SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Bỏ ăn tiết canh, lòng lợn vì “rùng mình” trước ổ sán dây Bình Phước

15:04, 07/11/2018
(SHTT) - Hơn 100 người tại Bình Phước phát hiện mắc bệnh sán lợn (sán lợn) vì thói quen ăn chưa chín, uống chưa sôi từ các món ăn sống như tiết canh, rượu huyết, nội tạng heo tái.

Ổ sán lợn được phát hiện ban đầu tại Thôn Bù Gia Phúc, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, sau đó tiếp tục lây lan sang các xã lân cận  như Đak Ơ. PGS.TS Lê Thành Đồng, Viện trưởng Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng TPHCM cho biết, ổ sán lơn tại Bình Phước được phát hiện do người dân nghi ngờ và báo cáo. Nhận được thông tin nghi ngờ nhiều người có triệu chứng mắc bệnh ký sinh trùng, Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng TP.HCM đã trực tiếp cử đoàn công tác xuống tận địa bàn để điều tra. Đoàn bác sĩ đã thu thập mẫu thịt lợn nghi nhiễm sán để về xét nghiệm. Kết quả cho thấy các mẫu thịt lợn đều bị nhiễm ấu trùng sán dây với mật độ cao từ 50 – 70 ấu trùng/kg thịt. Với kết quả cao bất thường, Viện đã phối hợp với các đơn vị Y tế tại địa phương tiến hành xét nghiệm trên người. Kết quả cho thấy có tới 108/904 mẫu máu nhiễm ấu trùng sán lợn, chiếm tỷ lệ 11,95%.

Theo PGS.TS Lê Thành Đồng, đây là tỷ lệ nhiễm sán cao có khả năng hình thành và lây lan trong địa phương do tập quán ăn uống sinh hoạt của người dân. Sán lợn rất phổ biến tại các Đài Loan, Hàn Quốc, Indonesia, Việt Nam, Trung Quốc, miền tây Thái Lan và Malaysia – những nơi mà người dân có thói quen ăn nội tạng heo bệnh chưa được nấu chín.

Rượu huyết được xem là một trong những món ăn dễ gây nhiễm sán dây nhất

Tại Việt Nam, việc ăn nội tạng heo và tiết canh heo, nem chao lợn, rượu huyết heo khá phổ biến. Đây được xem là những món ăn “tử thần” vì dễ mắc bệnh sán dây nhất. Nếu may mắn không ăn trúng lợn bệnh, thì người tiêu thụ những món ăn trên cũng có nguy cơ mắc liên cầu khuẩn và hàng loạt các bệnh lý ký sinh trùng nguy hiểm khác.

Bệnh sán dây trưởng thành thường không có biểu hiện rõ rệt. Một số trường hợp có thể bị đau bụng, rối loan tiêu hóa, suy nhược thần kinh, đốt sán theo theo phân hoặc tự bò ra ngài hậu môn. Bệnh ấu trùng sán lợn sẽ phụ thuộc vào vị trí mà ấu trùng ký sinh, sẽ có những triệu chuwsngs khác nhau như: động kinh, nói ngọng, liệt, đau đầu dữ dội nếu ấu trùng ký sinh tại não, hoặc thậm chí có thể mù mắt nếu ấu trùng ký sinh tại mắt.

Chị Hoa (Quận Tân Phú, HCM) cho biết, lúc trước chồng chị rất thích ăn tiết canh lợn và rượu huyết lợn, nhưng từ khi ổ sán dây ở Bình Phước bị phát hiện, chị đã quán triệt gia đình tuyệt đối không được ăn các sản phẩm từ lợn mà chưa qua nấu chín kỹ càng. Bệnh sán lợn tuy dễ lây lan nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa được bằng những cách rất đơn giản. Việc căn bản nhất chính là vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường ở xung quanh thật tốt. Bạn cũng nên nói không với các sản phẩn từ heo chưa qua nấu chín như tiết canh, rượu huyết lợn, rau sống, lòng lợn chưa nấu chín kỹ,… và chỉ uống nước đã qua đun sôi. Đặc biệt, những gia đình trong vùng dịch cần chú trọng việc quản lý phân, rác thải sinh hoạt vệ sinh để tránh lây sán lợn qua đường phân, nguồn nước.

Quang Duy

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.