SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bí quyết chọn hành củ ngon để muối dưa ăn Tết

10:43, 10/01/2019
Hành muối là một trong những món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết. Tuy là món ăn phụ, nhưng món ăn này giúp giải vị ngán giữa các món thịt, nhiều chất đạm khác của ngày Tết.

Chọn hành ta có vị thơm nồng của hành

Món hành muối có vị chua chua, giòn giòn, cay nhẹ, vô cùng hấp dẫn. Hành muối ăn kèm các món thịt, bánh chưng, thịt đông, nem rán,… thì hấp dẫn chẳng còn gì bằng. Ngoài ra, hành muối còn kích thích vị giác, tăng cảm giác ngon miệng, tốt cho tiêu hóa.

Để có món hành muối ngon, cần chọn củ hành tím hoặc trắng

(Ảnh: PV)

Theo chị Nguyễn Thị Phương, một người trồng hành kinh nghiệm hàng chục năm ở xã Thượng Quận, huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương), để có món hành muối ngon, cần chọn củ hành tím hoặc trắng. Loại này cay hơn bình thường, nhưng độ giòn lại nhiều hơn. Các gia đình nên mua loại hành này tầm từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 1.

Mấy héc ta hành của nhà chị Phương đang chuẩn bị thu hoạch, chỉ trước Tết 2-3 tuần là đúng vụ, củ hành to, đẫy củ, đều nhánh và thơm. So với nhiều ruộng hành trong địa phương, thì ruộng hành nhà chị vẫn cho chất lượng củ đều, đẹp mắt nhất. Nhiều ruộng kế bên cũng phải trầm trồ, thán phục cách trồng, chăm sóc hành dạng “đẳng cấp” nhất ở vùng hành này của chị.

Ruộng hành đang tua tủa trồi lên khỏi mặt đất của nhà chị Phương vào độ thu hoạch

Vừa lội xuống ruộng hành, chỉ vào những gốc hành tua tủa củ đã trồi lên khỏi mặt đất, chị Phương cho biết: Người mua nên chọn loại củ bánh tẻ, củ to vừa phải, cầm thấy chắc tay và đều củ. Hành phải có lớp vỏ bên ngoài thật khô, bên trong to, tròn căng mọng, màu sắc tươi và đều màu.

Không chọn những củ bóp thấy xẹp, mềm, chảy nước, xước xát hoặc bị mốc. Những củ này đã hỏng, làm dưa hành sẽ hỏng và không tốt cho sức khỏe. Còn với loại hành muối chua ngọt, chỉ mấy ngày là ăn được thì chọn hành củ non nhưng phải chắc củ, lành lặn và tươi.

Củ hành ta để muối ngon có màu trắng hoặc tím nhạt

Cần phân biệt hành ta với hành Trung Quốc

Khi nhổ hành lên khỏi ruộng, cắt bỏ một phần lá, để lại phần cuống hành đến củ khoảng 2-3 đốt tay là vừa muối. Để phân biệt với hành Trung Quốc, theo chị Phương là không khó, chỉ cần người tiêu dùng để ý kỹ lúc chọn mua hành.

Các củ, nhánh của hành ta đều màu, củ nhỏ vừa 

Hành củ Trung Quốc thường có màu tím sẫm hơn hành ta (gần giống màu của hành tím Lý Sơn), tuy nhiên, hành Trung Quốc củ to hơn (còn họi là củ hành ngố), kể cả củ hành 1 nhánh hay 2 nhánh chập nhau cũng đều to. Ngửi không thơm mát và không có vị cay nồng của hành tự nhiên như hành ta. Củ hành ta thường có màu trắng hoặc tím nhạt. Khi muối hành ta ăn sẽ có vị đậm cay cay, giòn, còn hành Trung Quốc ăn sẽ nhạt, không giòn và còn dễ thối, hỏng cả vại hành, vừa mất công, vừa mất món ăn.

Lớp vỏ bên ngoài thật khô, bên trong to, tròn căng mọng, màu sắc tươi và đều màu.

Nếu nói là hành củ Trung Quốc không có thuốc thì không ai dám chắc, nếu chưa được cơ quan chức năng kiểm định. Nhưng vì lợi ích kinh tế, một số ít người dân vùng hành như nơi chị Phương cũng nhập hành từ biên giới Việt – Trung về. Không rõ hành có bị tẩm thuốc hay không, nhưng một vài chị em địa phương đi bóc vỏ hành thuê một thời gian đều bị hỏng, thối móng tay.

Củ hành ta trắng cũng có màu tím phớt ở phần trên của củ, mùi hành thơm nồng. 

Vì vậy, chị Phương mong chị em khi đi chợ chọn mua hành muối dịp Tết nên chọn lựa, để ý kỹ nguồn hành, loại củ hành để mua về muối ăn cho gia đình, cứ chọn củ hành nhỏ, đều, ngửi mùi thơm nồng của hành để mua, sẽ có một vại hành muối ngon để bổ sung vào những món ăn cho gia đình dịp Tết. 

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.