SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Bệnh nhân cúm A/H5 đầu tiên trong năm tử vong

10:48, 25/03/2024

Sau 8 ngày điều trị cúm A/H5, bệnh nhân nam 21 tuổi, sinh viên Trường Đại học Nha Trang, chuyển nặng, tử vong.

Sáng 23/3, bác sĩ Nguyễn Đông, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa, xác nhận bệnh nhân tử vong sáng cùng ngày do bệnh diễn tiến nặng, phổi đã bị xơ. Trước đó, các bác sĩ bệnh viện đã hội chẩn với đồng nghiệp hai bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) và Bệnh Nhiệt đới TP HCM nhưng không thể cứu sống bệnh nhân.

Đây là ca đầu tiên tử vong do cúm A/H5 tại Việt Nam trong năm nay. Hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm cho bệnh nhân. Viện Pasteur Nha Trang giải trình tự gene virus mẫu bệnh phẩm, kết quả dương tính với cúm A/H5N1. Tuy nhiên kết quả này chưa được xác nhận, đang chờ Trung tâm Cúm Quốc gia, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương khẳng định thêm.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Khánh Hòa đang tiếp tục tìm nguồn lây song song với điều tra dịch tễ, khoanh vùng những người tiếp xúc bệnh nhân để tránh lây thành dịch và lan rộng trong cộng đồng.

83 người tiếp xúc với bệnh nhân đang được theo dõi sức khỏe. Họ gồm ba người trong gia đình, 6 bạn chung phòng và 60 sinh viên cùng lớp, 14 nhân viên y tế tại bệnh viện đa khoa tỉnh và 6 nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Dãy nhà ký túc xá Trường Đại học Nha Trang nơi bệnh nhân ở và các khu vực khám, điều trị, xe vận chuyển bệnh nhân được phun hóa chất khử khuẩn.

Mô

Mô phỏng virus cúm A/H5. Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng Thành phố

Theo điều tra dịch tễ, nam sinh viên khởi bệnh từ ngày 11/3, tự mua thuốc uống không bớt. Bốn ngày sau, anh về nhà ở thị xã Ninh Hòa, tiếp xúc với mẹ và em gái, khám tại cơ sở 2 Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa được chẩn đoán viêm họng - thanh quản cấp, theo dõi sốt xuất huyết. Bác sĩ đề nghị nhập viện nhưng bệnh nhân không đồng ý, xin về điều trị ngoại trú.

Ngày tiếp theo người bệnh sốt cao, đau bụng quanh rốn, phân lỏng, vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa, bác sĩ chẩn đoán nhiễm khuẩn ruột, cảnh báo nhiễm trùng huyết. Ngày 17/3, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa. Xét nghiệm mẫu bệnh phẩm tại Viện Pasteur Nha Trang kết quả dương tính với cúm A/H5.

/

Bệnh nhân cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trong tình trạng hôn mê, huyết áp gần bằng 0, thở máy.

Cúm A/H5 là bệnh truyền nhiễm do virus cúm gia cầm gây ra và lây cho người. Nhóm virus này gồm kháng nguyên ngưng kết hồng cầu H (Hemagglutinin) và kháng nguyên trung hòa N (Neuraminidase). Có 15 loại kháng nguyên H, ghi nhận H1 đến H15 và 9 loại kháng nguyên N, ghi nhận N1-N9. Tùy nhiễm chủng H kết hợp N nào, bệnh nhân được ghi nhận mắc chủng đấy. Thông thường Việt Nam ghi nhận H5N1 hoặc H1N1.

Cúm gia cầm ở người có thể gây nhiễm trùng đường hô hấp, nhẹ như sốt và ho, nặng như viêm phổi nghiêm trọng, hội chứng suy hô hấp cấp tính (khó thở), sốc, thậm chí tử vong. Bệnh nhân cũng có thể viêm kết mạc (mắt đỏ), các triệu chứng đường tiêu hóa, viêm não ở các mức độ khác nhau.

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.