SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bên trong ngôi mộ cổ 4.400 năm tuổi vừa được phát hiện ở Ai Cập

13:24, 06/01/2019
(SHTT) - Một ngôi mộ cổ có niên đại 4400 năm tuổi chứa 55 bức tượng được xây dựng cho Wahtye, một linh mục hoàng gia sống dưới thời vua Nefer Ir-Ka-Re mới được phát hiện tại Saqqara, Ai Cập.
anh23

Ngôi mộ 4.400 năm tuổi tại Saqqara được xây dựng cho linh mục hoàng gia Wahtye. 

Trong một cuộc họp báo, ông Khaled El-Enany, Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập cho biết ngôi mộ được “bảo quản đặc biệt, nó có nhiều màu sắc với những tác phẩm điêu khắc bên trong”. Bên dưới ngôi mộ cổ, các nhà khoa học còn tìm thấy 5 căn hầm bí ẩn, được cho là có thể đang chứa quan tài của vị linh mục Wahtye.

Ông El-Enany cũng cho biết ngôi mộ được bảo tồn trong tình trạng rất tốt. Nội thất bên trong mộ là những bức tranh của Wahtye và gia đình ông cùng nhiều bức tượng.

Theo Tiến sĩ Mostafa Waziri, tổng thư ký Hội đồng cổ vật tối cao của Ai Cập, Wahtye là một linh mục có địa vị cao trong xã hội lúc bấy giờ, ông làm việc cho Pharaoh Neferirkare (trị vì trong khoảng thời gian từ 2446 đến 2438 trước công nguyên). Kim tự tháp của Neferirkare cách phía bắc của Saqqara 3km, nó nằm tại một khu vực gọi là Abusir.

Ngôi mộ cổ được thiết kế 2 tầng, với tầng trên gồm 24 bức tượng, tầng dưới chứa 31 bức. Hầu hết các bức tượng tạc hình người hoặc các vị thần. Trong đó, một số bức có kích thước tương đương với người thật, số còn lại cao chừng hơn 1m.

Ngôi mộ cũng chứa vô số bức tranh, màu sắc của chúng vẫn được bảo tồn mặc dù đã qua hàng thiên niên kỷ. Các bức tranh cho thấy người Ai Cập tham gia vào nhiều hoạt động, bao gồm nấu ăn và xây dựng.

anh24

Bức tranh được tìm thấy trong ngôi mộ vẽ hình ảnh Wahtye và vợ của ông Nin Winit Ptah 

Theo lời của ông Waziri thì đây là một “ngôi mộ có một không hai” được tìm thấy trong nhiều thập kỷ qua. Lý do là vì nó có những bức tượng độc đáo và đang ở trong tình trạng gần như nguyên vẹn.

Ngôi mộ chỉ mới được phát hiện một phần và các quan chức mong đợi nhiều khám phá hơn khi họ khai quật địa điểm này trong những tháng tới.

Một số khám phá khác cũng đã được phát hiện trong năm nay tại Saqqara. Chúng bao gồm một ngôi mộ của một vị tướng cấp cao 3.300 tuổi, một khu chôn cất chứa một xác ướp 2.500 tuổi đeo mặt nạ mạ vàng và một khu lăng mộ có hơn 100 bức tượng mèo.

Phương Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.