

Việc hút thuốc lá khi đang lái xe không những làm ảnh hưởng đến những người xung quanh bởi khói thuốc mà ngay chính bản thân bạn cũng có thể gặp nguy hiểm từ việc dính tàn thuốc vào mắt hay nguy cơ hỏa hoạn ngay trên chiếc xe.

Không đeo dây an toàn

Hệ thống an toàn của xe hơi có thể giúp bạn trong trường hợp có biến cố xảy ra. Vì vậy, nếu bạn không có thói quen này, thì hãy luôn nhắc nhở mình rằng đừng lái xe cho đến khi bạn và hành khách đã đeo dây an toàn. Ngay cả những người ngồi ở phía sau cũng phải làm như vậy.

Mang giày cao gót khi lái xe

thoi quen nguy hiem khi lai xe 3

 

Đối với phụ nữ thì đôi giày cao gót là một phụ kiện không thể thiếu nhưng khi lái xe ô tô thì những thao tác sử dụng chân đòi hỏi người lái xe phải quyết đoán và phản ứng nhanh. Và với đôi giày cao gót sẽ khiến chị em không phản ứng kịp trước những tình huống bình thường. Vì vậy, tốt nhất bạn nên mang một đôi giày đế bằng hay giày quai hậu khi lái xe ô tô.

Phanh gấp liên tục

Nhiều tài xế dường như nghĩ rằng bàn đạp phanh là chỗ gác chân thường xuyên. Việc phanh gấp không chỉ gây phiền nhiễu cho những người bên trong xe mà còn cả các xe phía sau. Tệ hơn nữa việc ấn phanh liên tục trong hoảng loạn do quá gần với xe ở phía trước. Phanh gấp và liên tục cũng sẽ nhanh chóng làm mòn má phanh và đĩa phanh.

Không sử dụng ghế trẻ em

Đặt con bạn trong lòng khi ngồi sau tay lái hoặc thậm chí ôm con trong vòng tay khi ngồi trong xe đang khiến con bạn và bản thân bạn dễ dàng bị tổn thương nghiêm trọng trong trường hợp có va chạm. Vì vậy hãy đầu tư một ghế trẻ em từ một nhà sản xuất có uy tín.

Ăn uống khi lái xe

thoi quen nguy hiem khi lai xe 1

 

Chắc hẳn các bạn biết rằng việc bạn ngửa cổ đưa lon nước lên miệng hoặc cho thức ăn vào miệng đã vô tình che khuất tầm kiểm soát của ánh mắt. Nhưng nhiều người vẫn chọn vừa ăn uống vừa lái xe khiến nguy cơ tai nạn khi tham gia giao thông tăng cao. Chính vì thế nếu muốn ăn uống tài xế nên cho xen dừng hẳn tại một địa điểm an toàn.

Lái xe sai đường

Sự thiếu kiên nhẫn có thể khiến người khôn ngoan làm những điều ngu xuẩn. Lái xe ở phía bên trái đường với hy vọng tiết kiệm thời gian, bỏ qua đèn giao thông là một trong những điều ngu ngốc đó. Bạn đang gây nguy hiểm cho cuộc sống của bạn cũng như của người đi đường nếu bạn làm những việc sai trái này.

Vừa lái xe vừa tám chuyện

thoi quen nguy hiem khi lai xe

 

Một thói quen khác vô cùng nguy hiểm đó chính là là sử dụng điện thoại để trò chuyện với bạn bè khi lái xe ô tô. Vì não bộ của con người không thể cùng một lúc tập trung vào nhiều việc, do vậy sử dụng điện thoại di động khi lái xe sẽ làm giảm phản ứng của người lái. Và với sự xuất hiện đột ngột của một đứa trẻ hay một chiếc xe ở phía trước phanh gấp sẽ khiến bạn không xử lý kịp thời.

Chọn sai số

Việc chọn số không phù hợp với tình trạng lái xe sẽ gây ra những căng cứng không cần thiết đối với các điểm cơ học. Việc lái xe ở số lớn nhất hoặc nhỏ nhất chỉ thích hợp cho một số điều kiện nhất định. Theo các tài xế kinh nghiệm lái xe ô tô, nhiều người lái thậm chí nhanh chóng bỏ qua những số từ thứ hai đến thứ tư hoặc thứ ba đến thứ năm và sau đó lại muốn vòng trở lại những số này. Điều này có thể dẫn đến tình trạng 'lugging', tức là lái xe ở tốc độ quá thấp ở số quá cao. Điều này không tốt đối với động cơ và đầu xi lanh. Vì vậy, nhiều mẫu xe hơi hiện đại thậm chí đã trang bị màn hình hiển thị tiện dụng khuyến cáo nên sử dụng số nào.

Nghe nhạc và hát trên xe

Khi lái xe nhiều người có thói quen đeo tai nghe và hát theo những bài nhạc mà bạn mở có thể khiến cho bạn mất tập trung khi lái như vậy sẽ khiến bạn sẽ khó nghe được tiếng còi xe và những âm thanh cảnh báo nguy hiểm, tai nạn có thể dễ dàng xảy ra.

Hải Triều

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.