SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bình ga mini: ''Bom nổ chậm" trong nhà bạn

06:30, 12/09/2017
(SHTT) - Sử dụng bình gas mini ngày càng tiềm ẩn nhiều nguy hai khôn lường, nhất là khi có hàng loạt vụ nổ bình ga mini xảy ra trong trong thời gian trở lại đây.

Liên tiếp những vụ nổ bình ga mini xảy ra trong thời gian gần đây

Mởi đây nhất vào khoảng 14h40 ngày 11/9, tại Km 68+200 Quốc lộ 39 (đoạn chạy qua địa phận xã Chương Dương, huyện Đông Hưng) bà Trần Thị D. (SN 1958, chưa rõ quê quán) làm nghề bơm bật lửa dạo bằng bình gas mini di chuyển cùng chiều với xe ô tô mang BKS: 24B – 004.33 do anh Lưu Quang Nghĩa (SN 1978) điều khiển.

Khi đến địa điểm trên, bà D. bất ngờ sang đường và va chạm trực tiếp với ô tô của anh Nghĩa. Vụ va chạm khiến bình gas mini trên xe bà D. phát nổ và bà D. bị bỏng nặng.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Công an huyện Đông Hưng cùng các lực lượng chức năng đã có mặt tại hiện trường để điều tra nguyên nhân đồng thời tổ chức đưa bà D. đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Nhận thấy tình trạng vết thương do bị bỏng quá lớn, có nguy cơ nhiễm trùng cao, bà D. đã được làm thủ tục để chuyển lên viện Bỏng Trung ương để tiếp tục điều trị.

Vào ngày 4/9, một tài khoản Facebook đăng tải clip quay từ camera an ninh của một gia đình ở xã Ea Bông, huyện Krông Ana (Đắk Lắk), ghi lại cảnh cả nhà đang ăn cơm thì bình ga mini ở giữa bất ngờ phát nổ. Clip được đăng tải vào ngày 2/9 đã thu hút được hàng nghìn lượt xem và chia sẻ.

Theo đó clip ghi lại cảnh, một gia đình 8 người đang ngồi ăn cơm. Ở giữa là chiếc bếp gas mini được sử dụng để nấu thức ăn. Lúc này, một thành viên trong gia đình sửa bếp thì bình gas phát nổ khiến những người xung quanh hoảng loạn bỏ chạy.

Những người ngồi ăn tại hiện trường khi đó đã kịp đứng dậy và tránh xa khỏi chiếc bếp. Tuy nhiên, vẫn có 1 người bị bỏng và một người bị thương ở chân do giẫm phải mảnh chai thủy tinh. 

Trước đó, ngày 31/7, nhà chức trách thành phố Hải Dương cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ nổ bình gas mini tại nhà hàng số 459 đường Trường Chinh, khiến 6 người bị bỏng, trong đó 5 người phải nhập viện cấp cứu.

Theo cơ quan chức năng,  khoảng 20h ngày 30/7, anh Mai Xuân Cường cùng 8 người bạn đến nhà hàng trên ăn lẩu. Khi mọi người đang ăn thì bất ngờ bình gas mini phát nổ khiến anh Cường và 5 người bạn bị bỏng vùng mặt, cổ và tay.

Các nạn nhân nhanh chóng được đưa đến bệnh viện đa khoa tỉnh Hải Dương cấp cứu. Bác sĩ cho hay cả 5 người chỉ bị bỏng ngoài da, mức độ nhẹ.

Khoảng 10h trưa nay 14/4, tại một nhà trọ cuối hẻm 903 đường Trần Xuân Soạn (phường Tân Hưng, quận 7, TPHCM) đã xảy ra vụ nổ bình gas khiến một phụ nữ tử vong.

Theo các nhân chứng tại hiện trường, thời điểm trên, người dân nghe một tiếng nổ lớn phát ra từ dãy nhà trọ cuối hẻm 903 nên chạy đến kiểm tra.

Sau khi dập tắt đám cháy, công an phát hiện chị Nguyễn Thị Thuỷ (31 tuổi, là người thuê phòng) tử vong.

Công an quận 7 cùng các đơn vị nghiệp vụ liên quan có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân.

Bước đầu, công an xác định nguyên nhân là do nổ bình gas mini.

hientruong-1351506914_500x0

Liên tiếp những vụ nổ bình ga mini xảy ra trong thời gian gần đây

Bình ga mini: "Bom nổ chậm" trong nhà bạn

Loại bình gas mini (bình nhỏ dùng cho bếp gas du lịch) là loại bình gas được sản xuất để dùng một lần. Tuy nhiên, hiện nay loại bình này được sử dụng để sang chiết lại, dùng nhiều lần đang rất phổ biến.

Theo Người Lao Động, khí đốt hóa  lỏng (nói chung là gas) hiện nay trên thị trường hầu hết là hỗn hợp khí Propane và Butan. Tỉ lệ phổ biến là 70% Butan, 30% Propane hoặc 50-50%. Ông Trần Minh Lợi- Phó Giám đốc Công ty Gas Petrolimex- cho biết áp suất thông thường của hỗn hợp khí này khoảng 5,5 kg-8 kg/cm2. Ðối với các bình gas lớn sản xuất theo đúng tiêu chuẩn cho phép chứa đến áp suất tối đa là 17 kg/cm2. Việc sử dụng hỗn hợp khí Butan và Propane đun nấu trong điều kiện nhiệt độ bình thường rất an toàn. Riêng đối với bình gas mini, theo đúng tiêu chuẩn, nhà sản xuất chỉ được dùng Butan (áp suất thấp vào khoảng 3 kg/cm2) và bình chỉ sử dụng một lần.  Thế nhưng hiện nay rất nhiều cơ sở sang chiết lậu vẫn chiết thẳng gas có áp suất từ 5,5 kg đến 8 kg/cm2 từ các bình gas lớn sang bình gas mini. Việc sang chiết này gây  nguy hiểm cho người sử dụng do thiết kế vỏ bình gas mini mỏng, chỉ chịu được áp suất thấp. Theo ông Lợi, việc sang chiết loại gas này sẽ làm cho áp suất trong bình gas mini sẽ tăng gấp 2 lần so với thiết kế. Nguy hiểm hơn nữa là khi  đun nấu quá lâu trên bếp, sức nóng sẽ góp phần làm tăng áp suất bình gas dẫn đến cháy nổ.

Một điều nguy hiểm nữa là: Tại các nhà hàng, quán ăn, việc tái sử dụng các bình gas cũ, sang nạp gas nhiều lần vì lợi nhuận đang rất phổ biến. Khi sử dụng lâu ngày bình sẽ bị rò rỉ gas, xì kim van. Gas lỏng khi bị rò rỉ rất nguy hiểm vì khi ra ngoài không khí sẽ hóa hơi gấp 250 lần gây cháy lan với diện rộng. Hiện nay các bình gas mini đều không có van an toàn nên khó có thể hạn chế cháy nổ khi sử dụng không đúng cách. Ngay cả đối với các loại bình gas lớn cũng không nên sử dụng bình quá cũ, rỉ sét.

Theo VnExpress, khi dùng bình ga mini người tiêu dùng cần chú ý: 

- Trước khi mua cần kiểm tra trọng lượng của bình để đảm bảo thể tích đúng tiêu chuẩn cho phép. Không dùng bình gas sang chiết lại mà nên mua bình mới để đảm bảo an toàn.

- Không dùng bếp quá cũ vì rỉ sét. Nên lau rửa bếp thường xuyên để tránh cặn bã thức ăn bám vào trong quá trình đun nấu dễ gây tắc nghẽn ống dẫn gas, van... Không nên dùng nồi lớn đun trên bếp mini vì ngọn lửa sẽ trùm xuống bình gas dễ gây cháy.

- Không nên đun lâu và liên tục trong thời gian dài vì nhiệt độ của lửa khiến cho áp suất trong bình gas tăng lên khiến dễ xảy ra cháy nổ.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.