SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Bị tố làm khó người dân đi chứng tử: Chủ tịch phường Văn Miếu nói gì?

14:00, 26/07/2017
(SHTT) - Liên quan đến vụ việc cán bộ phường Văn Miếu bị tố gây khó cho người dân khi đi làm giấy chứng tử. Chủ tịch phường Văn Miếu đã chính thức lên tiếng.
CHI HOA

Phản ánh của chị Hoa. 

Ngày 25/7, mạng xã hội lan truyền câu chuyện của chị Vũ Thanh Hoa kể về sự việc đi làm giấy khai tử cho bố đẻ tại UBND phường Văn Miếu (quận Đống Đa, Hà Nội).

Theo thông tin chị Hoa chia sẻ, tối ngày 18/7 bố đẻ chị mất. Đến khoảng 9h sáng ngày 19/7, chị Hoa đến trụ sở UBND phường Văn Miếu xin giấy chứng tử nhưng gặp nhiều khó khăn.

Khi làm việc tại UBND phường Văn Miếu, chị Hoa cho biết, được một cán bộ tại bộ phận một cửa tên Hiếu tiếp nhận hồ sơ. Cán bộ này hẹn chị Hoa đến khoảng 14h quay lại lấy giấy khai tử vì “sếp đang đi họp”.

Đến giờ hẹn, chị Hoa quay lại nhưng ngồi chờ đến gần 15h mà “sếp” vẫn chưa về phường để ký giấy tờ nên chị Hoa đành quay về nhà lo công việc.

Sau đó, chị Hoa quay lại phường cùng chị Hằng (chị ruột). Theo nội dung tố cáo, chị Hoa thấy cán bộ Hiếu đang “dán mắt vào máy tính đọc báo”.

Quá bức xúc vì thái độ làm việc chậm trễ trên và cho rằng cán bộ phường chỉ làm nhanh khi được “lót tay”, chị Hằng đã to tiếng tại phường Văn Miếu.

Theo chị Hoa, do sự chậm trễ của phường nên tang lễ của bố đẻ chị Hoa phải rời lại tối thiểu một ngày.

Khi lo xong hậu sự cho bố đẻ, chị Hoa lên mạng xã hội chia sẻ hành trình đầy vất vả khi đi làm giấy khai tử ở UBND phường Văn Miếu.

Trao đổi với PV vào chiều 25/7, bà Vũ Mai Khanh, Chủ tịch UBND phường Văn Miếu (Đống Đa, Hà Nội) xác nhận có việc to tiếng giữa gia đình chị Hoa với cán bộ phường khi ra làm thủ tục khai tử. Tuy nhiên, bà cho hay thông tin chị Hoa cung cấp là chưa chính xác, một chiều.

Theo bà Khanh, về nguyên tắc thủ tục hành chính, việc cấp giấy khai tử sẽ được giải quyết và trả sau một ngày làm việc hành chính.

Đối với trường hợp nhà chị Hoa, bố chị là ông Vũ Xuân Quý, sinh năm 1945, mất hồi 18h35 phút ngày 18/7 tại nhà riêng.

Vào lúc 9h53 phút ngày 19/7, chị Hoa đến UBND phường để làm giấy khai tử cho bố. Tại bộ phận một cửa của UBND phường Văn Miếu, cán bộ đã tiếp nhận giấy tờ, hồ sơ để làm thủ tục.

Tại thời điểm trên anh Nguyễn Lê Hiếu, cán bộ UBND phường đã tiếp nhận hồ sơ và theo thủ tục là phải sáng 20/7 mới lấy được kết quả, nhưng vì rất linh động tạo điều kiện nên cán bộ đã hẹn buổi chiều 19/7 đến lấy kết quả.

Đến 14h ngày 19/7, chị Hoa đến gặp và được cán bộ Hiếu thông tin là chị Hà, Phó Chủ tịch UBND phường đang đi họp nên hai người lại ra về.

Sau đó, chị Hoa còn xin Hiếu một cuộc điện thoại và nhờ khi nào xong thì gọi ra lấy giấy khai tử. Đến khoảng hơn 15h thì chị Hoa cùng chị gái tên Hằng trở lại UBND phường lấy giấy khai tử.

Khi đó, giấy khai tử đã được Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thị Thúy Hà ký và chuyển cho chị em chị Hoa. Tuy nhiên, khi đó chị Hằng lại có những lời to tiếng, thiếu chuẩn mực, tôn trọng, thậm chí vô văn hóa với cán bộ phường tại trụ sở.

Bảo vệ phường đã mời chị Hằng ra nhưng chị này không ra nên sau đó Phó Chủ tịch có nói nếu tiếp tục có lời nói vô văn hóa thế thì sẽ gọi công an đưa ra", bà Khanh chia sẻ thêm.

Cũng theo bà Khanh, sau khoảng 15 phút đứng to tiếng ở UBND phường, chị em chị Hoa đã cầm giấy khai tử đi và đến hơn 16h chiều tiếp tục quay lại UBND phường yêu cầu gặp chị Hà để đòi xin lỗi.

"Khi đó, tôi đã mời gia đình chị Hằng lên, giải thích rõ quy trình làm việc. Dù thế nào, tôi là Chủ tịch UBND phường cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình, mong gia đình về lo tang lễ cho bác được chu toàn. Không hiểu sao, chị Hoa lại đưa thông tin lên Facebook như vậy", bà Khanh nói.

Chủ tịch phường Văn Miếu bác bỏ thông tin phải có "lót tay" thì thủ tục mới được làm nhanh.

Là người nói chị Hằng “vô văn hoá” và mời ra khỏi phòng làm việc, Phó chủ tịch UBND phường Văn Miếu Nguyễn Thị Thúy Hà lý giải, chị Hằng đã có rất nhiều lời xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của bà cũng như cán bộ phường. Từ trước đến nay, đối với việc làm giấy khai tử cho công dân trên địa bàn, UBND phường luôn tạo điều kiện cho người dân. Phường chỉ cần giấy cam kết của người nhà rồi cấp giấy khai tử nhanh cho gia đình.

Lãnh đạo phường Văn Miếu cho hay, sẽ trực tiếp đến gia đình chị Hoa để lắng nghe và giải thích.

Chủ tịch UBND phường Văn Miếu cho biết, ngay hôm sau xảy ra sự việc (20/7), phường đã tổ chức họp bộ phận một cửa để rút kinh nghiệm.

Theo bà Khánh thì tất cả các hồ sơ chứng tử đều phải làm thật nhanh, không được chậm trễ. Cán bộ phường phải linh hoạt trong công tác chuyên môn, không thể cứng nhắc.

PV 

Tin khác

Pháp luật 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Pháp luật 5 ngày trước
)SHTT) - Ngày 17/4/2024, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an TP. Thanh Hoá vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 8 đối tượng để phục vụ điều tra.