SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Bị 40 nhạc sĩ tố vi phạm bản quyền, Sky Music chính thức lên tiếng

09:35, 09/11/2018
(SHTT) - Vụ Sky Music bị 40 nhạc sĩ tố vi phạm bản quyền vẫn đang gây nhiều tranh cãi. Mới đây, công ty này đã có công văn phản hồi lại ý kiến của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam.

Như đã đưa tin trước đó, suốt thời gian qua, nhiều nhạc sĩ tên tuổi Võ Thiện Thanh, Thế Hiển, Trần Minh Phi, Hoài An, Nguyễn Văn Chung... đã có mặt tại Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam (VCPMC) để bày tỏ sự tức giận và lên tiếng tố giác về hành vi vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan của Sky Music.

sky music 1

 Nhiều nhạc sĩ tên tuổi lên tiếng tố giác về hành vi vi phạm quyền tác giả và quyền liên quan của Sky Music

Chia sẻ trên Zing.vn, ông Hoàng Văn Bình, phó tổng giám đốc VCPMC cho hay: "Từ đầu năm 2017, VCPMC phát hiện Công ty Cổ phần Sky Music tự ý sử dụng số lượng lớn tác phẩm âm nhạc của các tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả là thành viên Trung tâm để kinh doanh dịch vụ cung cấp giải pháp phát nhạc với tên gọi X-Music Station thông qua các website http://xms.vn, http://xmusicstation.comvà các ứng dụng nghe nhạc Xmusic, XmusicStation".

"Kết quả đối soát danh sách nhạc do Sky Music chuyển qua xác định thì trong tổng số 2.073 bản ghi mà công ty này cung cấp cho các đơn vị kinh doanh sử dụng có tới 1.873 tác phẩm của hàng trăm tác giả là thành viên Trung tâm.

Nghĩa là hơn 90% tổng số bản ghi mà Sky Music sử dụng là bất hợp pháp. Trong đó những nhạc sĩ có số lượng tác phẩm bị vi phạm nhiều là nhạc sĩ Quốc An, Only C, Nguyễn Văn Chung…", ông Bình cho biết thêm.

Theo thông tin được đăng tải trên VTV, phản hồi lại ý kiến của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam, phía Sky Music cũng đã có công văn trả lời ngay trong ngày 8/11, trong đó khẳng định: Đơn vị vẫn đang trong quá trình đàm phán trong việc chi trả phí tác quyền theo tần suất khai thác và khẳng định đơn vị chỉ có nghĩa vụ trả phí sử dụng quyền tác giả và quyền liên quan chứ không phải xin phép vì đơn vị chỉ sử dụng các bản ghi âm đã công bố trong hoạt động kinh doanh thương mại theo quy định tại khoản 2, điều 33 Luật sở hữu trí tuệ. 

sky music

 Ảnh: VTV

Đồng thời, đơn vị cũng khẳng định, phía Trung tâm bảo vệ quyền tác giả Việt Nam sẽ né tránh việc cung cấp thông tin, triển khai thu phí theo tần suất sử dụng dù phía Sky Music đã cung cấp dữ liệu tần suất khai thác. 

Hiện tại, chưa có thể phân định được rõ việc đúng/sai trong sự việc này nhưng đây chắc chắn sẽ lại là một trường hợp để những nghệ sĩ tham gia hoạt động nghệ thuật có thể tìm hiểu rõ hơn để có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của bản thân.

Minh Vân (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Liên kết hữu ích