SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Béo phì: Nguyên nhân của bệnh gan nhiễm mỡ, ung thư gan ở trẻ em

07:10, 11/04/2018
(SHTT) - Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Nhi khoa chứng minh rằng tăng cân có thể ảnh hưởng đến hoạt động gan ở trẻ em từ 8 tuổi trở lên. Việc tăng kích thước vòng eo ở trẻ nhỏ có thể là dấu hiệu bệnh gan nhiễm mỡ mà không phải do bất cứ chất kích thích nào chứa cồn.

Jennifer Woo Baidal, MD, MPH, trợ lý giáo sư về nhi khoa tại trường Đại học Columbia Vagelos College of Physicians and Surgeons và là tác giả của chính bài báo này cho biết: "Trong việc thực hành theo dõi cân nặng ở trẻ em, chúng ta đang phải chứng kiến sự gia tăng bệnh béo phì ở trẻ và trẻ mắc bệnh gan nhiễm mỡ mà nguyên nhân nhân không phải do sử dụng các chất kích thích như là rượu. Nhiều phụ huynh biết rằng bệnh béo phì có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường và các chứng bệnh chuyển hóa khác, nhưng họ lại không biết rằng béo phì ở trẻ nhỏ cũng có thể dẫn đến bệnh gan nghiêm trọng.

Bệnh gan nhiễm mỡ này xảy ra khi quá nhiều chất béo tích tụ trong gan và gây ra chứng viêm, gây tổn thương gan. Tình trạng này ảnh hưởng đến khoảng 80 triệu người ở Hoa Kỳ và là tình trạng bệnh mãn tính phổ biến nhất ở trẻ em và thanh thiếu niên. Mặc dù nói chung căn bệnh này không có triệu chứng rõ ràng, nhưng sự phát triển của bệnh có thể dẫn đến xơ gan và trong một số trường hợp có thể dẫn đến ung thư gan.

beo phi

 

Các nghiên cứu trước đây tập trung vào bệnh gan nhiễm mỡ ở thanh thiếu niên và người lớn còn trong nghiên cứu hiện tại, Woo Baidal và các cộng sự đã nghiên cứu và tìm kiếm các yếu tố dẫn đến nguy cơ gan nhiễm mỡ ở trẻ nhỏ.

Các nhà nghiên cứu đã đo được mức máu của một men gan được gọi là ALT, tăng ALT là dấu hiệu cho việc tổn thương gan và có thể xảy ra ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và những bệnh khác ảnh hưởng đến gan. Nghiên cứu này được thực hiện với 635 trẻ em từ Dự án Viva và một nghiên cứu về phụ nữ và trẻ em ở Massachusetts.   

Ở tuổi lên 8, 23 % trẻ em trong nghiên cứu đã tăng nồng độ ALT. Khoảng 35 % trẻ 8 tuổi bị béo phì tăng ALT so với 20% ở những người có trọng lượng bình thường.

Woo Baidal, người theo dõi cân nặng ở trẻ và bác sĩ chuyên khoa dạ dày-ruột nhi ở Trung tâm Ung thư Trẻ vị thành niên tại Bệnh viện Nhi Đồng Morgan Stanley của NewYork – Presbyterian cho hay: "Một số bác sĩ đánh giá mức ALT ở trẻ em có nguy cơ tăng cao bắt đầu từ khoảng 10 tuổi, nhưng những phát hiện của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sớm phát hiện hơn trong sự phát triểm của trẻ để tránh tăng cân và viêm gan. Hiện nay, cách tốt nhất để trẻ và người lớn chống lại bệnh béo phì là giảm cân bằng cách ăn ít thực phẩm chế biến và tập thể dục thường xuyên. Chúng ta cần có các cách sàng lọc, chẩn đoán, phòng ngừa và điều trị bệnh này từ khi còn nhỏ".

                                                                   Ngô Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.